ไม่ลดความอ้วน โอกาสตกงานสูง

ไม่ลดความอ้วน โอกาสตกงานสูง

ไม่ลดความอ้วน โอกาสตกงานสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาความอ้วนเป็นเรื่องใหญ่ไปทั่วโลก มากกว่า 80%เกิดจากพฤติกรรมที่ตามไปความเจริญของโลกสมัยใหม่ คนอ้วนมีปัญหามากกว่าคนผอมหรือไม่ นอกจากความไม่พอใจในรูปร่าง ข่าวร้ายซ้ำซ้อนสำหรับคนหุ่นไม่ดี มีการทำวิจัยในแผนกจิตวิทยา มหาวิทยาลัย คอนเนคติกัต ในสหรัฐอเมริกา กับคนจำนวน 41,218 คน โดยทุกคนจะต้องกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเอง อายุ ส่วนสูง น้ำหนัก และเหตุการณ์ในชีวิตต่าง ๆ ตลอดปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นชีวิตครอบครัว สังคมรอบข้าง การทำงาน การคบเพื่อน เรียกว่าเขียนบรรยายให้ละเอียดว่าชีวิตเจอกับอะไรมาบ้าง

 


การศึกษาครั้งนี้เพื่อเป็นการติดตามดูว่า สภาพของร่างกาย น้ำหนักที่ปกติ กับที่เกินมาตรฐาน มีผลเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของกลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่งแสนคนนี้มากน้อยแค่ไหน

ปรากฏว่า คนอ้วน หรือ คนน้ำหนักเกินมาตรฐาน จะเจอเรื่องราวที่ต้องเครียดกว่าคนผอม คนอ้วน มักจะถูกรังเกียจจากเพื่อนร่วมงาน และผู้หญิงอ้วนจะโดนมากกว่าผู้ชายอ้วน คนอ้วนจะถูกทำให้ไม่มั่นใจในการทำงาน โอกาสจะก้าวหน้าหรือถูกโปรโมทมีน้อยกว่าสาวหุ่นดี(อันนี้ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับเจ้านายหัวงูหรือเปล่าก็ไม่รู้)

จากผลวิจัยคนอ้วนมักจะเจอปัญหาตกงานมากกว่าคนปกติ ซึ่งมีผลต่อเนื่องไปถึงสถานะทางเศรษฐกิจที่มักมีปัญหาทางด้านการเงินอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งคนอ้วนมีโอกาสที่จะเกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมด้วยความจำเป็น น่าสงสารคนอ้วนนะ หาเสื้อผ้าใส่ก็ยาก ขึ้นรถก็ต้องเบียดใช้ที่เยอะ นั่งทำงานโต๊ะก็แคบ แถมเพื่อน ๆ ไม่ค่อยอยากคบ เวลาเค้าเลย์ออฟ คนอ้วนโดนก่อนเลย

 


เมื่อไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง รู้สึกว่าตัวเองด้อยค่า ทำให้คนอ้วนชอบคบคนรอบเอวพอ ๆ กัน ชอบคบคนที่ชอบกินเหมือน ๆ กัน ทำให้คนอ้วนมีปัญหาสุขภาพเพิ่มขึ้นและมีโรคมากขึ้น และคนอ้วนที่ตอบแบบสอบถามมักจะเจอเรื่องร้าย ๆ ของการสูญเสียญาติหรือพี่น้อง(นักวิจัยเรื่องนี้สันนิษฐานว่าเป็นเพราะคนอ้วนมักคบคนที่ไม่ค่อยดูแลสุขภาพเหมือน ๆ กัน จึงเจอคนป่วยรอบตัวมากกว่าคนที่สนใจดูแลสุขภาพ ซึ่งคนเหล่านั้นก็มักจะมีคนรอบข้างที่สุขภาพดีอายุยืนยาว)

นักวิจัยยังติดตามดูไปถึงชีวิตคู่สำหรับคนอ้วนคนผอมว่าแตกต่างกันหรือไม่ปรากฏว่า ผู้ชายอ้วนที่มีเมียหุ่นดี มีความเครียดมากกว่าผู้หญิงอ้วนที่มีสามีหุ่นดี(ข้อนี้เห็นด้วยอย่างยิ่งเพราะผู้ชายมักจะหวงของที่ดูดี กลัวเมียไปติดใจหนุ่มหล่อล่ำ มากกว่าผัวพุงพลุ้ย แต่ผลวิจัยไม่ได้บอกว่าแล้วอ้วนทั้งคู่ใครเครียดกว่ากัน)

แต่ยังมีข้อดีให้หญิงอ้วนชายอ้วนได้เหนือกว่า คือผู้หญิงชายหุ่นดี ชีวิตคู่มักจะอยู่ไม่ยืดจะมีปัญหาหย่าร้างมากกว่าคู่สมรสที่มีหญิงหรือชายอ้วน คนอ้วนไม่ได้น่ารังเกียจ แต่ความอ้วนเป็นสิ่งที่ทำร้ายทำลายสุขภาพ รีบลดความอ้วนด่วน ตกงานแล้วจะหาว่าไม่เตือนกันก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook