คุณควรให้ลูกฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือไม่

คุณควรให้ลูกฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือไม่

คุณควรให้ลูกฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รณรงค์ให้เด็กๆ อายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี รับการฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพราะกลุ่มผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ที่เป็นเด็กเล็ก และคุณแม่ตั้งครรภ์ มีความเสี่ยงในการเสียชีวิตมากกว่ากลุ่มผู้ป่วยทั่วไปถึง 6 เท่า คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเล็ก อาจมีคำถามว่าควรพาลูกไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่หรือไม่ การฉีดวัคซีนเป็นอันตรายไหม ข้อมูลของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในเด็ก มีดังนี้ค่ะ

เด็กควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่หรือไม่

นอกจากคำแนะนำจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขแล้ว ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (Centers for Disease Control and Prevention, CDC) ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำว่า สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกๆ ปี ในขณะที่องค์กรอาหารและยา (Food and Drug Administration,FDA) แนะนำเพิ่มเติมว่า การใช้ยาฉีดพ่นจมูก (Nasal spray vaccine) ก็อาจเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ แต่ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคกลับไม่แนะนำให้ใช้ เนื่องจากพบว่าสเปรย์ฉีดพ่น ไม่มีประสิทธิภาพในช่วงที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในเด็ก ที่อายุมากกว่า 6 เดือน อาจมีผลข้างเคียง เช่น เจ็บปวด บวมแดงบริเวณที่ฉีดยา มีไข้อ่อนๆ หรือปวดกล้ามเนื้อ

วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่จำเป็นแค่ไหน

ในประเทศไทย สถิติปี 2560 พบว่า 6.43% ของผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เป็นเด็กๆ ที่อายุต่ำกว่า 2 ปี นอกจากนี้ในแต่ละปี โดยเฉลี่ย 5-20% ของคนในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นไข้หวัดใหญ่ และมากกว่า 200,000 คนที่เกิดภาวะแทรกซ้อน เด็กๆ มากกว่า 101 คนเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ ที่ระบาดในปี 2016-2017 การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่จะช่วยป้องกันความเสี่ยง ในการเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ได้ 70-90%

การทำงานของ วัคซีนไข้หวัดใหญ่

การฉีดวัคซีนจะทำให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทาน เพื่อใช้ในการต่อสู้กับเชื้อโรคที่เข้ามาในร่างกาย สำหรับเด็กที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ร่างกายจะใช้เวลาหลายอาทิตย์ ในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวหรือสร้างภูมิต้านทาน เพื่อมาต่อสู้กับการติดเชื้อ ซึ่งช่วงเวลาระหว่างนั้น เชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza virus) ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคไข้หวัดใหญ่ อาจทำให้ร่างกายมีอาการแย่ลง ดังนั้น การได้รับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ จึงจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรค และเพิ่มความสามารถของร่างกายในการต่อสู้กับโรคไข้หวัดใหญ่

ใครที่ไม่ควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

  • ลูกแพ้ไข่ กลุ่มเด็กที่มีอาการแพ้อาหาร โดยเฉพาะเด็กที่แพ้ไข่ ต้องระวังการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่  เนื่องจากในวัคซีนมีโปรตีนไข่ ถ้าลูกแพ้ไข่ เด็กๆ อาจแพ้วัคซีนอย่างรุนแรงได้ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค
  • ลูกมีผลข้างเคียง จากการฉีดวัคซีนครั้งก่อน ไม่แนะนำให้ผู้ปกครองพาลูกไปฉีดวัคซีน หากเคยฉีดแล้ว แล้วลูกเกิดผลข้างเคียง
  • ลูกไม่สบาย หากร่างกายยังไม่แข็งแรง ไม่ควรเข้ารับการฉีดวัคซีนใดก็ตาม

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook