เราไม่ทิ้งกัน คลังเพิ่มโควต้าลงทะเบียนรับ 5,000 บาท รวม 9 ล้านคน

เราไม่ทิ้งกัน คลังเพิ่มโควต้าลงทะเบียนรับ 5,000 บาท รวม 9 ล้านคน

เราไม่ทิ้งกัน คลังเพิ่มโควต้าลงทะเบียนรับ 5,000 บาท รวม 9 ล้านคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) ระบุ ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบตามท่านอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอให้ทบทวนมาตรการดูแล และเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยขยายจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์เยียวยาเพิ่มอีก 6 ล้านคน รวมเป็น 9 ล้านคน จากเดิมที่ 3 ล้านคน

554423นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง)

สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และมาตรา 40 รวมถึงกลุ่มแรงงานนอกระบบด้วย เพื่อให้ครอบคลุมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยจะได้รับเงินชดเชยรายละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน (เม.ย.-มิ.ย.) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยเงินชดเชยรายได้ระยะแรกจะถูกนำมาใช้ในเดือนเมษายนจำนวน 45,000 ล้านบาท เงินชดเชยดังกล่าวยังได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยให้กรมสรรพากรเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ส่วนผู้ที่เข้าเกณฑ์ผู้ประกันตนมาตรา 39 ผู้ประกันตนโดยสมัครใจที่ยังอยากส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมหลังผันตัวออกมาประกอบธุรกิจส่วนตัว หรือมีเหตุให้ต้องหลุดออกจากงานเดิมแต่ยังต้องการคงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของประกันสังคมไว้ จึงไปสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน ส่วนมาตรา 40 คือ เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ หรือแรงงานนอกระบบ มีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ ต้องเป็นบุคคลที่ไม่ได้เป็นลูกจ้างในบริษัทเอกชนตามประกันสังคมมาตรา 33 และไม่เคยสมัครเป็นผู้ประกันตนในมาตรา 39 ไม่เป็นข้าราชการ หรือบุคคลที่ถูกยกเว้นตามกฎหมายประกันสังคม บุคคลพิการที่สามารถรับรู้สิทธิประกันสังคม

อ่านเรื่องเราไม่ทิ้งกันต่อที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook