5 สิ่งควรทำตอนเช้า ช่วยลดน้ำหนัก-สุขภาพแข็งแรง

5 สิ่งควรทำตอนเช้า ช่วยลดน้ำหนัก-สุขภาพแข็งแรง

5 สิ่งควรทำตอนเช้า ช่วยลดน้ำหนัก-สุขภาพแข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับสุขภาพลำไส้เป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาตระหนักว่าลำไส้เป็นหลักสำคัญสำหรับสุขภาพและการลดน้ำหนัก หากสภาพแวดล้อมที่ลำไส้ดีก็จะทำให้สุขภาพดี และทำให้ผอมได้ง่าย มารู้ 5 พฤติกรรมที่ทำในตอนเช้าแล้วจะทำให้สุขภาพดีและผอมได้จากคำแนะนำของคุณ Junko Ouka นักบำบัดสมองและลำไส้ชาวญี่ปุ่นกัน

5 สิ่งควรทำตอนเช้า ช่วยลดน้ำหนัก-สุขภาพแข็งแรง

  1. รับประทานอาหารหมัก อาหารที่มีเส้นใยอาหารและน้ำตาลโอลิโกแซคคาไรด์

การรับประทานอาหารหมักดอง เช่น มิโสะ โยเกิร์ต นัตโตะ หรือผักดองรำข้าว อาหารที่มีเส้นใยอาหาร เช่น สาหร่ายทะเล ข้าวกล้อง เห็ด หรือข้าวโอ๊ต และน้ำตาลโอลิโกแซคคาไรด์จากอาหารประเภทกล้วย หอมใหญ่ น้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อมโอลิโกแซคาไรด์ ในปริมาณที่พอเพียงจะช่วยให้ร่างกายมีการขับถ่ายที่ดี โดยสามารถรับประทานซุปมิโสะหอมใหญ่กับข้าวกล้อง หรือ โยเกิร์ตกับกล้วยและข้าวโอ๊ต เพิ่มเข้าไปในอาหารมื้อเช้าได้ตามชอบ

  1. รับประทานผลไม้

ผลไม้อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและเส้นใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพและช่วยให้การขับถ่ายคล่อง ผลไม้ที่สามารถรับประทานได้เป็นประจำทุกเช้าได้แก่ กล้วย แอปเปิ้ล และผลไม้ตามฤดูกาล อย่างไรก็ดี ผลไม้บางชนิดมีฤทธิ์เย็นจึงควรระวังไม่รับประทานในปริมาณที่มากเกินไป วิธีการนำมารับประทานทำได้โดยการรับประทานสด รับประทานกับโยเกิร์ต  สลัด หรือเป็นท็อปปิ้งขนมปังได้ตามชอบ

  1. หลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำตาลในตอนเช้า

น้ำตาลเป็นอาหารที่ดีสำหรับแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ ที่ไม่ควรรับประทานมากทั้งในตอนเช้าและตลอดทั้งวัน การรับประทานน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไปนอกจากจะทำให้สภาพแวดล้อมในลำไส้เสียแล้วน้ำตาลยังไปจับกับโปรตีนทำให้เกิดสาร AGE (advanced glycation end product) ซึ่งเมื่อสารชนิดนี้ไปจับกับเซลล์ส่วนใดในร่างกายก็จะทำให้เซลล์นั้นๆ เสื่อมสภาพรวมถึงทำให้ผิวหนังหย่อนยานแลดูแก่ก่อนวัยด้วย

หากต้องการรสหวานก็สามารถใช้น้ำตาลที่ดีต่อสุขภาพลำไส้ เช่น น้ำตาลโอลิโกแซคคาไรด์หรือน้ำผึ้งแทน อีกทั้งควรระวังน้ำตาลจากขนมปังหวานและน้ำผลไม้ด้วย

  1. การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายในตอนเช้าจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและทำให้อัตราการเผาผลาญพลังงานพื้นฐานของร่างกายสูงตลอดทั้งวัน นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยทำให้การไหลเวียนเลือดดีและทำให้ลำไส้เคลื่อนตัวอย่างแข็งขัน โดยวิธีการออกกำลังกายที่ดีคือ การบริหารร่างกาย การฝึกกล้ามเนื้อ สควอท การเดินและวิ่ง เป็นต้น

  1. อาบแสงอาทิตย์

การเปิดหน้าต่างรับแสงอาทิตย์และสูดลมหายใจเข้าลึกๆ ในตอนเช้ามีข้อดีต่อสุขภาพคือ ทำให้ร่างกายหลั่งสารเซโรโทนินซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้นอนหลับได้สนิทในตอนกลางคืนและทำให้ลำไส้ทำงานได้ดี อีกทั้งการสูดลมหายใจเข้าไปลึกๆ พร้อมกับมองขึ้นไปบนท้องฟ้ายังช่วยให้ระบบประสาทอัตโนมัติทำงานได้อย่างสมดุล ส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลายได้ดี

สุขภาพลำไส้ที่ดีเป็นพื้นฐานสำคัญของสุขภาพกาย สุขภาพจิต และความงาม หากอยากมีสุขภาพที่แข็งแรงรวมไปถึงการรักษารูปร่างให้ผอมดูดีตามวัยไปนานๆ ก็ลองปฏิบัติตามวิธีดังกล่าวข้างต้นดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook