3 ความเชื่อเรื่องสุขภาพ

3 ความเชื่อเรื่องสุขภาพ

3 ความเชื่อเรื่องสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยกันไหมว่าความเชื่อต่างๆ ที่เคยได้ยินได้ฟังกันมานั้นเป็นจริงหรือไม่ ทั้งเรื่องการงดกินไขมันในช่วงไดเอต ห้ามกินเม็ดฝรั่งไม่อย่างนั้นจะเป็นไส้ติ่ง และถ้ากินไข่ทุกวันจะทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง เราจะมาดูกันว่าเรื่องเหล่านี้จะจริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่...

 


หากอยู่ในช่วงลดความอ้วน ต้องงดอาหารที่มีไขมันทุกชนิด
ผิด สาวๆ หลายคนตัดสินใจไม่กินอาหารที่มีไขมันเลยในช่วงไดเอต ซึ่งนั่นเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะร่างกายยังต้องการไขมันในการย่อยสลายวิตามินเอ ดี อี และเค แทนที่จะเลิกกินให้เปลี่ยนมาเลือกกินอาหารที่มีไขมันดีหรือ HDL ซึ่งมีอยู่ในเนื้อสัตว์จำพวกปลาและธัญพืชชนิดต่างๆ แทนจะดีกว่า มิฉะนั้นผิวของเราอาจจะดูแห้งเหี่ยว ไม่มีน้ำมีนวล แล้วอย่าหาว่าไม่เตือนกันนะจ๊ะ

กินเม็ดฝรั่งแล้วจะทำให้เป็นไส้ติ่ง
จริง ไม่ใช่เพราะสารชนิดใดในเม็ดฝรั่งที่ทำให้เราเป็นไส้ติ่งอักเสบ แต่เป็นเพราะเม็ดฝรั่งที่หลุดเข้าไปในไส้ติ่งทำให้เกิดการอักเสบขึ้นมา ฉะนั้นจึงไม่ใช่เฉพาะเม็ดฝรั่งเท่านั้น เพราะไม่ว่าอะไรก็ตามที่มีขนาดเล็กพอที่จะเข้าไปในไส้ติ่งของเรา ก็สามารถทำให้เกิดอาการอักเสบได้ทั้งนั้น

กินไข่ทุกวัน คอเลสตอรอลในเลือดจะสูงปรี๊ด
ผิด เมื่อก่อนเรื่องนี้เป็นที่ถกเถียงกันมากในวงการแพทย์ แต่ตอนนี้มีผลการศึกษายืนยันชัดเจนแล้วว่าการกินไข่ทุกวันไม่ได้ทำให้คอเล สเตอรอลสูงขึ้น จนถึงขั้นที่เกิดอันตรายได้ ดังนั้นมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าคอเลสเตอรอลที่ได้รับจากอาหารนั้นไม่ได้ส่ง ผลโดยตรงต่อคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดของเรา หรือถ้ามีอาจจะส่งผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ในไข่หนึ่งฟองมีปริมาณคอเลสเตอรอลประมาณ 200 มิลลิกรัม ซึ่งสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา (American Heart Association : AHA) ได้กำหนดปริมาณคอเลสตอรอลที่ร่างกายควรได้รับจากอาหารไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน

เพราะฉะนั้นเราสามารถกินไข่ได้ทุกวัน แต่ให้ระวังสำหรับผู้ที่มีระดับคอเลสตอรอลในเลือดสูงอยู่แล้ว ให้เลือกกินเฉพาะไข่ขาว เพราะคอเลสเตอรอลทั้งหมดจะอยู่ในไข่แดง แต่ขณะเดียวกันสารอาหารต่างๆ ทั้งแร่ธาตุ วิตามินก็อยู่ในไข่แดงด้วย ฉะนั้นถ้าคุณเป็นหนุ่มสาวที่มีสุขภาพแข็งแรง การกินไข่วันละหนึ่งฟองจะทำให้ได้รับสารอาหารดีๆ ในราคาสบายกระเป๋าอีกด้วย ว่าแล้วก็ไปหาไข่ลวกมากินสักฟองดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook