เหล็กดัดหน้าต่าง ความปลอดภัยที่คุ้มค่า

เหล็กดัดหน้าต่าง ความปลอดภัยที่คุ้มค่า

เหล็กดัดหน้าต่าง ความปลอดภัยที่คุ้มค่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหล็กดัดหน้าต่างบ้านเป็นการป้องกันหัวขโมยวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยม แต่หลายคนก็คลางแคลงใจว่าการติดเหล็กดัดหน้าต่างจะดีหรือไม่ เพราะลดความสวยงามของบ้าน และที่สำคัญ เป็นการปิดกั้นทางออกเมื่อมีเหตุเพลิงไหม้ ข้อมูลดี ๆ ต่อไปนี้จะช่วยให้คุณพิจารณาและตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการ

ควรติดเหล็กดัดหน้าต่างบ้านหรือไม่

หากมีข้อกังวลใจที่ทำให้เกิดความลังเลไม่อยากติดเหล็กดัดหน้าต่าง ลองพิจารณาจากข้อคิดด้านล่างดู

ประเภทเหล็กดัดหน้าต่างเหล็กดัดหน้าต่างแบบไม่ติดตายข้อดี

  1. เหล็กดัดหน้าต่างเปิดได้ คือ สามารถเปิดออกได้จากด้านในในกรณีฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้
  2. ไม่ทำให้บ้านเสียรูปทรง เพราะติดตั้งจากด้านใน
  3. มีอายุการใช้งานยาวนาน เพราะอยู่ในบ้านจึงไม่โดนแดนและฝนเต็มที่
  4. ให้ความปลอดภัยดี เพราะการงัดแงะเข้ามาในบ้านทำได้ยาก

ข้อเสีย

  1. บางรูปแบบกินพื้นที่ภายในบ้าน
  2. มักมีราคาสูงกว่าเหล็กดัดหน้าต่างแบบติดตาย

รูปแบบ

  1. เหล็กดัดหน้าต่างบานเลื่อน มีลักษณะเลื่อนได้จากซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย หรือเลื่อนสองบานมาชนกันตรงกลาง ซึ่งทำให้ต้องใช้พื้นที่ด้านข้างหน้าต่างสำหรับเก็บเหล็กดัดหน้าต่างที่เลื่อนออก หรือไม่ก็ต้องให้เลื่อนเปิดได้เพียงฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ทำให้บล็อกการเห็นทิวทัศน์ภายนอกบ้าน
  2. เหล็กดัดหน้าต่างบานเฟี้ยม มีลักษณะแบบงอพับได้ในระหว่างเปิดปิด เหมาะสำหรับหน้าต่างที่กว้าง และช่วยประหยัดพื้นที่ภายในบ้าน เพราะไม่ต้องเสียพื้นที่ด้านข้างหน้าต่างเพื่อเก็บเหล็กดัด
  3. เหล็กดัดหน้าต่างบานกระทุ้ง มีลักษณะเปิดขึ้นแล้วใช้ขอสับให้ค้างไว้ แบบนี้กินพื้นที่ด้านนอกตัวบ้านเล็กน้อยแต่ก็สามารถใช้เป็นระแนงกันแดดได้ด้วย
  4. เหล็กดัดหน้าต่างยืดได้ มีลักษณะยืดได้เมื่อเปิดและหดได้เมื่อปิด โดยแบบนี้มีความแข็งแรงมากและไม่กินพื้นที่ในการเปิดปิด

เหล็กดัดหน้าต่างแบบติดตายข้อดี

  1. มักมีราคาถูกกว่าเหล็กดัดหน้าต่างแบบไม่ติดตาย

ข้อเสีย

  1. ไม่สามารถเปิดออกได้จากด้านในได้ จึงเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้

รูปแบบ

  1. เหล็กดัดหน้าต่างครอบด้านนอก มีลักษณะเป็นเหล็กครอบหน้าต่างนอกตัวบ้านโดยยึดด้วยน็อต เหล็กยื่นออกมานอกตัวบ้านแบบนี้อาจทำให้เสียรูปทรงบ้าน เป็นสนิมง่ายจึงทำให้อายุการใช้งานไม่ยาวนาน อีกทั้งขโมยน่าจะถอดเหล็กดัดที่ครอบนี้ได้ไม่ยากนัก
  2. เหล็กดัดหน้าต่างครอบด้านใน มีลักษณะเหมือนกับแบบแรก เพียงแต่ครอบหน้าต่างภายในตัวบ้าน จึงไม่ทำให้บ้านเสียรูปทรง และเหล็กดัดเป็นสนิมยากจึงทำให้อายุการใช้งานยาวนาน ตลอดจนปลอดภัยกว่าเพราะขโมยงัดแงะได้ยาก แต่ก็มีข้อเสียคือ เหล็กที่ยื่นด้านในบ้านทำให้เกะกะเวลาใช้งานหน้าต่างและผ้าม่าน

 

การเลือกเหล็กดัดหน้าต่างความหนาเหล็กดัดหน้าต่าง

โดยทั่วไปนิยมใช้ขนาด 4 หุนตัน เนื่องจากแข็งแรงดีและราคาไม่แพงจนเกินไป หากมีงบจำกัด ให้ใช้ขนาด 3 หุนตัน ซึ่งจะบางกว่าขนาด 4 หุน แต่ก็ยังพอแข็งแรง และไม่แนะนำขนาดที่ใหญ่กว่านี้ เพราะไม่จำเป็นต่อการใช้งานเพื่อความปลอดภัยของบ้าน และเหล็กที่หนามากอาจลดความสวยงามและทำให้รู้สึกอึดอัดได้

สีเหล็กดัดหน้าต่าง

การเลือกสีนั้นมี 2 แบบคือ เลือกสีที่กลมกลืนกับผนังบ้านและเป็นสีเดียวกับวงกบหน้าต่าง ซึ่งจะทำให้สบายตา และเลือกสีที่ตัดกับผนังบ้านแต่ก็ควรเป็นสีเดียวกับวงกบหน้าต่าง ซึ่งจะทำให้รู้สึกโดดเด่น หากต้องการให้รู้สึกแปลกตาหรือดูพิเศษ ก็สามารถเลือกใช้สีสันสดใสได้ตามสไตล์บ้าน ส่วนสีที่ปลอดภัยในการใช้งานคือ สีดำ สีน้ำตาลเข้ม สีครีม และสีขาว โดยประเภทสีมีดังนี้

  1. สีอบ ซึ่งให้ความเงางามและความทนทานมากกว่าสีประเภทอื่น แต่ก็มาพร้อมกับราคาที่สูงกว่าเช่นกัน
  2. สีพ่นหรือสีทา ซึ่งร้านเหล็กดัดมักทำเอง ความทนทานน้อยกว่าสีประเภทแรก แต่ก็ราคาถูกกว่า

ลวดลายเหล็กดัดหน้าต่าง

การเลือกลวดลายนั้นขึ้นอยู่กับสไตล์บ้านที่เป็นความชอบส่วนบุคคล โดยมีทั้งบริการออกแบบลวดลายและเหล็กดัดหน้าต่างสำเร็จรูปให้เลือก อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้บ้านดูสวยนาน ควรเลือกลวดลายที่คลาสสิก ไม่หวือหวา และเพื่อความสบายตา ก็ควรเลือกลวดลายที่กลมกลืนกับตัวบ้าน

จะเห็นได้ว่า การติดเหล็กดัดหน้าต่างนั้นมีประโยชน์ทั้งในด้านความปลอดภัยและความสวยงาม แต่หากเลือกเหล็กดัดหน้าต่างแบบติดตาย ตามกฎหมายแล้ว จะต้องมีหน้าต่างอย่างน้อย 1 บาน ขนาดไม่ต่ำกว่า 60x80 ซม. ที่ไม่ติดเหล็กดัดหรือติดเหล็กดัดแบบไม่ติดตายเพื่อเป็นช่องทางหนีไฟยามเกิดเหตุไฟไหม้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook