สารอาหารบำบัดปัญหาสุขภาพหลังคลอด อยากฟื้นตัวเร็ว ห้ามพลาด !

สารอาหารบำบัดปัญหาสุขภาพหลังคลอด อยากฟื้นตัวเร็ว ห้ามพลาด !

สารอาหารบำบัดปัญหาสุขภาพหลังคลอด อยากฟื้นตัวเร็ว ห้ามพลาด !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าในช่วงเวลาที่คุณแม่ตั้งครรภ์อยู่นั้น ร่างกายต้องการพลังงานมากกว่าเดิม เฉลี่ยวันละถึง 300 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียว และหลังจากคลอดลูกน้อยแล้ว ร่างกายของคุณแม่กลับต้องการพลังงานมากกว่าตอนที่กำลังตั้งครรภ์เสียอีก ดังนั้นคุณแม่ลูกอ่อนต้องเตรียมรับมือกับปัญหานี้ให้ดี โดยเฉพาะการเลือกทานอาหารที่ช่วยคลายปัญหาหลังคลอด เนื่องจากหลังคลอดนั้นร่างกายต้องการพลังงานมากถึง 500 กิโลแคลอรีต่อวันนั่นเอง

อาหารทั้ง 5 หมู่ ช่วยแก้ปัญหาน้ำนมน้อย

สาเหตุที่ทำให้คุณแม่มีน้ำนมน้อยนั้น ส่วนหนึ่งก็เกิดจากการที่ร่างกายของคุณแม่ได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ เนื่องจากในช่วงเวลาที่ให้นมลูกน้อยนั้น ร่างกายของคุณแม่ต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น เพื่อสามารถนำมาสร้างเป็นน้ำนม ดังนั้นอาหารทั้ง 5 หมู่ จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะอาหารประเภทโปรตีน เพราะหากร่างกายได้รับโปรตีนน้อยก็จะทำให้คุณแม่มีน้ำนมน้อยไปด้วย

โปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินซี ช่วยแก้ปัญหาอาการอ่อนเพลีย

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียนั้นเกิดจากการที่ร่างกายของคุณแม่หลังคลอดสูญเสียเลือดและน้ำ รวมทั้งเกิดจากความเครียดและความเมื่อยล้าในขณะคลอดนั่นเอง ดังนั้นอาหารประเภทนี้จะช่วยสร้างเม็ดเลือดทดแทนที่ร่างกายสูญเสียไป ช่วยเพิ่มกำลัง ป้องกันภาวะโลหิตจาง และช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ใยอาหาร ไขมัน วิตามิน และน้ำ ช่วยแก้ปัญหาอาการท้องผูก

สาเหตุที่ทำให้คุณแม่หลังคลอดมีอาการท้องผูกนั้น เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทำให้ลำไส้เกิดการบีบตัวที่ช้าลง พฤติกรรมการดื่มน้ำของคุณแม่ลดลง รวมทั้งการทานอาหารที่มีกากใยในปริมาณที่น้อยนิดและไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งการทานอาหารประเภทที่มีใยอาหาร วิตามิน ไขมัน รวมทั้งน้ำ ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายตัว ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี ทำให้อุจจาระมีความอ่อนนุ่ม และสามารถขับถ่ายได้ง่าย

วิตามินซี และโปรตีน ช่วยแก้ปัญหาอาการเจ็บแผลผ่าตัดและที่ฝีเย็บ

สาเหตุของอาการเจ็บแผลนั้น เนื่องจากโดยปกติแล้วการคลอดจะทำให้ฝีเย็บแยกออกจากกัน ซึ่งแผลที่ฉีกขาดหรือที่เย็บนั้น มักจะมีอาการบวมแดง เพราะผิวหนังเกิดการดึงรั้งทำให้เจ็บแผล และการกินอาหารประเภทโปรตีนจะช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น โดยเฉพาะการทานเนื้อสัตว์ ไข่ นม และการทานผักผลไม้ที่ให้วิตามินซีก็จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเนื้อเยื่อโปรตีน รวมทั้งช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ด้วย

การแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นหลังการคลอดของคุณแม่ลูกอ่อนนั้น สามารแก้ปัญหาได้ด้วยการทานอาหารการกินที่มีประโยชน์ เพราะสารอาหารแต่ละชนิด ล้วนมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook