ยื่นภาษีไปแล้ว แต่ทำไมได้เงินคืนภาษีช้าจัง เพราะอะไร

ยื่นภาษีไปแล้ว แต่ทำไมได้เงินคืนภาษีช้าจัง เพราะอะไร

ยื่นภาษีไปแล้ว แต่ทำไมได้เงินคืนภาษีช้าจัง เพราะอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แบบ ภ.ง.ด.90/91 เรียบร้อยแล้ว แต่ทำไมถึงได้รับเงินคืนภาษีช้ากว่าปกติ เพราะอะไร

ผู้ที่มีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ยื่นภาษีและมีสิทธิที่จะได้รับเงินคืนภาษี ต่างตั้งตารอเงินเข้าบัญชีกันใจจดใจจ่อ แน่นอนว่าหลายคนสงสัยว่า เราจะได้รับเงินคืนภาษีภายในกี่วัน ซึ่งคำถามนี้เป็นคำถามที่มักจะพบกันบ่อยมาก ซึ่งทางกรมสรรพากรได้เคยอธิบายถึงระยะเวลาการได้คืนเงินภาษีว่า

"กรมสรรพากรจะดำเนินการคืนเงินภาษี ภายใน 3 เดือน กรณีมีเอกสารชัดเจนแสดงว่า ได้มีการเสียภาษีไว้เกิน ผิด ซ้ำหรือไม่มีหน้าที่ต้องเสีย นับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอคืนเงินภาษีด้วยแบบ ภ.ง.ด.90/91 ที่แจ้งความประสงค์ขอคืนเงินภาษี หรือแบบ ค.10"

แต่ในกรณีที่ผู้ยื่นภาษีบางคน กลับได้เงินคืนภาษีไวกว่าคนอื่น สาเหตุนั้นเกิดจากอะไร ข้อมูลจาก itax อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้ได้เงินคืนภาษีช้าไว้ 3 กรณี ดังนี้

เตรียมเอกสารไม่เรียบร้อย

หากเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ยื่นภาษีเงินได้ประจำปีไม่ครบถ้วน ก็ทำให้ได้เงินคืนภาษีล่าช้าตามไปด้วย โดยเอกสารที่ต้องเตรียมให้ครบตั้งแต่เนิ่นๆ ได้แก่

  • หนังสือรับรองเงินเดือน และหักภาษี (ใบทวิ 50)
  • เอกสารเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษี เช่น เอกสารซื้อกองทุน, หนังสือรับรองการจ่ายค่าเบี้ยประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ, เอกสารการรับรองบุตร และทะเบียนสมรส เป็นต้น
  • ใบเสร็จต่างๆ ที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามนโยบายของรัฐบาล

ดังนั้น ถ้าเตรียมเอกสารทุกอย่างครบถ้วนตั้งแต่เนิ่นๆ ก็ยังทำให้สามารถส่งเอกสารได้เร็ว มีโอกาสได้รับเงินคืนภาษีเร็วขึ้นกว่าเดิม

กรมสรรพากรขอเอกสารเพิ่ม แต่เราไม่รู้

บ่อยครั้งที่ผู้มีสิทธิได้รับเงินคืนภาษีมักจะเข้าใจผิด คือ เมื่อยื่นภาษีตามขั้นตอนทุกอย่างแล้ว ก็แค่รอรับเงินคืนภาษีอย่างเดียว คำตอบคือ ไม่จริงเสมอไป เพราะหลายครั้ง เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรจะยื่นขอเอกสารเพิ่มเติม แต่เราไม่ได้ตรวจสอบด้วยตนเอง

ดังนั้น เมื่อยื่นภาษีไปแล้ว ก็แนะนำให้เข้าไปตรวจสอบสถานะเงินคืนภาษีเรื่อยๆ เผื่อกรมสรรพากรเรียกดูเอกสารอื่นๆ เพิ่ม เราจะได้ส่งเอกสารเพิ่มเติมได้เร็วขึ้น ลดเวลาการรอเงินคืนภาษีลงอีกทางหนึ่ง

ไม่มีพร้อมเพย์ (PromptPay)

การสมัครพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประจำตัวประชาชน มีผลอย่างมากกับการได้เงินคืนภาษี เพราะที่ผ่านมาผู้เสียภาษีทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า "กรมสรรพากรคืนเงินภาษีผ่านพร้อมเพย์เร็วกว่า เช็คเงินคืนภาษีจริงๆ" แต่ถ้าไม่มีพร้อมเพย์ก็ต้องรอรับเช็คเงินคืนภาษีบางกรณีอาจต้องรอถึง 45 วันอย่างต่ำเลยทีเดียว

สรุป นี่คือสาเหตุสำคัญที่ทำไมบางคนยื่นภาษีไปแล้ว ได้เงินคืนภาษีเร็ว หรือล่าช้า อย่างไรก็ลองตรวจสอบเอกสาร พร้อมเพย์ และหมั่นเช็กข้อมูลในระบบกรมสรรพากรกันดูนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook