คลังนำร่อง19จว.อีสาน โอนหนี้นอกระบบ

คลังนำร่อง19จว.อีสาน โอนหนี้นอกระบบ

คลังนำร่อง19จว.อีสาน โอนหนี้นอกระบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณ์ ประกาศใช้ 19 จังหวัดในภาคอีสาน นำร่องโอนหนี้นอกระบบเป็นของขวัญหลังปีใหม่ เผยล่าสุดคนเข้ามาลงทะเบียนแล้วกว่า 4 แสนราย

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ซักซ้อมขั้นตอนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแก่ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ที่จังหวัดขอนแก่น โดยในเดือนธันวาคมนี้ อยู่ในขั้นตอนการประชาสัมพันธ์อำนวยความสะดวกให้ลูกหนี้ออกมาแสดงตัว ซึ่งปัจจุบันมียอดการลงทะเบียนทั่วประเทศประมาณ 4 แสนคนแล้ว

นายกรณ์ ยืนยันว่า โครงการนี้เป็นไปเพื่อเยียวยาลูกหนี้ ไม่ใช่การปราบปรามเจ้าหนี้ จึงขอให้ตำรวจหยุดการปราบปราม เพราะทำให้เจ้าหนี้หวาดระแวง และส่งผลถึงการขึ้นทะเบียนของลูกหนี้บางส่วนด้วย หลังจากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการประนอมหนี้ ระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ โดยมีคณะกรรมการระดับจังหวัดเป็นตัวกลาง ก่อนมีการโอนหนี้เข้าสู่ระบบในอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรม

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะใช้ 19 จังหวัดภาคอีสาน เป็นพื้นที่นำร่องในการโอนหนี้ก่อนภูมิภาคอื่น ๆ พร้อมกันนี้รัฐบาลยังจะมีหลายโครงการเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกหนี้ไม่ กลับไปพึ่งเงินกู้นอกระบบอีก โดยเฉพาะการประกันราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งมียอดลงทะเบียนแล้วถึง 4 ล้านราย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook