10 ข้อ ที่คุณแม่หลังคลอดควรดูแลตัวเอง

10 ข้อ ที่คุณแม่หลังคลอดควรดูแลตัวเอง

10 ข้อ ที่คุณแม่หลังคลอดควรดูแลตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การคลอดบุตรแต่ละครั้งของคุณแม่ สูญเสียเลือดและพลังงานไปเป็นจำนวนมาก การฟื้นฟูดูแลตัวเองให้กลับมามีสุขภาพดีได้โดยเร็วนั้นสำคัญมาก เนื่องจากร่างกายหลังคลอดจะปรับตัวอย่างรวดเร็ว ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง จำเป็นต้องใส่ใจในการดูแลตัวเอง 10 ข้อดังนี้

1.พักผ่อนให้เพียงพอ

ช่วง 2 สัปดาห์แรก คุณแม่ควรนอนพักผ่อนให้เต็มที่ทั้งกลางคืน และกลางวัน เมื่อลูกหลับก็ควรหาเวลานอนพักผ่อนด้วย คุณแม่จะได้พักฟื้นซ่อมแซมร่างกาย มดลูกจะได้หดตัวและเข้าอู่ได้ง่ายขึ้น

2.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

รับประทานอาหารเน้นโปรตีน เช่นเนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นม ไข่ ธัญพืช ผลไม้ ถ้าหากยังมีอาหารเสริมแคลเซียมและธาตุเหล็กที่เหลือจากก่อนคลอด ให้ทานต่อไปได้จนกว่าจะหมด จะได้ป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดแคลเซียมที่ต้องให้นมลูกน้อย  รวมทั้งการทานผัก หรือน้ำผลไม้ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี

3.ทำความสะอาดร่างกายให้สะอาดอยู่เสมอ

หลังคลอดคุณแม่จะมีเหงื่อออกง่าย ถ้าหากมีกลิ่นตัวจากน้ำนม หรือกลิ่นน้ำคาวปลา ให้ใช้สมุนไพรเช่น ต้นตะไคร้ หรือไพลมาต้ม แล้วผสมน้ำอาบ เพื่อลดกลิ่นคาว และหมั่นทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นบ่อยๆ

4.รักษาความสะอาดของเต้านม

บริเวณเต้านมต้องสัมผัสกับลูกน้อยเวลาป้อนนม ควรทำความสะอาดเช็ดด้วยน้ำอุ่นบริเวณหัวนม ทั้งก่อนและหลังป้อนนมลูกทุกครั้ง

5.รักษาบริเวณบาดแผลให้สะอาดอยู่เสมอ

ไม่ว่าจะคลอดธรรมชาติ หรือผ่าทางหน้าท้อง ย่อมมีรอยแผล หรือฝีเย็บ ต้องหมั่นทำความสะอาด โดยบาดแผลหน้าท้องควรดูแลไม่ให้อับชื้น ส่วนฝีเย็บก็ควรทำความสะอาด ถ้าอักเสบ บวม แดงควรรีบไปพบแพทย์

 

6.งดการมีเพศสัมพันธ์ 6 สัปดาห์

หลังคลอดคุณแม่ต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรง เพื่อให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติของร่างกาย ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน

7.ประจำเดือนอาจจะมา หรือไม่มาก็ได้

ช่วงหลังคลอดถ้าหากคุณแม่ให้นมลูกด้วยตัวเอง อาจจะทำให้ไข่ไม่ตก ประจำเดือนอาจมาช้า หรือไม่มา ก็ไม่ต้องวิตกกังวลเพราะเป็นเรื่องปกติ

8.หลังคลอดควรไปพบแพทย์

หลังคลอด 1 เดือน ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพของระบบภายในร่างกายและวางแผนครอบครัว

9.อย่าละเลยการออกกำลังกาย

หลังคลอด 3-4เดือน สามารถออกกำลังกายเบาๆได้ เช่นเดินเล่น

10.ปัญหาสุขภาพของคุณแม่หลังคลอดที่อาจเกิดขึ้นได้

คุณแม่หลังคลอด บางท่านร่างกายอ่อนแอ เพราะพักผ่อนน้อย อาจมีไข้ต่ำๆ หนาวสั้น น้ำคาวปลามีกลิ่นเหม็นปวดท้อง เต้านมอักเสบ บวม แดง ควรไปปรึกษาแพทย์

การดูแลตัวเองหลังคลอด คุณแม่ต้องตระหนักอยู่เสมอว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะดูแล ฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรง สมบูรณ์โดยเร็ว เพื่อจะได้มีพลังที่จะดูแลลูกน้อยได้เต็มที่ การที่คุณแม่มีสุขภาพกายและใจที่ดี ย่อมส่งผลต่อการผลิตน้ำนม ที่จะเลี้ยงลูกน้อยอย่างมีคุณภาพ ลูกจะได้รับพลังงานที่ดีจากแม่สู่ลูกผ่านทางน้ำนม ที่เป็นทั้งอาหารและสารเสริมภูมิคุ้มกันที่จะหล่อเลี้ยงชีวิตลูกน้อยให้มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook