กีวี ผลไม้มากประโยชน์ ที่คนรักสุขภาพต้องทาน

กีวี ผลไม้มากประโยชน์ ที่คนรักสุขภาพต้องทาน

กีวี ผลไม้มากประโยชน์ ที่คนรักสุขภาพต้องทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กีวีเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณที่ยอดเยี่ยมต่อร่างกาย เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักตัว กีวีนั้นมีรสชาติเปรี้ยว เป็นผลไม้ต่างแดน แต่หาทานได้ง่าย สำหรับใครที่กำลังมองหาอาหารสุขภาพอยู่แล้วละก็ กีวีจัดว่าเป็นตัวเลือกที่ดี เราลองมาดูสรรพคุณของกีวีกันเลยดีกว่า

มีวิตามินซีสูง กีวีมีหลายชนิด นอกจากกีวีสีเขียวแล้ว ยังมีกีวีสีทอง โดยกีวีทั้งสองแบบมีวิตามินซีสูง หากเปรียบเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น จากผลการวิจัยพบว่า กีวีหนึ่งผล มีวิตามินซีมากกว่าส้มถึง 74 เปอร์เซ็นต์ การรับประทานกีวีเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินซีในปริมาณที่เพียงพอ ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันหวัด ทำหน้าที่ซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ กระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ ๆ ขึ้นมาทดแทน

บำรุงสุขภาพคนท้อง ในกีวีอุดมไปด้วยโฟเลต มีสรรพคุณในการสร้างสารพันธุกรรม ซึ่งเป็นสารจำเป็นสำหรับทารกและคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เนื่องจากร่างกายต้องการเซลล์ใหม่จำนวนมาก การรับประทานโฟเลตอย่างต่อเนื่องในระหว่างการตั้งครรภ์ จะช่วยบำรุงเซลล์เม็ดเลือดให้แข็งแรง กีวีเมื่อเทียบกับผลไม้อื่น เช่น กล้วย มะม่วง แอปเปิล จะมีโฟเลตสูงกว่ากล้วย 49 เปอร์เซ็นต์ มากกว่ามะม่วง 8 เปอร์เซ็นต์

 

เต็มไปด้วยวิตามินเอ สารต้านอนุมูลอิสระตัวหนึ่งที่ทรงประสิทธิภาพ ช่วยต่อต้านความแก่ชราได้ดี ก็คือวิตามินอี เพราะมีสรรพคุณที่ช่วยลดการเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย วิตามินอียังมีประโยชน์ในด้านการลดระดับคอเลสเตอรอล ทำให้การไหลเวียนของเลือดเป็นปกติ จากการศึกษาพบว่ากีวีสีทอง มีปริมาณวิตามินอีสูงสุด โดยมีวิตามินอีมากกว่ามะม่วงถึง 1 เท่า

มีไฟเบอร์สูง เส้นใยอาหารในกีวีนั้น ดีต่อระบบร่างกายในหลายด้าน เมื่อทานไปแล้วจะทำให้รู้สึกอิ่ม ทำให้ทานอาหารในปริมาณน้อยลง นอกจากนี้ยังช่วยทำความสะอาดลำไส้ ทำให้การย่อยอาหารมีประสิทธิภาพดีขึ้น หัวใจแข็งแรง กีวีมีปริมาณไฟเบอร์สูงกว่ากล้วยและแอปเปิลเสียอีก

ช่วยเพิ่มพลังงาน การทานกีวีเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้พลังงานในการออกกำลังกาย เนื่องจากในกีวีมีโพแทสเซียมสูง ทำให้ร่างกายมีความแข็งแรงมากขึ้น ส่งเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการซ่อมแซมได้เร็วขึ้น นอกจากนี้มันยังเต็มไปด้วยสารอาหารอื่น ๆ อีกหลายชนิด เช่น วิตามินอี วิตามินซี ไฟเบอร์ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

กีวีเป็นผลไม้ที่ดีต่อร่างกายในหลายด้าน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน เพราะมีปริมาณไฟเบอร์อยู่สูง เมื่อทานแล้วรู้สึกอิ่มท้อง มีวิตามินซีสูง ที่ทำระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรง เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันความเสื่อมต่าง ๆ ทำให้เซลล์ในร่างกายแข็งแรง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook