เรื่องเล่าจากกระท่อมเหลือง: ตอน 7 กินข้าวมื้อละร้อย

เรื่องเล่าจากกระท่อมเหลือง: ตอน 7 กินข้าวมื้อละร้อย

เรื่องเล่าจากกระท่อมเหลือง: ตอน 7 กินข้าวมื้อละร้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าเพิ่งหมั่นไส้ หรือหาว่าขี้อวดนะคะ  อ่านให้จบครบบรรทัดกันก่อน แล้วจะได้คำตอบ ค่าข้าวมื้อละร้อย หมายถึงค่าอาหารของพ่อกับแม่ บางมื้อก็ไม่ถึงร้อยบาท ส่วนค่าอาหารของคุณนายทองม้วนและเด็กยักษ์ข้าวแต๋น มื้อละกี่บาท ถือเครื่องคิดเลขไว้รอบวกได้เลยค่ะ

มีอยู่วันหนึ่ง เราสองคนไปซื้ออาหารเม็ด แชมพูอาบน้ำ และขนมขบเคี้ยวให้ลิงกระท่อมเหลือง จ่ายไปหลายพันบาท จากนั้นก็เดินไปซื้ออาหารของตัวเอง เป็นก๋วยเตี๋ยวสองถุงจ่ายเงินไป 100 บาท ได้ตังค์ทอนด้วย อาหารของคุณนายทองม้วนและข้าวแต๋น ที่ต้องซื้อเป็นประจำ มีทั้งอาหารสด และอาหารแห้ง

img_9959

อาหารแห้ง หมายถึง อาหารเม็ด ซึ่งจะให้กินอาหารควบคุมน้ำหนัก พรีเมียมเกรด  ที่กินอยู่ตอนนี้คือ ยี่ห้อ แชมป์ ของเนเธอร์แลนด์ (ไม่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาใดๆนะคะ) อาหารสด คือ อกไก่ลอกหนัง ตับไก่ บางวันก็เป็นเนื้อวัว ฟักทอง แครอต และแตงกว่า ขนมขบเคี้ยวและของเล่น เช่น กระดูกแท่ง ลูกบอล  ต้องมีวางให้ได้คาบ เพราะสายพันธุ์รีทรีฟเวอร์ทั้งลาบราดอร์และโกลเด้น  ชอบคาบของ โดยเฉพาะเวลาดีใจ อยากอวดผลงาน

ตอนเด็กๆ จะให้กินมื้อเช้าและเย็น  โดยเฉพาะในช่วง สองปีแรก จะเสริมด้วยนมแพะ ขวดละ 40 บาททุกวัน เพื่อบำรุงกระดูกให้แข็งแรงพอเข้าสู่วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ เหลือเพียงอาหารเย็นมื้อเดียว

วิธีปรุงอาหารให้สัตว์เลี้ยงในบ้าน โดยเฉพาะหมาและแมวนั้น สิ่งสำคัญก็คือ หากไม่อยากให้ลูกสมุนสี่ขา พบเจอกับโรคไต  ที่ทำให้ต้องเสียน้ำตาภายหลัง ให้หลีกเลี่ยง อาหารคน ห้ามเอาอาหารของคนที่ผ่านการปรุงรสแล้วให้กินเพราะไตของสัตว์เลี้ยงและคนมีขนาดแตกต่างกัน

img_5506

กระท่อมเหลือง จะต้มอกไก่ลอกหนัง และตับ พร้อมฟักทองและแครอต หั่นชิ้นพอดีคำ ต้มให้เปื่อย แค่นั้นพอ ห้ามเติมเครื่องปรุงใดๆ ทั้งสิ้นทานอาหารจืดเท่านั้น แต่ใช่จะจบแค่นั้น มนุษย์มีพฤติกรรมการกินแตกต่างกัน  สัตว์เลี้ยงก็เช่นกัน

คุณนายทองม้วน เธอไม่ชอบอาหารแบบคลุกรวมกัน แบบแฉะๆ แม้ในชามจะมีทั้งอกไก่ ตับต้ม และผักต้ม ห้ามบดรวมกัน ต้องแยกเป็นชิ้น เอาไว้ เธอจะกินตับไก่ของโปรดเป็นอย่างแรก แล้วตามด้วยอกไก่ มาจบที่ฟักทองและแครอต

img_9339

ส่วนข้าวแต๋นเด็กยักษ์ เธอกินได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะมาในสภาพไหน ทั้งเนื้อสัตว์และผัก หลังจากนั้น ทั้งคู่จะมาต่อด้วยอาหารเม็ด มีแตงกวา เป็นสแนค หรือของว่าง

ขอแนะนำว่าเวลาซื้อผักให้เลือกผักปลอดสารพิษ หรือออแกนิกส์ จะดีที่สุดอาหารสูตรนี้ ดีต่อสุขภาพ ดูได้จากเวลาอึ ขับถ่ายได้ดีและมีคุณภาพอึที่ดี  ที่สำคัญผิวและขนมีสุขภาพดีเห็นได้ชัดเจนค่ะ

img_5488

ถ้าอยากให้เค้าสุขภาพจิตดี และแข็งแรงยิ่งขึ้น ต้องพาไปออกกำลังกายเป็นประจำ แค่พาไปเดินนอกบ้านก็ช่วยลดความเครียดได้ปลดปล่อยพลังงาน ไม่อยากบวกแล้วละค่ะว่า  กินมื้อละกี่บาท เค้ามีความสุข เรามีความสุข  มีเมตตาจิตให้กัน แค่ก็พอแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook