ชมสวนบ้านคุณแม่ชมพู่ อารยา หน้าบ้านเป็นสวนยุโรป หลังบ้านเป็นสวนครัวไทยสไตล์ฝรั่ง

ชมสวนบ้านคุณแม่ชมพู่ อารยา หน้าบ้านเป็นสวนยุโรป หลังบ้านเป็นสวนครัวไทยสไตล์ฝรั่ง

ชมสวนบ้านคุณแม่ชมพู่ อารยา หน้าบ้านเป็นสวนยุโรป หลังบ้านเป็นสวนครัวไทยสไตล์ฝรั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านหลังใหม่ที่ซูเปอร์สตาร์อย่างคุณชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ตซื้อให้คุณยายวารี หน่อแก้ว หรือคุณแม่ของเธอ ตอนนี้ออกแบบตกแต่งเสร็จเข้าอยู่เรียบร้อย ทราบมาว่าส่วนหนึ่งเพื่อให้คุณแม่ได้พักผ่อนสบายๆ ในบ้านหลังนี้ และส่วนหนึ่งเตรียมไว้ให้เป็นที่วิ่งเล่นของแฝดสายฟ้า-พายุ เพราะนอกจากบ้านจะสวยแล้ว สวนรอบๆ บ้านยังงดงามไม่แพ้กัน

และเช่นเคยที่สวนสวยๆ แบบนี้จะได้ คุณโมช ธนตพล พรมแพน และคุณโจ เฉลิมพล เฉลิมสุขดี จาก Summersnow  Home & Garden มาเป็นผู้ดูแลออกแบบจัดการให้ตั้งแต่ต้น สำหรับโจทย์สำคัญของสวนในบ้านหลังนี้ก็คือ “สวนครัวที่เป็นระเบียบ กับสวนสวยหน้าบ้าน” จากบ้านหลังเดิมมีพื้นที่รอบบ้านคับแคบ แต่พอบ้านหลังใหม่มีพื้นที่มากขึ้น ชมพู่จึงอยากให้คุณแม่ของเธอปลูกผักไว้สำหรับทำอาหารทานเอง

เมื่อนักออกแบบสวนทั้งสองได้รับโจทย์มาแล้วจึงแบ่งพื้นที่สวนออกอย่างละครึ่งให้หน้าบ้านเป็นสวนสวย ส่วนหลังบ้านเป็นสวนครัว และพื้นที่ตรงกลางคือจุดเชื่อม จุดที่ทุกคนสงสัยว่าสวนครัวที่เป็นระเบียบนั้นจะออกแบบอย่างไร คุณโมชและคุณโจอธิบายว่า “มันคือการสร้างองค์ประกอบของสวนขึ้นมาก่อน จากนั้นทำแปลงผักขึ้นมา แต่ก็เป็นแปลงผักที่แตกต่างจากสวนครัวทั่วไป เพราะถึงอย่างไรก็ต้องมีความเป็นสวนครัวแบบชมพู่”

ดังนั้นบ่อน้ำหลังบ้านบริเวณพื้นที่สวนครัวจึงเป็นบ่อน้ำตามแบบของต่างประเทศ ซึ่งมีไว้เพื่อให้ตักน้ำขึ้นมารดน้ำพืช ผักในบริเวณนั้น นอกจากบ่อน้ำนี้จะได้รับการออกแบบขึ้นโดยเฉพาะแล้วบ่อน้ำนี้ยังมีความเชื่อมโยงกับบ่อน้ำของคุณนายที่ 4 จากละครมงกุฎดอกส้มภาคแรกเริ่มของละครดอกส้มสีทองที่สร้างชื่อให้กับชมพู่ อารยา

นอกจากบ่อน้ำจะเป็นหนึ่งสัญลักษณ์เด่นแล้ว แปลงผักในสวนยังได้รับการออกแบบให้เป็นรูปพาย 4 ชิ้นเหมือนพิซซ่าแต่ละชิ้นที่สามารถปลูกต้นอะไรลงไปก็ได้ เปรียบแล้วจะเหมือนแปลงผักสวนครัวในเมืองนอก ดังนั้นพื้นที่ส่วนที่เป็นสวนครัวหลังบ้านจึงมีพืชพันธุ์ต่างๆ ซึ่งมีทั้งกะเพรา มะนาว ใบชักพลู ขิง ข่า ตะไคร้ ฯลฯ นอกจากนี้ในส่วนอื่นของสวนยังมีไม้ดอกให้กลิ่นหอมอีกหลากหลายรวมแล้วประมาณกว่า 100 ชนิด

สำหรับอีกส่วนหนึ่งซึ่งสำคัญไม่แพ้กันก็คือทางเชื่อมระหว่างสวนสวยกับสวนครัวซึ่งนักออกแบบต้องใช้เวลานั่งศึกษาทิศทางของแดดและลม ซึ่งในบริเวณนั้นเป็นจุดที่มีลมพัดผ่านจึงเลือกวางโต๊ะทานอาหารอีก 1ชุดไว้นอกบ้านสำหรับให้คุณแม่ของชมพู่นั่งทานอาหารนอกบ้าน ทั้งยังเพิ่มเสียงผ่อนคลายด้วยเสียงน้ำจากผาน้ำที่นักออกแบบช่วยกันออกแบบไว้ด้านหลัง จากนั้นเพิ่มความสวยงามด้วยเสาไฟที่ออกแบบเหมือนแชนเดอเลียตั้งประดับไว้รอบบ้าน

“การทำสวนให้กับบ้านลูกค้าไม่ว่าจะเป็นบ้านของใคร สิ่งหนึ่งที่ตั้งใจคือเราจะต้องทำสวนให้เจ้าของบ้านรู้สึกว่าเขาไม่ได้อยู่ในโครงการ ต้องให้เขารู้สึกมีความแตกต่าง” คุณโมชกับคุณโจเห็นพ้องกัน

โดยภาพรวมแล้วสวนในบ้านคุณแม่ชมพู่นั้นยังคงมีความเป็นชมพู่ อารยาอยู่แทบทุกจุด นอกจากบ่อน้ำในสวนหลังบ้านแล้วยังมีกระถางที่ใช้ปลูกและประดับรอบตัวบ้านที่สั่งทำขึ้นเป็นซีรีส์เฉพาะสำหรับชมพู่ อารยา รวมไปถึงเสาโรมันแบบเกลียว และที่สำคัญที่สุดคือการลดเหลี่ยมมุม ความลื่นของพื้นเพราะต้องเตรียมความพร้อมให้กับน้องสายฟ้า-น้องพายุ ที่จะต้องมาวิ่งเล่นที่สวนแห่งนี้อย่างแน่นอน

อ่านเรื่องราวการจัดสวนของนักออกแบบสวนทั้งสองเพิ่มเติม

Summersnow นักจัดสวน ผู้อยู่เบื้องหลัง “ 3 สวนซูเปอร์สตาร์ อั้ม-ชมพู่-ใหม่”

บุกสวนนางพญา “อั้ม พัชราภา” กับ 2 สิ่งที่ทำให้เธอเป็นดาวค้างฟ้า

ความลับสวนสไตล์เทพนิยายราคากว่า 2 ล้านบาท ที่ร้าน “Misstar Cafe” ของใหม่ ดาวิกา

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 54 ภาพ

อัลบั้มภาพ 54 ภาพ ของ ชมสวนบ้านคุณแม่ชมพู่ อารยา หน้าบ้านเป็นสวนยุโรป หลังบ้านเป็นสวนครัวไทยสไตล์ฝรั่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook