พ่อแม่ควรรู้! อาการข้างเคียงกับการพาลูกไปฉีดวัคซีน

พ่อแม่ควรรู้! อาการข้างเคียงกับการพาลูกไปฉีดวัคซีน

พ่อแม่ควรรู้! อาการข้างเคียงกับการพาลูกไปฉีดวัคซีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสังเกตไหม ว่าทุกครั้งที่พาลูกไปฉีดวัคซีน ลูกก็มักจะมีอาการไข้ ไม่สบายตามมาเสมอ นั่นก็เพราะอาการข้างเคียงจากวัคซีนที่ฉีดเข้าไปนั่นเอง แต่ทั้งนี้วัคซีนแต่ละตัวจะส่งผลข้างเคียงที่แตกต่างกันไป ดังนั้นมาทำความเข้าใจกันหน่อยดีกว่า ว่าวัคซีนตัวไหนจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงอย่างไรได้บ้าง เพื่อจะได้เตรียมพร้อมรับมือได้ทันนั่นเอง

วัคซีนไข้สมองอักเสบเจอี

วัคซีนชนิดนี้ จะทำให้ลูกมีไข้ต่ำๆ รู้สึกไม่สบายตัว และมีอาการอ่อนเพลียได้ ทั้งยังมีอาการปวดบวมบริเวณที่ฉีดอีกด้วย ซึ่งถือเป็นอาการปกติที่จะหายไปเองภายใน 2-3 วัน โดยควรให้ลูกทานยาลดไข้ ดื่มนมบ่อยๆ พร้อมทั้งประคบเย็นบริเวณที่ปวดเพื่อลดอาการปวดบวมนั่นเอง

วัคซีนรวมคอตีบ บาดทะยัก ไอกรณ

เมื่อฉีดวัคซีนชนิดนี้ โดยส่วนใหญ่เด็กจะมีอาการปวดบวมบริเวณที่ฉีด แต่จะหายเองภายในสองวัน ซึ่งคุณแม่สามารถช่วยได้ด้วยการประคบร้อน จะลดอาการปวดบวมได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามในเด็กบางคนอาจเกิดการแพ้วัคซีนได้เหมือนกัน โดยจะมีอาการไข้สูงมากและร้องไห้นานเกินกว่า 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว

วัคซีนหัด หัดเยอรมัน คางทูม

สำหรับผลข้างเคียงของวัคซีนชนิดนี้ จะเกิดขึ้นหลังจากฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 5-12 วัน โดยจะมีอาการไข้และมีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย แต่จะหายได้เองประมาณ 2 วัน นอกจากนี้ก็อาจจะมีอาการปวดตามข้อร่วมด้วย ซึ่งคุณแม่สามารถช่วยบรรเทาอาการของลูกได้ ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตัวลดไข้ให้ลูก และให้ลูกทานยาลดไข้ เท่านี้ก็จะทำให้ลูกรู้สึกสบายตัวมากขึ้นแล้ว

วัคซีนป้องกันวัณโรคบีซีจี

การฉีดวัคซีนชนิดนี้จะมีผลข้างเคียงคือ มีตุ่มนูนแดงขึ้นมาและแตกเป็นแผล โดยจะหายเป็นปกติประมาณ 6 สัปดาห์ ซึ่งระหว่างที่เป็นแผล ให้คุณแม่ใช้สำลีชุบน้ำเกลือแล้วเช็ดแผลให้สะอาด จากนั้นเช็ดรอบๆ แผลด้วยแอลกอฮอล์ ให้ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งแผลหายดีในที่สุด

วัคซีนตับอักเสบบี HBV

เป็นวัคซีนที่มักจะไม่ค่อยเกิดผลข้างเคียงจากการฉีดมากนัก โดยส่วนใหญ่ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจะมีเพียงไข้ต่ำๆ และมีอาการเจ็บแสบขณะกำลังฉีดวัคซีนเท่านั้น ซึ่งอาการจะหายเป็นปกติภายใน 1-2 วัน

และนี่ก็คือผลข้างเคียงที่มักจะเกิดจากการฉีดวัคซีนแต่ละชนิดนั่นเอง ดังนั้นก่อนพาลูกไปฉีดวัคซีน พ่อแม่ควรดูด้วยว่าต้องฉีดวัคซีนตัวไหน เพื่อจะได้เตรียมพร้อมรับมือกับอาการข้างเคียงได้ทัน ที่สำคัญไม่แนะนำให้กินยาลดไข้ก่อนฉีดเด็ดขาด เพราะยาจะมีผลเฉพาะเมื่อมีไข้แล้วเท่านั้น และหากกินมากเกินไปก็อาจเป็นอันตรายต่อเด็กได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook