ไขข้อสงสัย เมื่อแม่ท้องขึ้นเครื่องบิน จะเป็นอันตรายไหม?

ไขข้อสงสัย เมื่อแม่ท้องขึ้นเครื่องบิน จะเป็นอันตรายไหม?

ไขข้อสงสัย เมื่อแม่ท้องขึ้นเครื่องบิน จะเป็นอันตรายไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีผู้หญิงหลายคนที่จำเป็นต้องทำงานไปด้วยในระหว่างที่มีการตั้งครรภ์ แต่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบของการทำงานจากที่ต้องเดินหรือใช้พลังงานมาก มาเป็นการทำงานเกี่ยวกับเอกสารแทน ซึ่งก็ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะคุณแม่บางคนก็สามารถทำงานได้จนถึงวันก่อนคลอดอย่างไม่มีปัญหา จะมามีปัญหาก็ในส่วนของการขึ้นเครื่องบิน เพราะว่าบนเครื่องบินนั้น มีเรื่องของแรงดันอากาศเข้ามาเกี่ยวข้อง จนทำให้คุณแม่ไม่มั่นใจว่า จะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยหรือไม่ ในส่วนนี้ทางแพทย์ และเจ้าหน้าที่สายการบินก็มีคำแนะนำให้พิจารณาจากองค์ประกอบดังต่อไปนี้

1.อายุครรภ์มารดา

สำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์ตั้งแต่ 1 -7 เดือน สามารถขึ้นเครื่องบินได้แบบสบาย ๆ โดยไม่ต้องกังวลอะไรทั้งสิ้น แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนที่ 8 และ 9 ที่เป็นช่วงเวลาใกล้คลอด จะต้องมีการขอใบรับรองจากแพทย์มายืนยันกับเจ้าหน้าที่สายการบินว่าไม่มีปัญหาอะไรแน่นอน จึงจะสามารถขึ้นเครื่องบินได้ การขอใบรับรองจากแพทย์นั้น จะต้องมีการตรวจครรภ์เบื้องต้นก่อนเสมอ เพื่อดูว่ามีความเสี่ยงที่เด็กจะคลอดก่อนกำหนด หรือพบปัญหาอะไรหรือไม่ ส่วนผู้ที่ตั้งครรภ์เกิน 36 สัปดาห์ไปแล้ว ทั้งแพทย์ และเจ้าหน้าที่สายการบินจะไม่อนุญาตให้เดินทางโดยเครื่องบินเป็นอันขาด เพราะมีโอกาสคลอดได้ทุกเมื่อ

2.ความเสี่ยงของครรภ์

ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ แล้วมีปัญหาเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์และความผิดปกติของครรภ์ เช่น รกเกาะต่ำ ปากมดลูกหย่อน หรือเคยเกิดภาวะแท้งมาก่อน จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางโดยเครื่องบิน (การเดินทางอื่น ๆ ก็ไม่ควรเช่นกัน) เนื่องจากจัดว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดปัญหากับทารกในครรภ์ได้ แต่ถ้าหากว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเดินทางได้จริง ๆ ก็ให้ไปปรึกษาแพทย์เพื่อขอใบรับรองแพทย์ก่อน จึงจะสามารถเดินทางได้

เครื่องสแกน มีรังสีที่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือไม่?

อีกปัญหาหนึ่งที่มักจะถามกันบ่อยก็คือ การเดินเข้าเครื่องสแกน หรือเครื่องตรวจจับโลหะ มีอันตรายต่อทารกหรือไม่ ในส่วนนี้ต้องอธิบายก่อนว่า เครื่องสแกนจะมีการทำงานโดนใช้รังสีเป็นส่วนประกอบ แต่ละเครื่องก็จะมีปริมาณรังสีที่ไม่เท่ากัน ก็อาจจะมีผลกับทารกในครรภ์ได้บ้าง ก็ขอแนะนำให้ใช้ใบรับรองแพทย์ยื่นกับเจ้าหน้าที่สนามบินว่าตั้งครรภ์จริง ๆ เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงการเดินผ่านเครื่องสแกนจะช่วยลดความเสี่ยงได้มากที่สุด

จริง ๆ แล้ว ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่แนะนำให้คุณแม่ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 7 เดือนขึ้นไป เดินทางไปไหนไกล ๆ เลย เพราะอาจเกิดการคลอดก่อนกำหนดและภาวะเสี่ยงได้ทุกเมื่อ เว้นแต่ว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ก็ขอให้ใช้คำแนะนำตามรายละเอียดข้างบนก็จะช่วยป้องกันความปลอดภัยของทารกในครรภ์ได้พอสมควร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook