สรุปขั้นตอน วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2566 ยื่นภาษีได้ถึงวันไหน เอกสารใช้อะไรบ้าง

สรุปขั้นตอน วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2566 ยื่นภาษีได้ถึงวันไหน เอกสารใช้อะไรบ้าง

สรุปขั้นตอน วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2566 ยื่นภาษีได้ถึงวันไหน เอกสารใช้อะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดขั้นตอน ยื่นภาษีออนไลน์ 2566 ยื่นในปี 2567 สำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สรุปให้เข้าใจง่าย แถมมือใหม่ก็ทำเองได้ง่ายๆ เพียงเตรียมข้อมูลเอกสารให้พร้อม เช่น หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบทวิ 50), เอกสารลดหย่อนภาษี และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเภทของรายได้

บทความนี้ Sanook Money ได้ สรุปขั้นตอนการยื่นภาษีออนไลน์ 2566 โดยมีเพียงไม่กี่ขั้นตอน และสามารถทำเองได้ดังนี้

ยื่นภาษี 2566 ได้ถึงวันไหน

  • ยื่นภาษีออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.rd.go.th เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม - 9 เมษายน 2567
  • ยื่นแบบกระดาษ ณ สำนักงานสรรพากร เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม - 31 มีนาคม 2567

เอกสารที่ใช้ยื่นภาษี 2566 มีอะไรบ้าง

  1. หนังสือรับรองเงินเดือน (50 ทวิ) จากนายจ้าง เป็นเอกสารที่ระบุว่าปีนั้นมีรายได้รวมเท่าไหร่ มีการหักชำระกองทุน หรือเงินทุนสำรองต่างๆ
  2. รายการ ลดหย่อนภาษี ที่รวบรวมไว้ตลอดทั้งปี ได้แก่ ค่าเลี้ยงดูบิดา-มารดา รายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี ใช้เลขบัตรประชาชนบิดามารดา, บุตร หรืออุปการะคนพิการ
  3. เอกสารที่ใช้ลดหย่อนตัวเองและลดหย่อนภาษีต่างๆ เช่น ใบเสร็จเบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพ/สะสมทรัพย์, กองทุน RMF, กองทุน SSF, กองทุน TESG และเงินบริจาคต่างๆ

ขั้นตอนยื่นภาษีออนไลน์ 2566 ผ่านเว็บไซต์ www.rd.go.th

ขั้นตอนที่ 1. เข้าเว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th จากนั้นเลือกปุ่ม "ยื่นแบบออนไลน์

ขั้นตอนที่ 2. กดปุ่ม "เข้าสู่ระบบ" โดยมีวิธีล็อกอิน 2 แบบคือ

  • แบบแรกผ่าน Digital ID เป็นการเชื่อข้อมูลกับ App Thai ID, เป๋าตัง โดยต้องมีการยืนยันตัวเองจากแอปดังกล่าวมาแล้ว
  • ส่วนแบบที่ 2 คือ การล็อกอินโดยใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร หรือ เลขบัตรประชาชน แล้วคลิก "เข้าสู่ระบบ" ส่วนใครที่เพิ่งยื่นภาษีเป็นครั้งแรกต้องสมัครสมาชิกก่อน 

ขั้นตอนที่ 3. หลังจากคลิกเข้าสู่ระบบ มีให้เลือกว่าต้องการให้ระบบโดยส่งรหัส OTP เพื่อยืนยันตัวตนผ่านเบอร์โทรศัพท์มือถือที่เคยลงทะเบียนไว้ หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือใหม่ หลังจากนั้นกด "ขอรหัส OTP" เมื่อได้รับรหัสแล้วให้กรอกแล้วกด "ยืนยัน OTP"

ขั้นตอนที่ 4. กดยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90/91 ซึ่งเป็นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หลังจากคลิก "ยื่นแบบ" จะปรากฏข้อความ "เลือกใช้ข้อมูลเงินได้ และ ลดหย่อน ที่ระบบมี" หรือ "กรอกข้อมูลด้วยตนเอง"

ขั้นตอนที่ 5. หากเลือกใช้ข้อมูลเงินได้ และ ลดหย่อน ที่ระบบมี ระบบจะแสดงข้อมูลทางภาษีของเรา ได้แก่ ค่าลดหย่อน, รายได้จากเงินเดือน, รายได้จากการทำธุรกิจหรืออาชีพอิสระ (ฟรีแลนซ์), ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร และยอดรวมเงินได้ทั้งหมด เพื่อให้เราตรวจสอบในเบื้องต้น ซึ่งเราสามารถแก้ไขเพิ่มเติมจากที่ระบบแจ้งมาได้ โดยให้คลิก "ยอมรับ" และ "ยื่นแบบโดยใช้ข้อมูล

ขั้นตอนที่ 6. ระบบจะนำไปสู่หน้าจอยื่นแบบแสดงแสดงข้อมูลรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91 โดยขั้นตอนแรกต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ ทั้งเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร, ชื่อ-นามสกุล, วันเดือนปีเกิด, สถานที่ติดต่อ, ร้านค้า/กิจการส่วนตัว (ถ้ามี) และให้ระบุสถานะในปัจจุบันด้วย จากนั้นเลือกกดถัดไป
หน้าจอยื่นแบบแสดงแสดงข้อมูลรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91

ขั้นตอนที่ 7. กรอกเงินได้ โดยระบบแสดงหน้ารายได้ เช่น รายได้จากเงินเดือน, รายได้จากฟรีแลนซ์-รับจ้างทั่วไป-วิชาชีพอิสระ, รายได้จากทรัพย์สิน การทำธุรกิจ, รายได้จากการลงทุน และรายได้จากมรดกหรือได้รับมา หากเป็นพนักงานประจำหรือมนุษย์เงินเดือน เลือกรายได้จากเงินเดือน กดที่ "ระบุข้อมูล"
กรอกเงินได้
กรอกเงินได้

ขั้นตอนที่ 8. กรอกค่าลดหย่อน โดยระบบจะแสดงรายการค่าลดหย่อนภาษีที่เรามีในปี 2566 โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ค่าลดหย่อนส่วนตัวและครอบครัว, กลุ่มที่ 2 ค่าลดหย่อนกลุ่มออมเงินและลงทุน, กลุ่มที่ 3 ค่าลดหย่อนกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล และกลุ่มที่ 4 ค่าลดหย่อนบริจาค (กรอกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันสังคม หรือใครที่มีการออมการลงทุนต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนเพื่อใช้สิทธิในการลดหย่อนภาษี) หลังจากกรอกเรียบร้อยแล้วคลิก "ถัดไป"

กรอกค่าลดหย่อน 

ขั้นตอนที่ 9. หากกรอกข้อมูลในแต่ละกลุ่มครบถ้วนแล้วให้ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง ข้อมูลเงินได้ทั้งหมด , การคำนวณภาษี และยอดที่ชำระเพิ่มเติม หรือขอคืนภาษีที่ชำระไว้เกิน (หากมียอดเงินที่ต้องเสียภาษีสามารถขอผ่อนชำระภาษีได้) รวมถึงหัวข้อที่ให้เราระบุว่า "ต้องการอุดหนุนเงินภาษีให้แก่พรรคการเมืองหรือไม่" แล้วคลิกไปสู่ขั้นตอนถัดไป

ขั้นตอนที่ 10.  เมื่อตรวจสอบข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด. 90 ครบถ้วนแล้ว กดปุ่ม "ยืนยันการยื่นแบบ" เป็นอันเสร็จสิ้นการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 

ขั้นตอนที่ 11.  เมื่อทำการยื่นแบบสำเร็จเรียบร้อย สรรพากรจะแจ้งสรุปข้อมูลเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร ชื่อผู้เสียภาษี และจำนวนภาษีที่ต้องชำระหรือได้รับคืน แล้วให้เราคลิก "นำส่งเอกสาร"

ขั้นตอนที่ 12. หากมีเอกสารที่ต้องอัปโหลดเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการยื่นภาษี สามารถคลิก "อัปโหลดเอกสาร"  โดยขนาดไฟลที่ส่งแต่ละครั้งต้องไม่เกิน 20MB แล้วคลิก "บันทึกนำส่งเอกสาร"

เป็นอันเสร็จสิ้นสำหรับการยื่นภาษี 2666 ซึ่ง การยื่นภาษีเป็นหน้าที่ของพลเมืองไทยตามกฎหมาย พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ พ.ศ. 2469 ฉะนั้นเราคนไทยที่มีรายได้ ควรยื่นภาษีทุกปี หากมีข้อสงสัยหรือมีปัญหาในการยื่นภาษี สามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการยื่นภาษี 2566 เพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร โทร. 1161 หรือ สรรพากรเขตนั้นๆได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook