อาหารบำรุงครรภ์ 5 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 5 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 5 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาถึงไตรมาสที่สองแล้วสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วงนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างชัดเจน ทารกน้อยในครรภ์มีการพัฒนาที่รวดเร็ว การทานอาหารของคุณแม่ก็เริ่มดีขึ้นตามลำดับ โอกาสในการที่คุณแม่จะทานอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างครบถ้วนจึงค่อนข้างสูง สำหรับอาหารบำรุงครรภ์ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือนควรทานมีดังนี้

1.ผลไม้

ในช่วงที่อายุครรภ์ของคุณแม่เข้าสู่เดือนที่ 5 ทารกน้อยเริ่มมีพัฒนาการและเติบโตอย่างรวดเร็ว ผลไม้จึงเป็นอาหารบำรุงครรภ์ที่เหมาะสำหรับคุณแม่ เพราะผลไม้ต่างๆ เช่น แอปเปิ้ล กล้วย ส้ม สตรอเบอร์รี่ ลูกแพร์ และกีวี ล้วนเป็นผลไม้ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้เป็นอย่างดี

2.อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต

อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต ไม่ว่าจะเป็นข้าว มันฝรั่ง หรือขนมปังโฮลวีท ล้วนมีส่วนสำคัญต่อการบำรุงครรภ์ของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ถึง 5 เดือน เนื่องจากในช่วงนี้คุณแม่จะเริ่มมีปัญหาในเรื่องของอาการท้องผูก ดังนั้นเมื่อทานอาหารจำพวกนี้จะช่วยแก้อาการดังกล่าวได้อย่างปลอดภัย

3.อาหารประเภทโปรตีน

อาหารประเภทโปรตีน เป็นอาหารบำรุงครรภ์สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ 5 เดือนไม่ควรละเลย เนื่องจากโปรตีนคือสารอาหารที่ช่วยในส่วนของการสร้างอวัยวะต่างๆ ของลูกน้อยในครรภ์ สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนคือ เนื้อวัว เนื้อหมู และไก่

4.อาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี1

ธัญพืชต่างๆ เนื้อวัว เนื้อหมู ข้าวกล้อง เต้าหู้ ถั่วหมัก งา และกระเทียม ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี1 ซึ่งอาหารประเภทนี้มีส่วนสำคัญต่อร่างกายของคุณแม่อย่างมาก เพราะมันช่วยปกป้องคุณแม่จากการเกิดอาการเหน็บชา หรือขาเป็นตะคริว ซึ่งเป็นอาการที่สร้างความเจ็บปวดและทรมานให้กับคุณแม่อย่างมากเลยทีเดียว

5.อาหารประเภทสังกะสี

เนื่องจากในช่วงอายุครรภ์ 5 เดือน ทารกน้อยจะเริ่มมีเล็บมือและเล็บเท้า ส่วนหนังศีรษะจะเริ่มมีผมงอกออกมา ดังนั้นอาหารประเภทสังกะสีจึงจำเป็นสำหรับคุณแม่ เนื่องจากมันมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างการเติบโตของทารกน้อยในครรภ์ และที่สำคัญยังมีส่วนช่วยในการป้องกันปัญหาการคลอดก่อนกำหนดได้อีกด้วย สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสีก็คือ หอยนางรม เมล็ดฟักทอง และถั่ว

ในช่วงนี้นอกจากคุณแม่จะเพลิดเพลินไปกับการใส่ใจในเรื่องอาหารบำรุงครรภ์ในแต่ละเดือนแล้วนั้น ช่วงเดือนที่ 5 คุณแม่ที่อดใจรอและไม่อยากลุ้นหลังคลอดว่าจะได้ลูกชายหรือลูกสาว ช่วงนี้ก็จะได้รู้กัน และเตรียมมีความสุขกับการเลือกซื้อเสื้อผ้าและของใช้เด็กไปพร้อมๆ กับการบำรุงครรภ์ด้วยอาหารการกินที่เหมาะสมต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook