ข้อดีของการทานอาหารมื้อเย็นให้เร็วขึ้น ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด

ข้อดีของการทานอาหารมื้อเย็นให้เร็วขึ้น ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด

ข้อดีของการทานอาหารมื้อเย็นให้เร็วขึ้น ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทานอาหารเพื่อสุขภาพ นอกจากจะต้องรับประทานให้ครบทั้ง 5 หมู่แล้ว เชื่อหรือไม่ว่าการย่นระยะเวลามาทานอาหารเย็นให้เร็วขึ้นกว่าเดิมยังช่วยส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว ถ้าอยากรู้ว่าจะมีดีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

ช่วยลดน้ำหนักได้

การทานอาหารเย็นให้เร็วมากขึ้น จากเดิมที่เคยทานเวลา 2-3 ทุ่มหรืออาจจะดึกกว่านั้น จากนี้ไปเพียงเปลี่ยนมาทานก่อน 6 โมงเย็น เชื่อได้เลยค่ะว่าจะส่งผลดีอย่างมากในเรื่องของการลดน้ำหนัก เนื่องจากช่วงเวลาที่เหลืออยู่หลังจากทานอาหารเย็น ร่างกายจะสามารถเผาผลาญแคลอรีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดินหรือทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ร่างกายยังคงได้เคลื่อนไหวตลอดเวลาก่อนเข้านอน ซึ่งถือเป็นการดึงเอาพลังงานจากอาหารเข้ามาใช้ได้อย่างเป็นประโยชน์ ลดการสะสมไขมัน เรียกได้ว่าเบิร์นแคลอรี่ออกได้หมดไม่มีเหลือ หรืออย่างน้อยก็เหลือสะสมน้อยมากจริงๆ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับอาหารที่ทานเข้าไปด้วยว่ามีสัดส่วนของแป้งและปริมาณไขมันมากน้อยเพียงใด

ช่วยทำให้นอนหลับง่ายมากขึ้น

การที่เราทานอาหารเย็นเร็วขึ้น จะทำให้ช่วงกลางคืน กระเพาะอาหารสามารถย่อยอาหารออกไปได้จนหมด ส่งผลให้นอนหลับได้อย่างสนิท ไม่มีอาการปวดท้องหรือท้องอืดจุกเสียดแน่นมาคอยกวนใจ ในทางกลับกัน หากทานอาหารหรือขนมก่อนนอน นอกจากจะทำให้ท้องอืด แน่นท้องหรือระบบย่อยอาหารทำงานหนักขึ้นแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ตามมาอีกด้วย โดยเฉพาะโรคอ้วนและกรดไหลย้อน ซึ่งหากมีอาการของกรดไหลย้อนหรือท้องอืดจุกเสียดอันเกิดจากอาหารย่อยไม่หมด ก็ย่อมส่งผลรบกวนการนอนหลับได้ง่าย แต่หากปรับพฤติกรรมนี้ได้ ก็จะทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น

ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค

การทานอาหารมื้อเย็นให้เร็วขึ้น จะส่งผลทำให้ระบบย่อยอาหารทำการย่อยได้หมดเร็ว โดยเฉพาะหากใครที่ทานอาหารประเภทรสชาติจัดจ้านหรือทานอาหารที่มีไขมันสูงซึ่งทำให้ย่อยยากด้วยแล้วล่ะก็ โอกาสในการเกิดกรดไหลย้อนย่อมมีสูงทีเดียว และเมื่ออาหารที่กระเพาะยังย่อยไม่หมดก็จะไหลกลับมาที่บริเวณหลอดอาหาร ทำให้เกิดความทรมาน ทำให้นอนไม่หลับ ดังนั้น หันมาทานอาหารเย็นให้เร็วขึ้นประมาณ 6 โมงเย็น ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคดังกล่าวได้

ช่วยเพิ่มความคล่องตัว

การทานอาหารเย็นในปริมาณที่พอดีหรือทานในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป แล้วเกิดการย่อยอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้ร่างกายมีความคล่องตัวในการทำงานมากยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพและเคลื่อนไหวได้อย่างกระฉับกระเฉง ทั้งนี้หลังจากทานอาหารเย็นแล้ว ก็ไม่ควรออกกำลังกายในทันที เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการจุกเสียดหรือแน่นท้องขึ้นได้ ควรพักสักประมาณ 30 นาที แล้วค่อยเคลื่อนไหวร่างกายจะดีที่สุด

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ จะเห็นได้ว่าข้อดีจากการทานอาหารเย็นให้เร็วขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง ดีทั้งต่อสุขภาพร่างกายและรูปร่าง โดยเฉพาะสาวๆ คนไหนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก และไม่อยากให้มีปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมา แค่หันมาทานอาหารเย็นให้เร็วขึ้น รับรองสุขภาพดีขึ้นทันตาเห็นทีเดียว แถมลดความเสี่ยงในการมีรูปร่างอ้วนด้วยนะเออ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook