รู้แล้วเลิกด่วน กินของหวานก่อนนอน มีผลเสียมากกว่าที่คิด

รู้แล้วเลิกด่วน กินของหวานก่อนนอน มีผลเสียมากกว่าที่คิด

รู้แล้วเลิกด่วน กินของหวานก่อนนอน มีผลเสียมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การกินของหวานเช่น ขนมหวาน น้ำหวาน น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มที่ชงใส่น้ำตาลต่างๆหลังการกินอาหารมื้อหลัก ใช่ว่าจะมีแค่ ความอร่อย ความสดชื่น เท่านั้น บางคนรับประทานหลังอาหารมื้อเย็นหรือก่อนนอนจนติดเป็นกิจวัตรประจำวันแบบนี้ไม่ดีแน่ๆ เพราะน้ำตาลใช่จะให้แค่พลังงานแล้ว หากยังให้ผลเสียแก่สุขภาพหลายอย่างตามมาอีกด้วย

ผลเสียของการกินของหวานที่ให้น้ำตาลสูงหลังอาหารมื้อเย็น

1.น้ำหนักขึ้นง่าย อ้วน

อาหารหวาน มีน้ำตาลที่ให้พลังงานสูง หลังอาหารมื้อเย็นไปแล้ว มักจะเป็นช่วงพักผ่อนที่ไม่ค่อยได้ทำงานหรือออกกำลังกายแล้ว ยิ่งอาหารหวานกินก่อนนอนดึกเท่าไรก็ยิ่งไม่ดี เพราะนั่นหมายถึงร่างกายไม่มีเวลาเผาผลาญแคลลอรี่ที่กินเข้าไปได้หมดแน่ น้ำตาลจะแปรสภาพเป็นไขมัน เกาะอยู่ตามต้นแขน ต้นขา หรือที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือหน้าท้อง หากไม่อยากอ้วนต้องลดพฤติกรรมนี้เลยเด็ดขาด

2.เพิ่มน้ำตาลในเลือด

โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน การกินของหวาน, อาหารที่เป็นแป้ง, ขนมปังก็เป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อการเพิ่มน้ำตาลในเลือดมาก แม้เป็นผู้ที่มีน้ำตาลปกติ หากกินบ่อยๆก็เสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานสูงเช่นกัน เพราะร่างกายสามารถดูดนำไปใช้หรือเก็บได้ทันทีทำให้ต้องหลั่งอินซูลินมากเพื่อให้กำจัดน้ำตาลให้หมด สุดท้ายการหลั่งอินซูลินจะแปรปรวนจนกลายเป็นโรคเบาหวานได้

3.นอนหลับยากหรือนอนไม่หลับ

การกินอาหารเข้าไปมากๆก่อนนอนจะทำให้ร่างกายโดยเฉพาะกระเพาะอาหารทำงานหนักไม่ได้หยุดหรือช้าเหมือนอวัยวะอื่นๆ ส่งผลให้การนอนหลับเป็นไปได้ไม่ดีหรือหากหลับก็จะไม่หลับสนิทเพราะกระเพาะอาหารยังคงทำงาน ทำให้เกิดพลังงานและความร้อนจนทำให้เกิดอาการฝัน หรือนอนกระสับกระส่าย สุดท้ายร่างกายก็พักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไม่หมด ไม่สดชื่นหลังการตื่นนอนอีกด้วย

4.ผิวพรรณไม่ดี แก่ง่าย

น้ำตาลที่ได้จากของหวานก่อนนอนจะไปทำให้การนอนหลับเป็นไปได้ไม่ดี ฮอร์โมนที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเช่น โกรทฮอร์โมนทำงานไดไม่เต็มที่ การเผาผลาญพลังงานทำได้ไม่หมด อวัยวะต่างๆรวมทั้งผิวพรรณไม่ได้ถูกซ่อมแซมอย่างเต็มที่ คอลลาเจนและอิลาสติน ยังคงถูกทำลาย จะส่งผลให้ ร่างกายเสื่อมได้ไวหรือแก่ง่ายนั่นเอง

5.ท้องอืด ท้องเฟ้อ

หากของหวานที่รับประทานเข้าไปเป็น ไขมันเช่นกะทิ น้ำอัดลม เค้ก โอกาสที่จะทำให้ท้องอืดท้องเฟ้อ เกิดกรดในกระเพาะได้ง่าย แล้วยิ่งกินใกล้เวลานอน หรือกินแล้วนอนเลย ยิ่งทำให้การย่อยไม่ครบตามกระบวนการก็จะทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนขึ้นมาค่อนข้างง่าย นานวันเข้าก็จะเป็นโรคกรดไหลย้อนได้

การกินของหวานหลังมื้อเย็น หากทำไม่บ่อย นานๆครั้งจะไม่เกิดผลอะไรแต่ถ้าหาก ทำเป็นนิสัย ยิ่งเป็นผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากๆ ไม่ออกกำลังกายนานวันไป จะเกิดผลเสียดังที่กล่าวไปอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook