แบ่งอาหารเป็นกี่มื้อต่อวันถึงจะเผาผลาญดีที่สุด?

แบ่งอาหารเป็นกี่มื้อต่อวันถึงจะเผาผลาญดีที่สุด?

แบ่งอาหารเป็นกี่มื้อต่อวันถึงจะเผาผลาญดีที่สุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

- แบ่งอาหารทาน 5 มื้อจะทำให้เผาผลาญดีขึ้นมั้ย?

- แบ่งอาหารทาน แค่ 2 มื้อดีกว่ารึป่าว เพราะร่างกายจะได้หลั่งอินซูลินน้อยๆ ทำให้ร่างกายเก็บไขมันน้อยลง

คำถามจากในคอร์ส Fat killer เป็นคำถามที่ดีและได้ยินบ่อยๆ ผมเลยเอามาแชร์ลงเพจ แบ่งตอบเป็นข้อๆ ให้นะครับ

1. การแบ่งมื้อเป็น 5-6 มื้อ ไม่ได้ทำให้เผาผลาญดีขึ้น กิน2มื้อ หรือ6มื้อ ถ้าแคลอรี่ที่กินรวมกันแล้วยังน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการน้ำหนักก็ลดครับ

2. การทานบ่อยๆไม่ได้ทำให้ร่างกายสะสมไขมันได้ง่ายขึ้นครับ ถึงจะทานบ่อยขนาดไหน แต่ถ้ากินแคลอรี่น้อยกว่าที่ร่างกายใช้ยังไงก็ไม่มีไขมันเพิ่มขึ้นแน่นอน

3. ร่างกายจะมีไขมันเพิ่มขึ้นหรือจะลดมีอยู่หลักการเดียวครับ คือแคลอรี่ที่กิน กับ แคลอรี่ที่ร่างกายใช้

4. ถ้าแคลอรี่ที่เรากินเข้าไปน้อยกว่าที่ร่างกายใช้ น้ำหนักก็จะลด ถ้าแคลอรี่ที่กินเข้าไปมากกว่าที่ร่างกายเราเผาผลาญน้ำหนักก็จะขึ้นครับ เพราะฉะนั้นเราควรจะทานอาหารให้มีประโยชน์ เน้นอาหารจากธรรมชาติ ลดของหวานและน้ำตาล และเพิ่มกิจกรรมทางกายในแต่ละวันให้เพิ่มขึ้น

5. อินซูลินมีผลน้อยมากๆกับการที่ร่างกายจะเก็บไขมัน คนทั่วไปไม่ต้องไปโฟกัสตรงนี้เลยก็ได้ครับ ถ้าแคลอรี่ที่กินน้อยกว่าที่ร่างกายใช้ ร่างกายก็ไม่มีอะไรให้ไปกักเก็บเป็นไขมัน

6. ถ้าอยากเพิ่มการเผาผลาญของร่างกาย ให้ออกกำลังกายแบบมีแรงต้านเพื่อสร้างกล้ามเนื้อควบคู่กับการเพิ่มกิจกรรมระหว่างวัน ในระยะยาวแล้วยิ่งกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นร่างกายจะเผาผลาญดีขึ้น

สรุป
ทานกี่มื้อก็เหมือนกัน อยู่ที่แคลอรี่ที่กินโดยรวม เพราะน้ำหนักจะขึ้นหรือลงอยู่ที่แคลอรี่ที่กิน กับแคลอรี่ที่ร่างกายใช้ครับ

ใครกำลังสนใจลดไขมันอย่างจริงจังโดยมีเทรนเนอร์ส่วนบุคคลที่ดูแลทั้งการออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายและสอนการปรับอาหารให้เข้ากับตัวเองโดยเฉพาะ ตอนนี้เรายังมีคอร์ส Fat killerอยู่ครับ สนใจinboxได้ครับ

เจเจ เจตต์ กลิ่นประทุม
- B. Sc. Sport Science, Chulalongkron University, Thailand
- NSCA-CPT
- EXOS mentorship phase1
- Founder Fit-D
- Co-Founder Fit-D Fitness

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook