7 อาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ หากกินตอนกลางคืน

7 อาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ หากกินตอนกลางคืน

7 อาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ หากกินตอนกลางคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยเจอกับเหตุการณ์นี้แน่ๆ เมื่อหลังจากกินอาหารเสร็จในตอนกลางคืนแล้วก็นอน นั่นก็คือ มีอาการแสบร้อนทรวงอกและมีอาการเรอเปรี้ยว อาการนี้เกิดขึ้นมาจากน้ำย่อยในการย่อยอาหารไหลกลับขึ้นไปในส่วนของหน้าอกและลำคอจนส่งผลทำให้เรารู้สึกแสบทรวงอกปละมีอาการเรอเปรี้ยวเกิดขึ้น ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนี้คือ อาการของ “โรคกรดไหลย้อน”

ซึ่งจากการศึกษาของคนอเมริกันพบว่าเกือบร้อยละ 50 มีอาการของโรคกรดไหลย้อนโดยที่ไม่รู้จักโรค นอกจากนี้แล้วการทานอาหารในตอนกลางคืนยังส่งผลทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ส่งผลทำให้เสี่ยงต่อโรคอ้วนได้ด้วย และจากการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ส่งผลทำให้เกิดมากที่สุด คือ การกินอาหารเย็น ดังนั้นทางที่ดีในการเพื่อลดโอกาสในการเสี่ยงทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนก็ควรที่จะทานอาหารก่อนนอนไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งในขณะการทานอาหารว่างในช่วงดึกก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพไม่ต่างกัน โดยอาหาร 7 ประเภทที่ควรจะหลีกเลี่ยงในช่วงดึกของกลางคืน มีดังนี้

1.ช็อคโกแลต

เชื่อว่าหลายคนชอบที่จะทานเพราะเชื่อกันว่าการทานช็อคโกแลตสามารถช่วยทำให้หลับสบายมากยิ่งขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าช็อคโกแลตบางชนิดมีปริมาณไขมันที่สูง ซึ่งจะส่งผลเสียต่อร่างกายของเรานั้นก็คือ ทำให้กล้ามเนื้อหูรูดหย่อนนอกจากนี้แล้วในช็อคโกแลตยังมีคาเฟอีนและสารกระตุ้นที่มีชื่อว่า “ทีโอโบรมีน” ที่ส่งผลเสียทำให้ไตเสียหายเฉียบพลันได้ด้วย

2.ผลไม้ตระกูลส้ม

เนื่องจากผลไม้เหล่านี้มีความเป็นกรดสูง เพราะฉะนั้นแล้วในการดื่มน้ำส้มหรือน้ำแอปเปิ้ล 1 แก้วก่อนนอน ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่น แต่สำหรับบางคนก็สามารถที่จะทานแอปเปิ้ลได้โดยที่ไม่มีปัญหาใดๆ เนื่องจากร่างกายของคนเราแตกต่างกัน

3.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เชื่อว่าหลายคนเป็นคนที่ชอบดื่ม แต่เชื่อหรือไม่ว่าการดื่มแอลกอฮอล์ ส่งผลทำให้กล้ามเนื้อหูรูดที่เชื่อมต่อระหว่างกระเพาะอาหารกับหลอดอาหารเกิดการหย่อนยานได้ เพราะฉะนั้นแล้วเมื่อมีปัญหาในเรื่องนี้ร่างกานก็จะไม่สามารถกักเก็บอาหารและมีแนวโน้มที่จะเกิดโรคกรดไหลย้อนได้

4.โซดา

ต้องบอกเลยว่า ไม่มีเครื่องดื่มชนิดใดแล้วที่มีความเป็นกรดมากกว่าโซดา ซึ่งกรดสามารถที่จะทำเกิดผลเสียกับหูรูดได้ แถมยังส่งผลทำให้เกิดคาร์บอเนตเพิ่มขึ้นในกระเพาะอาหาร

5.ชีส

หนึ่งในอาหารที่มีปริมาณไขมันสูง เพราะฉะนั้นแล้วการทานชีสแบบนุ่มอย่างเฟต้าและมอสซาเรลล่าในช่วงกลางคืน ก็ส่งผลทำให้เกิดห้เกิดโรคกรดไหลย้อนได้

6.ถั่วต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นเม็ดมะม่วงหิมพานต์ วอลนัท และแมคคาเดเมีย ฯลฯ ก็ส่งผลมทำให้เกิดโรคคกรดไหลย้อนได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นทางที่ดีก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงจะดีที่สุด

7.กาแฟ

ต้องบอกว่ากาแฟจัดว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความเป็นกรดสูง ซึ่งส่งผลไม่ดีต่อร่างกายแน่ และที่สำคัญสารคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟก็ยังเป็นตัวกระตุ้นในการสร้างกรดในกระเพาะอาหารให้เพิ่มขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นแล้วหากไม่อยากเป็นโรคกรดไหลย้อนก็ควรที่จะหลีกเลี่ยง

การทานอาหารไม่ได้มีผลเสียเสมอไป หากเราเองเลือกทานอาหารได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นแนะนำว่าใครที่หิวในช่วงดึกหรืออยากจะทานอาหารว่าง ควรทานอาหารที่มีความเป็นกรดต่ำ ยกตัวอย่างเช่น ซีเรียลน้ำตาลน้อยใส่นมพร่องมันเนยกล้วย หรือชาคาโมมายล์ ก็ได้ ซึ่งอาหารเหล่านี้จะสามารถช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายแถมยังทำให้อิ่มอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook