3 เรื่องจริงที่ต้องรู้ ก่อนกำจัดปลวก

3 เรื่องจริงที่ต้องรู้ ก่อนกำจัดปลวก

3 เรื่องจริงที่ต้องรู้ ก่อนกำจัดปลวก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ปลวก" กินอาหาร 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน ไม่หยุดพัก สำหรับบ้านใครที่มีไม้เป็นส่วนประกอบ มีสวน และต้นไม้อยู่รอบบ้าน คงหนีไม่พ้นปัญหาปลวกที่ต้องคอยป้องกันและระวังอยู่ตลอด หากพบปลวกระบาดแล้วต้องรีบกำจัดปลวกให้สิ้นซาก บางคนอาจถึงขั้นต้องรื้อเพื่อสร้างหรือซ่อมแซมใหม่ไปเลย หากคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังเผชิญปัญหาปลวกขึ้นบ้าน หรือต้องการป้องกันเอาไว้ก่อน วันนี้เรามีเคล็ดลับในการเลือกสารเคมีฉีดปลวกที่เหมาะกับบ้านคุณ มาบอกกัน...

1. บ้านก่อนปลูกสร้าง อยากป้องกันปลวก

แนะนำให้ใช้สารเคมีกำจัดปลวกชนิดขับไล่ปลวก (Repellent Effect) ในกลุ่มไพรีทรอยด์ (Pyrethroids) เช่น ไบเฟนทริน (Bifenthrin) หรือ แอลฟา ไซเพอร์เมทริน (Alpha-Cypermethrin) ซึ่งจะมีการตกค้างในดินได้นานสามารถปกป้องได้ในระยะยาว โดยจะทำให้ดินบริเวณที่ฉีดพ่นเกิดความเป็นพิษ ดังนั้นปลวกจะไม่สามารถผ่านเข้ามาในอาณาเขตตัวบ้านได้ คล้ายเป็นเกราะป้องกันใต้ดิน

2. บ้านที่ไม่มีปัญหาปลวก และอยากป้องกัน

สำหรับบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว และยังไม่พบปัญหาปลวกระบาด แนะนำให้ใช้สารเคมีกำจัดปลวกชนิดไม่ขับไล่ (Non Repellent Effect) ในกลุ่มกลุ่มฟีนิลไพราโซล (phenylpyrazole) เช่น ฟิโพรนิว (Fipronil) หรือกลุ่มนีโอนิโคตินอยด์ (Neonicotinoids) ได้แก่ อิมิดาโคลพริด (Imidacloprid) โดยจะทำให้ดินบริเวณนั้นเป็นพิษ เมื่อปลวกเกิดการสัมผัสหรือเดินผ่านบริเวณที่มีสารเคมีชนิดนี้จะไม่ตายโดยทันที แต่จะเกิดการนำพาสารเคมีติดตามตัวปลวกไปจนถึงรังใต้ดิน เมื่อปลวกส่งผ่านอาหารหรือสัมผัสกับปลวกตัวอื่นๆ ภายในรัง ก็จะทำให้พวกมันได้รับสารเคมี และแพร่กระจายไปทั่วรัง ตลอดจนการตายอย่างต่อเนื่องภายในรังนั้นๆ

3. บ้านที่มีปัญหาปลวกระบาด

แนะนำให้ใช้ยาฉีดปลวกที่ออกฤทธิ์แบบไม่ขับไล่ปลวก (Non-Repellent Effect) ควรเลือกใช้สารเคมีในกลุ่มฟีนิลไพราโซล (phenylpyrazole) แบบที่กล่าวไปแล้วนั้น หรือจะเลือกใช้สารเคมีในกลุ่มสารยับยั้งการเจริญเติบโต (Insect growth Regulator: IGR) เช่น เฮกซาฟลูมูรอน (Hexaflumuron) ที่นิยมใช้เป็นสารออกฤทธิ์ในการกำจัดปลวกแบบระบบเหยื่อ ซึ่งสารทั้ง 2 กลุ่มนี้จะไม่ทำให้ปลวกตายทันทีเมื่อเกิดการสัมผัสหรือเดินผ่าน สารเคมีจะแพร่ไปยังรังปลวกโดยการติดตัวปลวก และกินเข้าไป ส่งผลให้เกิดการตายอย่างต่อเนื่อง กรณีสารในกลุ่ม IGR ปลวกจะไม่สามารถลอกคราบได้เกิดตายอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นผลภายใน 45-60 วัน

ถ้าอยากรู้ว่าบ้านของคุณเหมาะกับสารเคมีกำจัดปลวกแบบไหน แนะนำให้ลองศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนก่อนกำจัดจริงนะครับ หรือหากคุณคิดว่ามันยุ่งยาก และต้องการความมั่นใจ อาจใช้บริการบริษัทกำจัดปลวก ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านได้ครับ เบื้องต้นต้องสอบถามเจ้าหน้าที่ดูก่อนว่าพวกเขา ใช้สารเคมีกำจัดปลวกชนิดไหน? วิธีใดบ้าง? ใช้ระยะเวลานานมากน้อยแค่ไหนกว่าจะเห็นผล? ติดต่อสะดวกไหม? และสุดท้ายแล้วสามารถแก้ไขปัญหาปลวกได้หรือไม่? เพราะเรื่องปลวก มันเป็นภัยเงียบที่มองไม่เห็น แม้ตัวเล็กแต่ก็ทำให้บ้านเราเสียหายได้มหาศาล จริงไหมครับ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  https://www.rentokil.com/th/termites/choose-termiticide/ 

ช่องทางการติดต่อ
Call Center: 02 290 8500
Website  https://www.rentokil.com/th/contact-us/ 
Facebook:  @rentokilthailand   (หรือคลิก http://bit.ly/35TWdeD)    
Line Official: @rentokilthailand (หรือคลิก http://bit.ly/2qsBKtx)  

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook