ปวดท้องด้านขวาบน เป็นโรคอะไร

ปวดท้องด้านขวาบน เป็นโรคอะไร

ปวดท้องด้านขวาบน เป็นโรคอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากปวดท้องด้านบนขวา อาจสงสัยว่าเป็นโรคอะไรได้บ้าง

ตำแหน่งของท้องด้านขวาบน เกี่ยวข้องกับอวัยวะที่สำคัญหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตับ ตับอ่อน ถุงน้ำดี ลำไส้ เล็ก ลำไส้ใหญ่ เป็นต้น ดังนั้นหากมีอาการปวดท้องด้านขวาบน อาจสงสัยได้ว่ามีอาการผิดปกติ หรืออาจเสี่ยงโรคต่างๆ ดังต่อไปนี้

ปวดท้องด้านขวาบน เป็นโรคอะไร

  1. นิ่วในถุงน้ำดี

อาการปวดท้องด้านขวาบน อาจมีความเสี่ยงนิ่วในถุงน้ำดีได้ นิ่วในถุงน้ำดีเกิดจากหลายสาเหตุ สาเหตุที่สำคัญเกิดจากการกินอาหารที่มีไขมันสูงมากเกินไป หากกดที่ตำแหน่งที่ปวดอาจเจอก้อนเนื้อแข็ง รวมไปถึงอาการอื่นๆ ที่อาจสังเกตได้ เช่น ตัวเหลือง ตาเหลือง หากสงสัยว่าเป็นนิ่วในถุงน้ำดี ควรพบแพทย์เพื่ออัลตราซาวด์ให้แน่ใจ หรือขอตรวจทุกครั้งที่ตรวจสุขภาพประจำปี

  1. ตับอ่อนอักเสบ

อาการปวดท้องด้านขวาบนแล้วลามไปถึงแผ่นหลัง อาจสงสัยว่าเป็นโรคตับอ่อนอักเสบได้ สาเหตุที่สำคัญของโรคตับอ่อนอักเสบคือ การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป โดยอาจพบอาการปวดท้องด้านขวาบนแบบเป็นๆ หายๆ ควบคู่ไปด้วยกันกับน้ำหนักตัวลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ และอุจจาระมีไขมันมาก เป็นเป็นสีเทา หรือซีดลง และมีกลิ่นเหม็นกว่าปกติ เป็นต้น

  1. ไส้ติ่งอักเสบ

อาการปวดท้องด้านขวาบนแบบเสียดแน่น ปวดตั้งแต่สะดือไปถึงท้องน้อยด้านขวา อาจเสี่ยงไส้ติ่งอักเสบได้ ถ้าปวดมากๆ แนะนำให้รีบแพทย์ให้เร็วที่สุด ไม่ควรปล่อยไว้

  1. ลำไส้แปรปรวน

หากมีอาการปวดท้องด้านขวาบนแบบมวนๆ คล้ายมีลมอยู่ในท้อง ท้องเสียสลับท้องผูก และอาการปวดหายไปหลังขับถ่าย อาจเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของลำไส้ จนเกิดเป็นโรคลำไส้แปรปรวนได้

  1. ลำไส้ใหญ่อักเสบ

อาการปวดท้องด้านขวาบน อาจสงสัยว่าเป็นโรคลำไส้ใหญ่อักเสบด้วยเช่นกัน อาการที่พบมีตั้งแต่อาการปวดท้องด้านขวาบนหรือส่วนกลาง ระบบขับถ่ายผิดปกติ ถ่ายเป็นเลือด และหากตรวจพบก้อนเนื้อ อาจเป็นเนื้องอกในลำไส้ใหญ่ได้ด้วย

  1. ลำไส้เล็กอักเสบ

อาการปวดท้องด้านขวาบน ตำแหน่งใต้ซี่โครงขวา เสียดท้องอย่างรุนแรง อาจสงสัยว่าเป็นโรคลำไส้เล็กอักเสบได้ สาเหตุที่สำคัญเกิดจากแพ้โปรตีนกลูเต็น ติดเชื้อแบคทีเรีย และการใช้ยาต้านอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (เช่น แอสไพรินและไอบูโพรเฟน) ติดต่อกันเป็นเวลานาน

  1. กรวยไตอักเสบ

หากมีอาการปวดท้องด้านขวาบนยาวไปจนถึงบั้นเอวด้านขวา ปวดแปลบ ควบคู่ไปกับอาการมีไข้ หนาวสั่น และปัสสาวะสีขุ่น อาจสงสัยว่าเป็นโรคกรวยไตอักเสบได้ โดยมีสาเหตุที่สำคัญคือ การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ

หากมีอาการปวดท้องด้านขวาบนและไม่สามารถระบุสาเหตุได้อย่างแน่ชัด ควรรีบไปตรวจกับแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัย และรักษาได้อย่างถูกจุดและทันท่วงที ก่อนอาการจะหนักและทำให้การรักษาเป็นไปด้วยความลำบาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook