5 วิธีเพิ่มน้ำหนักตัว สำหรับผู้ชายน้ำหนักน้อย รูปร่างผอมเกินไป

5 วิธีเพิ่มน้ำหนักตัว สำหรับผู้ชายน้ำหนักน้อย รูปร่างผอมเกินไป

5 วิธีเพิ่มน้ำหนักตัว สำหรับผู้ชายน้ำหนักน้อย รูปร่างผอมเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาน้ำหนักตัวไม่เหมาะสมกับปัจจัยหลากหลายด้านของร่างกาย เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่ผู้ชายหลายคนต้องเผชิญ  ซึ่งการมีรูปร่างที่ดูผอมเกินพอดี สวนทางกับความสูง อาจต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพและบุคลิกภาพที่เสียหาย ดังนั้นจึงเกิดเป็นวิธีช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวของผู้ชายและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อให้รูปร่างดูดีและสุขภาพกลับมาแข็งแรงมากขึ้น โดยวิธีที่ว่านี้ คือ

1.เลือกกินอาหารที่เน้นโปรตีน

การรับประทานอาหาร ควรเน้นไปที่การบริโภคโปรตีนเป็นหลัก เพื่อทำให้เกิดการสร้างกล้ามเนื้ออย่างเหมาะสม และปรับให้การเผาผลาญพลังงานเป็นไปอย่างสมดุล พร้อมการรับประทานโปรตีนประเภทเนื้อปลา ไข่ เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อวัวได้ แต่จะต้องเป็นส่วนของเนื้อล้วนไม่ติดไขมัน นอกจากนี้ยังควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อตามปกติ และคุณค่าทางโภชนาการควรมีครบตามหลัก 5 หมู่ นอกจากนี้ถ้าคุณมีการออกกำลังกายร่วมด้วย สามารถเลือกเป็นการดื่มโปรตีนผงแบบเวย์โปรตีนเพิ่มเติมได้

2.เพิ่มพลังงานด้วยคาร์บและไขมัน

เพิ่มมื้ออาหารที่จะมีคาร์บและไขมัน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง แต่จะต้องมีการจำกัดเรื่องปริมาณและวิธีการรับประทานอย่างเหมาะสม เช่น การรับประทานไขมัน ควรเลือกเป็นน้ำมันจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันเมล็ดองุ่น  หรือเลือกรับประทานผลไม้ที่มีน้ำมันธรรมชาติในตัว อย่างอะโวคาโด เมล็ดแฟลกช์ และอัลมอนด์ เป็นต้น ส่วนคาร์บหรือคาร์โบไฮเดรต ให้เลือกเป็นกลุ่มของขนมปังธัญพืช ถั่ว และอาหารว่างที่เป็นธัญพืชเต็มเมล็ด รวมไปถึงน้ำผึ้งและน้ำผลไม้จากธรรมชาติ เพื่อทำให้คุณได้ไขมันดีกับคาร์โบไฮเดรตที่มีคุณภาพเท่านั้น

3.ออกกำลังกายแบบเน้นกล้ามเนื้อ

การออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ห้ามมองข้าม เพราะเมื่อรับประทานอาหารแล้ว ควรจะต้องมีการเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพิ่มเติม ด้วยการออกกำลังแบบเวทเทรนนิ่ง เพื่อการสร้างกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแกร่ง ลดการสูญเสียกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น พร้อมทำให้สุขภาพร่างกายเกิดความแข็งแรงกว่าเดิม กระตุ้นภูมิคุ้มกันและฮอร์โมนต่าง ๆ ให้กลับมาทำงานได้อย่างสมดุล

4.ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม

เลือกการดื่มน้ำให้เหมาะสมในแต่ละวัน ควรเป็นการดื่มน้ำเปล่าที่วันละ 10 แก้ว ทำอย่างต่อเนื่อง ใช้เป็นการจิบน้ำไปเรื่อย ๆ ตลอดทั้งวัน เพื่อลดความเสี่ยงต่อสภาวะขาดน้ำของร่างกาย ทั้งยังเป็นตัวช่วยทำให้โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันคุณภาพ คงตัวอยู่ภายในร่างกายได้อย่างเหมาะสม พร้อมทำให้การออกกำลังกาย เพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำหวาน น้ำผลไม้ต่าง ๆ หรือแม้แต่การดื่มน้ำเกลือแร่ในบางชนิด ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลสูง ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน

5.พักผ่อนให้ครบ 8-9 ชั่วโมงต่อวัน

การพักผ่อนของผู้ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักตัว ควรอยู่ที่วันละ 8-9 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งการนอนอย่างมีประสิทธิภาพ จะเป็นตัวช่วยเตรียมพร้อมร่างกายให้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ เข้ามาสร้างคุณภาพต่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เป็นอย่างดี และช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย ให้ยังคงอยู่ในจุดที่เหมาะสม ไม่เสียหายหรือสูญสลายง่ายจนเกินไป

เมื่อคุณรู้แล้วว่าควรใช้วิธีใดในการเพิ่มน้ำหนักตัว แนะนำให้ทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเห็นผลที่ชัดเจนอย่างรวดเร็ว และในขณะเดียวกัน ไม่ควรอยู่นิ่งกับที่ แต่ควรต้องมีการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอ พร้อมการตรวจดูสุขภาพกับน้ำหนักเป็นประจำ ถ้าเมื่อใดที่น้ำหนักเพิ่มแล้วแต่กลับลดลงอย่างรวดเร็ว หรือน้ำหนักพุ่งสูงเร็วเกินไป ควรปรึกษาแพทย์ทันที

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook