เตือน! มื้อเช้ายอดฮิต 2 เมนู ทำลายระบบในท้อง ผู้เชี่ยวชาญแนะกิน "ซุป" ดีกว่าเยอะ

เตือน! มื้อเช้ายอดฮิต 2 เมนู ทำลายระบบในท้อง ผู้เชี่ยวชาญแนะกิน "ซุป" ดีกว่าเยอะ

เตือน! มื้อเช้ายอดฮิต 2 เมนู ทำลายระบบในท้อง ผู้เชี่ยวชาญแนะกิน "ซุป" ดีกว่าเยอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญเตือน เมนูมื้อเช้ายอดนิยม "ขนมปัง-กาแฟ" ทำลายระบบในท้อง แนะนำกิน "ซุป" ดีกว่าเยอะ

คนส่วนมากรู้กันดีอยู่แล้วว่า "อาหารเช้า" มื้อแรกของวัน มีความสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมาก แต่รู้หรือไม่ว่าการเลือกทานให้เหมาะสม ยิ่งมีประโยชน์และความสำคัญมากที่สุด

รายงานของสื่อญี่ปุ่นชี้ให้เห็นว่าอาหารเช้ายอดฮิตอย่าง "กาแฟกับขนมปัง" ไม่เพียงแต่มีคุณค่าทางโภชนาการไม่เพียงพอ และไม่สามารถให้พลังงานแก่ร่างกายได้เพียงพอเท่านั้น แต่ยังอาจทำให้เกิดปัญหาระบบทางเดินอาหารในระยะยาวได้อีกด้วย ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่าหากต้องการอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพ ควรรับประทาน "ซุป" สักชามจะดีที่สุด

"โยชิโกะ เซโตะ" ผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติด้านการแพทย์แผนจีนและอาหาร กล่าวว่าคนสมัยใหม่มักมีปัญหาเรื่อง “ยังรู้สึกขาดพลังงานหลังอาหารเช้า" แม้ว่าคนส่วนใหญ่คิดว่าอาจเป็นปัญหาเกี่ยวกับสมรรถภาพทางกายหรืออายุ แต่เขาเชื่อว่าปัญหาส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากระบบทางเดินอาหาร ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต

โดยเขาเคยไปโรงพยาบาลฝังเข็มเพื่อสอบถามเกี่ยวกับคนไข้ และพบว่าผู้ป่วยจำนวนมากรับประทานอาหารเช้าเป็น "กาแฟกับขนมปัง" อย่างไรก็ตามเขาเชื่อว่าคุณค่าทางโภชนาการของกาแฟและขนมปัง ไม่สามารถเติมเต็มพลังงานที่มนุษย์ต้องการได้ มื้อเช้าเช่นนี้ไม่ได้ช่วยให้ร่างกายและสมองตื่นขึ้นมากนัก และไม่ได้ช่วยเติมเต็มกระเพาะด้วยซ้ำ ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินอาหารจำนวนมากจึงรู้สึกเจ็บปวดมากในตอนเช้า

เซโตะ โยชิโกะ อธิบายในหนังสือว่า แม้ว่าขนมปังจะทำให้รู้สึกอิ่ม แต่จริงๆ แล้วพวกมันให้สารอาหารแก่ร่างกายน้อยมาก ทั้งไขมันในขนมปัง น้ำตาลในซอส เนย และแยม ยังเพิ่มภาระให้กับระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้ กาแฟยังสามารถทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหาร และไม่มีคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย พร้อมกล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า "ถ้าคุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าหลังจากดื่มกาแฟ นั่นล่ะเป็นภาพลวงตา"

ตามทฤษฎีการแพทย์แผนจีน อวัยวะบางส่วนของร่างกายมนุษย์จะซ่อมแซมในช่วงเวลาที่กำหนดของวัน เวลาในการซ่อมแซมลำไส้และกระเพาะอาหารคือตั้งแต่ 7 ถึง 9 โมงเช้า ดังนั้นหากทานอาหารที่ช่วยบำรุงลำไส้และกระเพาะอาหารในช่วงเวลานี้ ก็จะได้รับผลการปรับปรุงร่างกายในส่วนดังกล่าวที่ดีตามไปด้วย

หากจะถามว่าควรกินอะไรในมื้อเช้า? โยชิโกะ เซโตะ ได้ยกตัวอย่างโดยการแนะนำอาหารพื้นเมืองของโอกินาว่า "かちゅー湯" ซึ่งเป็นซุปท้องถิ่นที่ทำจากมิโซะ สาหร่ายทะเล ปลาแอนโชวี่ และส่วนผสมอื่นๆ ซุปนี้ทำง่ายมากและให้พลังงานเพียงพอแก่ร่างกาย อีกทั้งมิโซะซึ่งเป็นอาหารหมักยังมีประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหารของมนุษย์อีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook