ความสำคัญของเกลือแร่และวิตามิน ต่อระบบการทำงานของร่างกาย

ความสำคัญของเกลือแร่และวิตามิน ต่อระบบการทำงานของร่างกาย

ความสำคัญของเกลือแร่และวิตามิน ต่อระบบการทำงานของร่างกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

เกลือแร่และวิตามิน (Vitamins and Minerals) เป็นกลุ่มของสารอาหารที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้พลังงานแก่ร่างกายเพราะโดยตัวของมันเองแล้วเกลือแร่และวิตามินไม่ได้ให้พลังงานแก่ร่างกายแต่ความสำคัญของเกลือแร่และวิตามินก็มิได้ยิ่งหย่อนไปกว่าสารอาหารกลุ่มอื่นๆ มิหนำซ้ำยังมีความสำคัญมากกว่าสารอาหารอื่นๆอีกหลายชนิดด้วยซ้ำไป

ความสำคัญของเกลือแร่และวิตามิน คือเป็นส่วนประกอบของสารสำคัญต่างๆในร่างกายและยังเป็นตัวช่วยทำให้ปฏิกิริยาต่างๆทางชีวเคมีในร่างกายของคนเราดำเนินไปตามปกติ หากร่างกายขาดหรือได้รับเกลือแร่และวิตามินไม่เพียงพอก็จะส่งผลให้ระบบต่างๆของร่างกายทำงานผิดพลาดหรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพอันจะทำให้เกิดผลเสียหายต่อสุขภาพตั้งแต่เรื่องเล็กๆจนถึงขั้นก่อให้เกิดโรคที่ร้ายแรงตามมาได้

การที่ร่างกายขาดเกลือแร่และวิตามิน ก็เปรียบได้กับเครื่องยนต์ที่ขาดสารหล่อลื่น ถึงแม้เกลือแร่และวิตามินจะไม่ได้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญแต่หากขาดเกลือแร่และวิตามินที่เปรียบเสมือนสารหล่อลื่นในเครื่องยนต์จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพและเกิดการสึกหรอเร็ว หากฝืนใช้เครื่องยนต์ต่อไปทั้งๆที่ขาดสารหล่อลื่นเป็นเวลานานๆก็อาจทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆของเครื่องยนต์เกิดการชำรุดเสียหายได้

ระดับความสมดุลของเกลือแร่และวิตามินในร่างกาย ต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสมจึงจะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆได้โดยธรรมชาติ(ไม่ต้องพึ่งยา)เพราะร่างกายจะต้องอาศัยปฏิกิริยาเคมีจากเซลล์ต่างๆในร่างกาย ปฏิกิริยาของเซลล์ต่างๆจะดำเนินไปโดยราบรื่นได้ต้องอาศัยเอ็นไซม์ (Enzyme) ต่างๆ และเอ็นไซม์ก็ต้องอาศัยวิตามินอีกทอดหนึ่งในการทำงานให้ได้ตามปกติ ทำให้เห็นถึงความสำคัญของเกลือแร่และวิตามินเนื่องจากการขาดเกลือแร่และวิตามินจะทำให้ระบบการทำงานของร่างกายผิดไปจากปกติ

ในปัจจุบันมีการค้นพบคุณสมบัติใหม่ๆของวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) นอกจากจะทำหน้าที่ในการเร่งปฏิกิริยาเคมีในร่างกายแล้วยังมีคุณสมบัติในการป้องกันและรักษาโรคได้อีกหลายชนิดเช่น วิตามินซีที่เชื่อกันว่ามีคุณสมบัติในการป้องกันโรคตั้งแต่ไข้หวัดจนถึงมะเร็งได้และหากร่างกายได้รับวิตามินซีขนาด 3,200 - 12,000 มิลลิกรัม/วัน จะสามารถทำให้คนเรามีอายุยืนยาวกว่าปกติ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก thai-good-health.blogspot.com
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook