ทำไม "ผลไม้รถเข็น" เสี่ยงท้องร่วงจากเชื้อแบคทีเรีย

ทำไม "ผลไม้รถเข็น" เสี่ยงท้องร่วงจากเชื้อแบคทีเรีย

ทำไม "ผลไม้รถเข็น" เสี่ยงท้องร่วงจากเชื้อแบคทีเรีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลไม้รถเข็น อาจเสี่ยงมีแบคทีเรียที่ทำให้ท้องร่วงมากกว่าผลไม้อื่นๆ

อ.นพ.ธเนศ แก่นสาร ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ผลไม้ที่ไม่สะอาดนั้นมีโอกาสที่จะติดเชื้อ สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) จากกรรมวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสด้วยมือที่สกปรกจากผู้ขาย ความสกปรกของอุปกรณ์ เช่น มีด เขียง

เชื้อ สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) คืออะไร

เชื้อ สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่อยู่ตามผิวหนังของมนุษย์ เป็นเชื้อที่ทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนัง หากเราไม่ได้ทำความสะอาดมือแล้วไปหยิบจับอาหาร ก็มีโอกาสที่เชื้อตัวนี้จะติดลงไปในอาหารที่เราทานและเข้าสู่ร่างกายได้

โดยปกติเชื้อตัวนี้ไม่ค่อยจะเป็นพิษเป็นภัยกับทางเดินอาหารของมนุษย์มากนัก แต่มันอาจสามารถสร้างสารพิษที่มีชื่อว่า เอนเทอโรทอกซิน (Enterotoxin) ขึ้นมาได้ ซึ่งสารพิษนี้ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ถ่ายเหลว อาการปวดท้อง หรืออุจจาระร่วงเฉียบพลันได้ 

โดยปกติเมื่อสารพิษตัวนี้โดนกำจัดออกไป จะทำให้อาการของเราดีขึ้น ใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน

วิธีหลีกเลี่ยงเชื้อ สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส ในอาหาร

ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารจากร้านค้าที่ไม่น่าเชื่อถือในเรื่องของความสะอาด และเลือกซื้อผลไม้มาล้างทำความสะอาด หั่นกินเอง

หากมีอาการท้องเสีย ท้องร่วง ควรดื่มน้ำเพื่อชดเชยน้ำในร่างกายที่เสียไป และลดความเสี่ยงต่ออาการช็อกเพราะร่างกายขาดน้ำ หากอาการหนักและไม่ดีขึ้นใน 24 ชั่วโมง หรือถ่ายมากกว่า 10 ครั้ง ควรพบแพทย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook