ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน ตอนที่ 4

ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน ตอนที่ 4

ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน ตอนที่ 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน ตอนที่ 4

save
หนังสือ #ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน
•รายได้แค่เดือนละ 15,000 บาท คุณสามารถเป็นเจ้าของคอนโดหรูย่านสุขุมวิทได้!
•ออมเงินเพียงเดือนละหลักพัน ก็เป็นเศรษฐี 100 ล้าน ก่อนอายุ 50 ปี!
•Mindset เกี่ยวกับการออม, คุณค่าของเวลา, บัตรเครดิต-ดาบสองคม, ประเภทสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วเพิ่มมูลค่าและสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วเสื่อมมูลค่า

 

ใน ตอนแรก ผมพูดถึงบัณฑิตที่จบปริญญาตรีหมาดๆ เพิ่งเริ่มทำงาน ซึ่งปัจจุบัน  เงินเดือนขั้นต่ำที่รัฐกำหนดไว้ ที่ 15,000บาทต่อเดือน  บางคนจบคณะที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากๆ  ก็อาจะเริ่มต้นที่ 20,000-25,000 เลยทีเดียว  ซึ่งคนเหล่านี้  ส่วนใหญ่ยังอยู่ในวัยเคยชินกับการจับจ่าย  จากเดิมที่เคยใช้เงินของบุพการี  จึงไม่รู้ซึ่งถึงความลำบากว่า กว่าที่คุณพ่อคุณแม่จะหาเงินมาได้แต่ละบาทท่านต้องตรากตรำทำงานหนักเพียงไหน   ลูกๆก็ไม่รู้ กูใช้เพียงอย่างเดียว หรือเวลาเดินทางไปไหนมาไหน  คุณลูกใช้รถไฟฟ้า หรือ TAXI ส่วนคุณพ่อคุณแม่ที่ฐานะไม่ค่อยดีใช้รถเมล์  เงินที่ประหยัดได้ ก็ประเคนเป็นค่าใช้จ่ายให้กับลูกๆของตนไม่ว่าจะเป็นค่าเล่าเรียน  ค่าตำรับตำรา  และค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆ  นี่ยังไม่รวม พ่อแม่ที่ลูกๆเป็นแฟนคลับดารานักร้อง ที่เอาเงินพ่อแม่ไปซื้อของให้ดารานักร้องขวัญใจตัวเอง  และค่าบัตรคอนเสิร์ตที่ตามไปดูทุกๆรอบ  หรือขอสตางค์ซื้อของที่อยากได้ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่ให้ก็จะงอน  จนในที่สุดคุณพ่อคุณแม่หลายท่านก็ต้องใจอ่อนยอมซื้อให้ พอถึงคราวที่ต้องทำงานหาเงินใช้เอง หลายๆคนยังคุ้นเคยกับการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ทำให้ชักหน้าไม่ถึงหลัง  บางครั้งยังต้องขอเงินพ่อแม่มาเสริมให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายของตน  เห็นเพื่อนที่ทำงานใช้โทรศัพท์แพงๆ รุ่นที่ออกใหม่ หรือ เพื่อนมี Tablet ใช้ก็ต้องหามาให้ใช้  เดี๋ยวจะน้อยหน้าเพื่อนๆ  ที่เป็นเช่นนี้ ส่วนหนึ่งนอกจากนิสัยของเขาเองแล้ว  ส่วนหนึ่งก็เพราะสังคมไทยที่พ่อแม่เลี่ยงดูลูกแบบตามใจมากไป  ปกติผมไม่ชอบวัฒนธรรมของชาวตะวันตกเลย  แต่มีอย่างหนึ่งที่ผมต้องยอมรับว่าเป็นวัฒนธรรมที่ดีมาก  คือการให้ลูกๆของตนทำงาน Part Time ช่วง Summer  ซึ่งเป็นการสอนเด็กๆ ให้เรียนรู้เรื่องการทำงานและคุณค่าของเงิน  เด็กๆฝรั่งที่อยากได้ Gadget ต่างๆ ก็ต้องอาศัยเงินออมและรายได้จากการทำงาน Part Time ในขณะที่เด็กไทยที่ใช้มือถือแพงๆ หรือสินค้าแพงๆอื่นๆ ก็เป็นเงินของผู้ปกครองทั้งนั้น  วัฒนธรรมดีดีแบบนี้  ทำไมสังคมไทยไม่นำมาใช้ แต่วัฒนธรรมที่ผมรู้สึกไม่เหมาะสมกับสังคมไทย เช่น กอดจูบกันในที่สาธารณะ ฯลฯ เด็กรุ่นใหม่ชอบกันจัง  ถ้าผมเป็นผู้ปกครอง ผมคงจะให้ลูกผมไปทำงาน Part Time ในช่วง SUMMER แล้วบอกลูกว่าจะสมทบเงินให้อีก 5 เท่าของค่าแรงที่ลูกผมได้รับแทนที่จะส่งลูกไปเรียนภาษาช่วงฤดูร้อนที่ต่างประเทศ ทีนี้ลูกอยากได้อะไร ลูกก็สามารถที่จะซื้อได้เต็มที่อย่างภาคภูมิใจ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เด็กเรียนรู้ค่าของเงินด้วยประสบการณ์ตรงของตนเอง จริงๆแล้วผมอยากจะให้กระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้นักเรียนชั้นมัธยมที่ไปทำงาน Part Time ในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน จะได้คะแนนเก็บสะสมไว้สมทบเพิ่มตอนปลายปี โดยให้บริษัทห้างร้านที่รับนักเรียนเหล่านี้เข้าทำงานออกใบรับรองการทำงานให้ วิธีดังกล่าวจะเป็นการกระตุ้นให้เด็กสนใจที่จะทำงานนอกเวลาเพิ่มขึ้น เรามาอ่านเรื่อง #ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน ตอนต่อไปในบทความหน้ากันครับ

เพียงคุณออมแบบผมทุกเดือนๆละ 8,333 บาทผ่านไป 30 ปีคุณจะกลายเป็นเศรษฐี 100 ล้าน รายละเอียดอยู่ในหนังสือ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”

หัวใจของเนื้อหาในหนังสือ “ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”คือ
•รายได้แค่เดือนละ 15,000 บาท คุณสามารถเป็นเจ้าของคอนโดหรูย่านสุขุมวิทได้!
•ออมเงินเพียงเดือนละหลักพัน ก็เป็นเศรษฐี 100 ล้าน ก่อนอายุ 50 ปี!
•Mindset เกี่ยวกับการออม, คุณค่าของเวลา, บัตรเครดิต-ดาบสองคม, ประเภทสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วเพิ่มมูลค่าและสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วเสื่อมมูลค่า
รายละเอียดอยู่ในหนังสือ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”ซึ่งวางจำหน่ายตามร้าน หนังสือชั้นนำทั่วไป(ร้านนายอินทร์ ซีเอ็ด B2S คิโนะคุนิยะ)แล้วครับ

ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
Twitter     : http://twitter.com/value_talk
Instagram : Gid_Kitichai
Blog         : http://kitichai1.blogspot.com และ http://money.sanook.com/kitichai/
You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
Google+  : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
Linkedin   : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
Pinterest   : http://www.pinterest.com/kitichai/

หรือหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B8 ในคอลัมน์ “เขียนอย่างที่คิด by Gid” และหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “พินิจ พิเคราะห์”   และนิตยสาร Condo Guide, Glow ทุกเดือน และ คนรวยหุัน,  Me(Market Evolution) ทุกไตรมาส

 

austin isd cloud list of domains . website hosting information . trip planner .

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook