คาเธ่ย์ แปซิฟิค ยกเลิกกฎบังคับแอร์ฯใส่กระโปรง

คาเธ่ย์ แปซิฟิค ยกเลิกกฎบังคับแอร์ฯใส่กระโปรง

คาเธ่ย์ แปซิฟิค ยกเลิกกฎบังคับแอร์ฯใส่กระโปรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ของฮ่องกง ยกเลิกกฎบังคับให้พนักงานผู้หญิงใส่กระโปรง หลังจากที่มีการร้องเรียนจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมายาวนานว่าการใส่กระโปรงทำงานทำให้ไม่คล่องตัวและไม่ปลอดภัย

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคของฮ่องกง ประกาศยกเลิกกฎการทำงานที่บังคับให้พนักงานหญิง รวมทั้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหรือแอร์โฮสเตสต้องใส่แต่กระโปรงเท่านั้น ซึ่งกฎนี้บังคับใช้มานานกว่า 70 ปีแล้ว เริ่มตั้งแต่ก่อตั้งสายการบิน หลังจากที่มีพนักงานหลายคนร้องเรียนว่าการใส่กระโปรงสั้นขณะทำงานทำให้รู้สึกว่าไม่คล่องตัวและไม่ค่อยปลอดภัย

การเปลี่ยนแปลงกฎการแต่งตัวของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ครั้งนี้ ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากพนักงาน เนื่องจากทำให้รู้สึกว่ามีทางเลือกในการแต่งตัวมากขึ้น เพราะหลายคนรู้สึกว่าการใส่กระโปรงสั้นขณะทำงานไม่มีความคล่องตัว โดยเฉพาะเวลายกกระเป๋าของผู้โดยสารใส่ในช่องเก็บของที่อยู่ด้านบนของที่นั่ง นอกจากนี้ เวลานั่งรถสาธารณะกลับบ้าน หลังจากที่ทำงานเสร็จแล้ว ก็รู้สึกไม่ค่อยปลอดภัย เพราะหลายๆครั้งแอร์โฮสเตสเลิกงานกลางดึก การใส่กระโปรงสั้นนั่งรถสาธารณะกลับบ้านจึงทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย

การเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมให้กับผู้หญิงในที่ทำงาน นอกจากจะมีประเด็นค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกับผู้ชาย ยังมีเรื่องของเครื่องแต่งกายด้วย หลายๆองค์กรมีการออกกฎบังคับว่าผู้หญิงจะต้องแต่งตัวตามกฎที่วางไว้ เช่น ต้องใส่แต่กระโปรง หรือต้องใส่รองเท้าส้นสูง ทำให้มีการเรียกร้องในหลายองค์กรว่าควรยกเลิกกฎแบบนี้ได้แล้ว 

ในปี 2014 แอร์โฮสเตสของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ก็เคยเรียกร้องให้มีการออกแบบเครื่องแต่งกายชุดใหม่มาครั้งหนึ่งแล้ว เพราะมองว่าเครื่องแบบสำหรับพนักงานต้อนรับผู้หญิงแบบเดิมดูโป๊เกินไป ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดการคุกคามทางเพศได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook