′ลดไขมัน′ ไม่ใช่วิธี ′ลดน้ำหนัก′ ที่ดีที่สุด

′ลดไขมัน′ ไม่ใช่วิธี ′ลดน้ำหนัก′ ที่ดีที่สุด

′ลดไขมัน′ ไม่ใช่วิธี ′ลดน้ำหนัก′ ที่ดีที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์เดียร์เดร โทเบียส จากโรงพยาบาลบริกแฮมแอนด์วีเมน ในแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา เผยแพร่ผลงานวิจัยที่ได้จากการตรวจสอบวิเคราะห์ผลงานการวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการลดน้ำหนักที่ผ่านมา53ชิ้น ไว้ในวารสารด้านการแพทย์แลนเซท เมื่อเร็วๆนี้ ระบุว่าการลดน้ำหนักด้วยการลดการกินอาหารที่มีไขมัน ไม่ได้ทำให้น้ำหนักลดลงมากกว่าการลดน้ำหนักด้วยวิธีอื่น ทำให้การลดการกินไขมันลงไม่ควรเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ดีในระยะยาว

ข้อมูลจากการศึกษาเปรียบเทียบงานวิจัยดังกล่าวเหล่านั้นแสดงให้เห็นว่าวิธีการลดน้ำหนักโดยการลดอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตส่งผลให้น้ำหนักลดได้มากกว่าการลดอาหารที่มีไขมันลงโดยเฉลี่ยแล้วการลดน้ำหนักด้วยการลดไขมัน น้ำหนักจะลดลงเพียง 360 กรัม ในขณะที่วิธีลดโดยยังคงกินไขมันสูงเป็นปกติแต่ลดคาร์โบไฮเดรตลง กลับลดได้มากถึง 1.15 กิโลกรัม

โทเบียสระบุว่า มีหลักฐานมากมายที่แสดงให้เห็นว่าคำแนะนำให้ลดน้ำหนักด้วยการลดอาหารไขมันลงนั้นไม่ได้เป็นไปอย่างนั้นจริงๆอย่างไรก็ตามผู้วิจัยเชื่อว่ายังคงมีความจำเป็นต้องทำวิจัยเพิ่มเติมอีกมากเพื่อหาข้อมูลที่ชี้ชัดว่าวิธีการใดเหมาะสมและดีที่สุดกับการลดน้ำหนักหรือการรักษาระดับน้ำหนักให้คงที่

อย่างไรก็ตามบทความแสดงความคิดเห็นต่อผลการวิจัยนี้ซึ่งตีพิมพ์ควบคู่ไปกับผลงานวิจัย ระบุว่างานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า โดยรวมแล้วการจำกัดอาหารไม่ว่าจะด้านใดก็ตามให้ผลในการลดน้ำหนักที่ไม่ดีนักในภาพรวม และทอม แซนเดอร์ส นักวิชาการด้านโภชนาการจากคิงส์คอลเลจ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระบุถึงวิธีการลดน้ำหนักที่ดีเอาไว้ว่า

วิธีที่ดีที่สุดน่าจะเป็นการลดปริมาณอาหารโดยรวมให้น้อยลงและออกกำลังกายให้มากขึ้นควบคู่ไปพร้อมๆกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook