9 ข้อ ในการดูแลตนเอง ของคุณแม่หลังคลอดบุตร

9 ข้อ ในการดูแลตนเอง ของคุณแม่หลังคลอดบุตร

9 ข้อ ในการดูแลตนเอง ของคุณแม่หลังคลอดบุตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การคลอดบุตรแต่ละครั้งของคุณแม่ สูญเสียเลือดและพลังงานไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการฟื้นฟูดูแลตัวเองให้กลับมามีสุขภาพดีได้โดยเร็วจึงมีความสำคัญมากทีเดียว นั่นก็เพื่อให้คุณแม่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง พร้อมสำหรับดูแลลูกน้อยมากขึ้น โดยมีวิธีการดูแลตนเองที่แม่หลังคลอดควรทำดังนี้

1.พักผ่อนให้เพียงพอ

ช่วง 2 สัปดาห์แรก คุณแม่ควรนอนพักผ่อนให้เต็มที่ทั้งกลางคืน และกลางวัน เมื่อลูกหลับก็ควรหาเวลานอนพักผ่อนด้วย เพื่อให้ร่างกายได้มีการพักฟื้นและซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอได้อย่างเต็มที่

2.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเน้นโปรตีน เช่น เนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นม ไข่ ธัญพืช และ ผลไม้ เป็นต้น นั่นก็เพื่อฟื้นฟูและบำรุงสุขภาพของคุณแม่ให้แข็งแรงอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญอย่าลืมทานแคลเซียมและยาบำรุงเลือดที่แพทย์ให้หลังคลอดไปจนหมดด้วย

3.ทำความสะอาดร่างกายให้สะอาดอยู่เสมอ

หลังคลอดคุณแม่จะมีเหงื่อออกง่าย ถ้าหากมีกลิ่นตัวจากน้ำนม หรือกลิ่นน้ำคาวปลา ให้ใช้สมุนไพร เช่น ต้นตะไคร้ หรือไพลมาต้มแล้วผสมน้ำอาบ จะช่วยดับกลิ่นคาวและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้เป็นอย่างดี

4.รักษาความสะอาดของเต้านม

บริเวณเต้านมต้องสัมผัสกับลูกน้อยเวลาป้อนนม ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดอยู่เสมอ โดยการเช็ดด้วยน้ำอุ่นบริเวณหัวนม ทั้งก่อนและหลังป้อนนมลูกทุกครั้ง

5.รักษาบริเวณบาดแผลให้สะอาดอยู่เสมอ

ไม่ว่าจะคลอดธรรมชาติ หรือผ่าทางหน้าท้อง ย่อมมีรอยแผล หรือฝีเย็บ ต้องหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำจนกว่าแผลจะหายสนิท ทั้งนี้หากมีความผิดปกติใดควรรีบพบแพทย์ในทันที

6.งดการมีเพศสัมพันธ์ 6 สัปดาห์

หลังคลอดคุณแม่ต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรง เพื่อให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติของร่างกาย ซึ่งสิ่งสำคัญเลยก็คือการงดมีเพศสัมพันธ์เป็นเวลา 6 สัปดาห์นั่นเอง

7.ระวังปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น

คุณแม่หลังคลอด บางท่านร่างกายอ่อนแอ เพราะพักผ่อนน้อย อาจมีไข้ต่ำๆ หนาวสั่น น้ำคาวปลามีกลิ่นเหม็นปวดท้อง เต้านมอักเสบ บวม แดง ซึ่งล้วนเป็นปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น โดยหากพบปัญหาเหล่านี้ก็ควรไปปรึกษาแพทย์ในทันที

8.ไปพบแพทย์ตามนัด

หลังคลอด 1 เดือน แพทย์จะนัดเพื่อตรวจหลังคลอด โดยคุณแม่จะต้องไปตรวจตามนัด เพื่อหาความผิดปกติและได้วางแผนการคุมกำเนิดด้วย

9.อย่าละเลยการออกกำลังกาย

หลังคลอด 3-4 เดือน สามารถออกกำลังกายเบาๆได้ เช่น เดินเล่น หรือวิ่งจ๊อกกิ้ง ซึ่งจะช่วยในการฟื้นฟูสุขภาพของคุณแม่ได้ดี พร้อมลดน้ำหนักได้เช่นกัน

การดูแลตัวเองหลังคลอด คุณแม่ต้องตระหนักอยู่เสมอว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะดูแล ฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรง สมบูรณ์โดยเร็ว เพื่อจะได้มีพลังที่จะดูแลลูกน้อยได้เต็มที่ เพราะฉะนั้นมาดูแลตนเองให้ร่างกายฟื้นฟูแข็งแรงได้อย่างรวดเร็วกันเถอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook