อย่าละเลยดูแลสุขภาพตัวเองในช่วงฟุตบอลโลก 2018

อย่าละเลยดูแลสุขภาพตัวเองในช่วงฟุตบอลโลก 2018

อย่าละเลยดูแลสุขภาพตัวเองในช่วงฟุตบอลโลก 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย กำลังจะฟาดแข้ง ซึ่งหากนับเวลาในขณะนี้คู่เปิดสนามระหว่างทีมชาติรัสเซีย และทีมชาติซาอุดีอาระเบีย จะเริ่มต้นขึ้นเหลือเวลาเพียงแค่ 1 วันเศษๆ เท่านั้น แม้ในช่วงที่ผ่านมา ฟุตบอลโลก 2018 ดูจะเป็นอีกครั้งหนึ่งของฟุตบอลโลกที่ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร

ทั้งนี้มีการวิเคราะห์กันว่า เป็นเพราะตัวเจ้าภาพอย่างรัสเซีย ไม่มีการโปรโมทหรือโหมกระแสปีแห่งฟุตบอลโลกมากเท่าที่ควร รวมถึงสภาพเศรษฐกิจทั่วโลก หมายรวมถึงประเทศไทยดูจะไม่ค่อยอู้ฟู่ ทั้งหมดนี้ยังไม่รวมถึงการที่ยุคปัจจุบัน คอบอลมีฟุตบอลให้ดูทุกนัด ทุกสัปดาห์ ผ่านการถ่ายทอดสด อีกทั้งฟุตบอลยูเอฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รายการฟุตบอลระดับเมเจอร์ของสโมสรในยุโรป ก็เป็นแหล่งรวมนักเตะชั้นนำของโลกไว้ในรายการเดียว เผลอๆ อาจจะมีนักเตะชั้นนำมากกว่าฟุตบอลโลกด้วยซ้ำ แต่อย่างไร เชื่อว่า ฟุตบอลโลก 2018 คงไม่ต่างจากฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลนัก เพราะช่วงเริ่มต้นอาจจะไม่คึกคัก หากเมื่อทัวร์นาเมนต์ดำเนินขึ้นเมื่อใด น่าจะมีสีสัน และความน่าสนใจตามมา 

ข้อดีอย่างหนึ่งของการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย นั่นคือ เรื่องของตารางการแข่งขัน ซึ่งหากดูตารางการแข่งขันจะพบว่า ในรอบแบ่งกลุ่มทั้ง 3 นัด สล็อตการถ่ายทอดสดจะแบ่งเป็น 19.00 น., 21.00 น. และ 01.00 น. (แต่ก็จะมีบางคู่เตะเวลา 02.00 เป็นส่วนน้อย) รอบ 16 ทีมสุดท้าย และรอบ 8 ทีมสุดท้าย จะลงแข่งขันในเวลา 21.00 น. และ 01.00 น. แต่ในรอบตัดเชือกจะลงแข่งในเวลา 01.00 น. ทั้งหมด ส่วนรอบชิงชนะเลิศลงเตะในเวลา 22.00 น. ว่ากันตามตรง ช่วงเวลาของการถ่ายทอดสดไม่ได้เป็นเวลาที่ดึกดื่นมากมายนัก เมื่อเทียบกับฟุตบอลโลกที่ลงเตะในทวีปยุโรป

ทีนี้คำถามสำคัญอยู่ที่ว่า แฟนบอลจะดูแลตัวเองอย่างไร เพื่อรับมือเรื่องสุขภาพในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018

ไม่ต้องดูครบทุกคู่

พูดกันแบบตรงไปตรงมา การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่จะเกิดขึ้นในอีกหนึ่งวันข้างหน้า มันไม่ได้มีคู่แข่งขันที่น่าดูไปทั้งหมดหรอก บางคู่ที่ลงทำการแข่งขันก็เป็นทีมชาติที่ไม่ได้อยู่ในขอบเขตความสนใจของแฟนบอลจำนวนมาก ดังนั้นแล้ว ฟุตบอลแมตช์ไหนที่คิดว่า ไม่สำคัญก็ปล่อยผ่านข้ามไปเลย แล้วใช้เวลานั้นพักผ่อนออมแรงสำหรับการดูฟุตบอลแมตช์ที่เราอยากดูจริงๆ ดีกว่า 

หาเวลาพักผ่อน

การหาเวลาพักผ่อนจะเป็นผลสืบเนื่องจากข้างต้น ตรงที่หากเป็นฟุตบอลแมตช์ที่คิดว่า ไม่น่าสนใจ ให้เอาเวลาในช่วงที่ไม่ได้ดูฟุตบอลนั้นเปลี่ยนไปเป็นการพักผ่อนร่างกาย เพื่อที่จะมีแรงในการดูฟุตบอลคู่ต่างๆ ที่สนใจแทน เช่นในกรณีฟุตบอลบางคู่ที่เราสนใจมากๆ ลงทำการแข่งขันในเวลาตี 1 แต่แมตช์ในช่วงหนึ่งทุ่ม หรือสามทุ่ม ไม่ค่อยน่าสนใจ ก็ถือโอกาสเอาเวลานั้นไปนอนพักผ่อน แล้วค่อยตื่นขึ้นมาดูคู่ตีหนึ่งที่เราอยากดูแทน

เปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ

ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลก อย่าใช้เวลานั่งจมไปกับโซฟาเพียงอย่างเดียว ควรลุกขึ้นยืน เหยียดกล้ามเนื้อและร่างกายบ้าง อาจจะตั้งเวลากับตัวเองว่า สัก 15 นาทีให้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนอิริยาบถสักหนึ่งครั้ง เป็นต้น

การรับประทานอาหาร

นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด การแข่งขันฟุตบอลโลก เป็นการแข่งขันที่กินเวลายาวนาน หากวันนั้นแมตช์ฟุตบอลทั้ง 3 คู่ ตั้งแต่เวลาหนึ่งทุ่มจนถึงตีหนึ่ง ล้วนแต่เป็นฟุตบอลคู่ที่น่าดูเสียหมด คุณจะต้องเตรียมตัวเรื่องอาหารเย็นให้ดี โดยเลือกอาหารที่อยู่ท้อง จำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน และพยายามกินอาหารที่มีประโยชน์ให้อิ่ม พร้อมกับลดการกินขนมขบเคี้ยวระหว่างดูฟุตบอล เพราะนั่นจะทำให้คุณอ้วน และมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้ระหว่างการดูฟุตบอลโลก พยายามจิบน้ำบ่อยๆ เพื่อความสดชื่นและทำให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ 

ส่วนเรื่องของการดื่มเบียร์ คิดว่า หักดิบไม่ดื่มเบียร์ระหว่างดูบอลคงเป็นไปได้ยาก สิ่งที่พอเป็นไปได้ นั่นคือ คุณควรลดปริมาณการดื่มไม่ให้มากเกินไปเบียร์เพียงขวดเดียวน่าจะเพียงพอแล้ว เพราะต้องไม่ลืมว่า ฟุตบอลโลกใช้เวลาแข่งนานถึงหนึ่งเดือน การดื่มเบียร์จำนวนมากในช่วงฟุตบอลโลก สุขภาพร่างกาย และตับของคุณทนรับไม่ไหวแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook