ไอเดียหน้าบาน แบบไม่บานปลาย

ไอเดียหน้าบาน แบบไม่บานปลาย

ไอเดียหน้าบาน แบบไม่บานปลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปลี่ยนหน้าบานตู้ให้มีรายละเอียดที่เป็นมากกว่าหน้าบานทึบธรรมดา ๆ ด้วยไอเดียหลากหลายที่เรานำมาฝาก เพื่อให้คุณเปิด - ปิดใช้งานตู้ได้สะดวก ทั้งยังช่วยสร้างความสวยงามให้บ้านได้อีกทางหนึ่งด้วย

 



1. หน้าบานสลับชั้นโชว์

พื้นที่ว่างบนผนังสามารถกลายเป็นตู้เก็บของได้ด้วยการทำตู้ให้ยื่นออกมาจากผนัง 40 เซนติเมตร แต่การทำหน้าบานเรียบ ๆ เพื่อเป็นผนังหลอกตาอาจดูธรรมดาเกินไป จึงควรเพิ่มลูกเล่นเก๋ ๆ ด้วยการทำหน้าบานให้เป็นช่องสี่เหลี่ยม ขนาด 20 X 20 เซนติเมตร เพื่อใช้วางหรือโชว์สิ่งของได้

 

2. บานโปร่งห้องไม่ทึบ

ถ้าตู้กั้นระหว่างห้องทำให้ห้องดูทึบและแคบลง ลองนำไอเดียบานฉลุโปร่ง ๆ นี้ไปใช้ดูสิ เพราะจะช่วยให้ห้องดูปลอดโปร่งขึ้น สามารถมองทะลุไปอีกด้านหนึ่งได้ ทั้งยังเป็นช่องทางให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทได้ดีด้วย ถ้าอยากติดตั้งหลอดไฟไว้ด้านในยิ่งดีใหญ่ เพราะแสงที่ลอดออกมาตามลายฉลุจะดูสวยงาม ช่วยสร้างลวดลายให้พื้นและผนังได้อีกทางหนึ่ง

 

 

3. บานฉลุจีน

ถ้าไม่อยากให้ตู้เก็บของอับชื้น ควรมีช่องระบายอากาศอยู่ที่บานตู้ แต่ถ้าจะให้ดูดีลองหาแผ่นไม้ฉลุลายโปร่ง ๆ อย่างลายจีน ลายคลาสสิก ลายไทย หรือลายกราฟฟิกมาใช้ทำหน้าบานตู้ให้เหมาะกับสไตล์การแต่งห้อง ก็สามารถสร้างความน่าสนใจให้ห้องได้เช่นกัน

 

4. บานเลื่อนใต้พื้นยกระดับ

บ้านหลังไหนมีพื้นที่จำกัด ลองมองหาพื้นที่เก็บของใต้พื้นยกระดับดูก็ดีไม่น้อย ด้วยการทำหน้าบานลิ้นชัก บานเปิด หรือบานเลื่อนไว้ใต้พื้นเพื่อช่วยให้เรามีพื้นที่เก็บของได้มากขึ้น หากพื้นที่เก็บของมีลักษณะแคบยาว ควรทำลิ้นชักจะได้หยิบของใช้ได้สะดวก ถ้าห้องมีพื้นที่จำกัดจริง ๆ ควรหลีกเลี่ยงบานเปิด แต่ให้หันมาทำบานเลื่อนแทนจะช่วยประหยัดพื้นที่ได้เยอะทีเดียว

 

 

5. บานกระจกโปร่ง

หากหน้าบานตู้มีขนาดสูงใหญ่ แนะนำให้ใช้กรอบอะลูมิเนียมกรุกระจก ถ้าต้องการเพิ่มความแข็งแรงและปลอดภัยจากการกระแทกหรือแตกร้าว ควรใช้กระจกฝ้าที่ฝังโครงตะข่ายเหล็กไว้ด้านใน จะเลือกกระจกแบบฝ้า ใส หรือสีก็แล้วแต่ไอเดียของคุณ

6. หน้าบานใต้บันได

การใช้ประโยชน์จากพื้นที่เก็บของใต้บันไดหรือมุมห้องที่เป็นช่องแคบและเอียง หากทำหน้าบานสี่เหลี่ยมแบบเดิมคงเสียพื้นที่ช่องเก็บของไปไม่น้อย แนะนำให้ทำบานตู้เอียงไปตามพื้นที่ จะช่วยให้เราใช้พื้นที่ได้คุ้มค่าทั้งยังช่วยสร้างมุมสะดุดตาให้บ้านได้อีกทางด้วย

7. บานเปิดสองทาง

ใครว่าตู้จะต้องมีบานเปิด-ปิดจากด้านขวาและซ้ายเท่านั้น เราสามารถทำบานตู้ให้เปิดขึ้นจากด้านบนได้เหมือนกัน เพื่อให้การหยิบสิ่งของที่อยู่ลึกถึงก้นตู้ ของใช้ชิ้นเล็ก ๆ หรือสิ่งของที่อยู่ด้านบนทำได้สะดวกมากขึ้น

8. หน้าบานผนังหลอก

ถ้าอยากทำบานตู้ซ่อนผนังในบ้านสไตล์คลาสสิก แต่กลัวมือจับจะรบกวนสไตล์ของบ้านแล้วละก็ แนะนำให้ตกแต่งหน้าบานที่ซ่อนไปกับผนังด้วยคิ้วบัวทองเหลือง โดยออกแบบให้ขอบทองเหลืองยื่นออกมาใช้แทนมือจับ แต่สำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์นแนะนำให้ทำมือจับแบบเซาะร่องหรือใช้ตัวล็อคบานแบบกดกระเด้ง

9. หุ้มหน้าบานใหม่ตามชอบ

หากบานไม้ดูแข็งกระด้างเกินไป ลองหุ้มหน้าบานใหม่ด้วยวัสดุจำพวกแผ่นหนังเทียม วอลล์เปเปอร์ หรือผ้าลายสวย ๆ ตามความต้องการ โดยนำไปกรุทับบนหน้าบานไม้ เท่านี้หน้าบานก็ดูสวยนุ่มนวลเข้างานตกแต่งต่าง ๆ ในห้อง

 

 

10. บานเฟี้ยมซ่อนของ

เหมาะกับผู้ต้องการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้งานในห้องให้ดูหลากหลาย และกำลังมองหาวิธีประหยัดพื้นที่ขณะต้องเปิด-ปิดบานตู้ หน้าบ้านเฟี้ยมที่ติดบนชั้นวางโทรทัศน์แบบนี้ สามารถประหยัดพื้นที่เปิด-ปิดหน้าบานได้มากทีเดียว เพราะใช้การเปิดแบบพับประกบหน้าบานให้ซ้อนทับกัน เมื่อปิดลงหน้าบานตู้จะเรียบสนิทเป็นแผ่นเดียวกัน ช่วยให้เราสามารถเพิ่มลูกเล่นได้ด้วยการกรุแผ่นไม้ก๊อกที่หน้าบานใช้ติดโน้ตเตือนความจำต่าง ๆ

11. บานเลื่อนสลับซ้าย-ขวา

แนะนำให้ทำหน้าบานเลื่อนสูงเต็มผนังปิดทับชั้นหนังสือเอาไว้ เลื่อนเปิดได้ทั้งสองด้าน เหมาะกับบ้านสไตล์มินิมัล ทั้งยังใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เพียงกรุแผ่นเหล็กไว้ที่หน้าบาน เราก็ใช้แปะโน้ตหรือติดรูปภาพสวย ๆ ได้ด้วยแรงยึดของแม่เหล็ก ไม่ว่าจะเปลี่ยนรูปหรือย้ายตำแหน่งก็ทำได้ง่ายดาย สามารถเปลี่ยนอารมณ์ให้ห้องได้ทุกวัน

12. กรุหน้าบานตู้ด้วยกระจกเงา

ไอเดียนี้เหมาะกับหน้าบานตู้เสื้อผ้าเพราะจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น เพิ่มสีสันที่แปลกตาให้กับเงาสะท้อนด้วยการติดฟิล์มสีต่าง ๆ ที่มีให้เลือกทั้งสีชา-ดำ และทองแดง หรือจะเลือกทำกรอบเล็ก - ใหญ่ต่างกันบนหน้าบานตู้แล้วกรุกระจกสีหรือกระจกลายต่าง ๆ ให้เป็นงานกราฟิกตกแต่งห้องได้เช่นกัน

 

ดูไอเดียแต่งภาพเพิ่มเติมคลิก

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ไอเดียหน้าบาน แบบไม่บานปลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook