"ยูทูบ" ขอโทษชาวโลก หลังระบบโยงไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กับเหตุการณ์ 911

"ยูทูบ" ขอโทษชาวโลก หลังระบบโยงไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กับเหตุการณ์ 911

"ยูทูบ" ขอโทษชาวโลก หลังระบบโยงไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กับเหตุการณ์ 911
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวโลกต่างตำหนิ "ยูทูบ" หลังระบบนำเอาข้อมูล "เหตุการณ์ 911" เชื่อมโยงกับเหตุเพลิงไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ใจกลางกรุงปารีส ที่หลายคนมองว่า "นี่ไม่ใช่เหตุวินาศกรรม"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากเหตุโศกนาฏกรรมใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) เพลิงไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ศาสนสถานโบราณอายุ 850 ปี สร้างความเสียหายต่อโครงสร้างวิหารและยังกระทบกระเทือนต่อสภาพจิตใจของชาวเมืองอีกด้วย

แต่หนึ่งในประเด็นที่โซเชียลมีเดียทั่วโลกต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก คือระบบการเชื่อมโยงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังมีคนพบว่าเว็บไซต์ยูทูบที่ระบบได้มีการจับเชื่อมโยงเหตุการณ์เพลิงไหม้วิหารน็อทร์-ดาม เข้ากับเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2001 สร้างความประหลาดใจและไม่พอใจกับผู้คนจำนวนมาก

news09-1

ตามรายงานระบุว่า ระหว่างที่ผู้คนทั่วโลกกำลังรับชมการถ่ายทอดสดเหตุเพลิงไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กลางกรุงปารีส ผ่านระบบไลฟ์สตรีม แต่ปรากฏว่ามีแท็บข้อมูลจากสารานุกรมบริตานิกา (Encyclopedia Britannica) แนบอยู่ด้านล่าของคลิปถ่ายทอดสด เชื่อมโยงกับเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2001 ในมหานครนิวยอร์ก ทำให้หลายคนจับภาพและนำมาแชร์ต่อด้วยความสงสัยและตำหนิยกใหญ่ในโซเชียลมีเดีย

ล่าสุดทางโฆษกของเว็บไซต์ยูทูบได้ออกมากล่าวขอโทษถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดในการประมวลข้อมูลของระบบ ที่น่าจะจับเหตุการณ์และอัลกอริทึมที่เกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้นำมาแสดงเอาไว้ บางครั้งก็เกิดความผิดพลาดในการนำเสนอ แม้จะมีโอกาสที่น้อยมาก็ตาม

ทั้งนี้ ทางยูทูปยังได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์เพลิงไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ในกรุงปารีส ทำให้เกิดความสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นอีกครั้งที่เกิดความผิดพลาดของระบบสตรีมมิ่งในออนไลน์ หลังจากที่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ต่างๆ ถูกรุมประนามและตำหนิ เพราะปล่อยให้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายทอดสดเหตุการณ์ที่รุนแรงและไม่เหมาะสมออกไปทั่วโลก ในเหตุกราดยิงมัสยิดที่เมืองไครสต์เชิร์ช

>> มหาเศรษฐีฝรั่งเศส พร้อมใจบริจาคเงิน 300 ล้านยูโร เป็นทุนซ่อมวิหารน็อทร์-ดาม
>> เผยคลิปวินาทีมหาวิหารน็อทร์-ดาม ยอดหัก ผู้นำฝรั่งเศสลั่นจะสร้างขึ้นใหม่
>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กรุงปารีส เสียหายรุนแรงมาก
>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ผู้นำโลกต่างแสดงความเสียใจ แต่ทรัมป์เจอดราม่า
>> ไฟไหม้วิหารน็อร์ท-ดาม "มอส ปฏิภาณ-เอ ศุภชัย-อ้วน รังสิต" เผยคลิปเศร้าสลด
>> เทียบชัดๆ มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส ก่อนและหลังถูกเพลิงผลาญ (ประมวลภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook