5 อาหารล้างพิษ-ไขมันออกจากตับ ลดเสี่ยง”ไขมันพอกตับ”

5 อาหารล้างพิษ-ไขมันออกจากตับ ลดเสี่ยง”ไขมันพอกตับ”

5 อาหารล้างพิษ-ไขมันออกจากตับ ลดเสี่ยง”ไขมันพอกตับ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากกินอาหารเหล่านี้ จะช่วยให้ไขมันที่ไม่ดีค่อยๆ ลดลงจากตับในเวลา 3 เดือน

นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน อาจารย์ที่ปรึกษา แผนกศัลยศาสตร์หลอดเลือด ร.พ.พระมงกุฎเกล้า หรือ หมอท็อป ระบุถึงอาหารที่ช่วยลดไขมันในตับได้อย่างช้าๆ เห็นผลภายใน 3 เดือน เอาไว้ดังนี้

ทำไมต้องล้างพิษ-ลดไขมันออกจากตับ

ปกติแล้วตับเป็นอวัยวะหลักที่สามารถล้างพิษที่เข้ามาในร่างกายได้ ไม่ว่าจะมาจากอาหารการกิน อากาศ มลพิษต่างๆ หากตับทำงานไม่ดี อาจทำให้ร่างกายเสี่ยงสารพิษสะสม และเกิดภาวะ “คั่งพิษ” และอาจเสียชีวิตได้

ปกติแล้วตับจะกำจัดพิษออกจากไปร่างกายโดยไม่มีการสะสมพิษเอาไว้ที่ตัวตับ แต่เมื่อไรก็ตามที่ร่างกายมีภาวะไขมันพอกตับ เหล่าสารพิษอาจเกาะที่ไขมัน อาจเกิดภาวะตับอักเสบ และเมื่อร่างกายพยายามรักษาจนหาย อาจเกิดเป็นพังผืดไปทีละส่วนๆ ของตับ หากเกิดพังผืดไปทั่วตับมากขึ้นเรื่อยๆ อาจเกิดภาวะตับแข็งได้

อาหารช่วยล้างพิษ-ลดไขมันจากตับ

  1. ผักตระกูลกะหล่ำ

ผักในตระกูลกะหล่ำ นอกจากกะหล่ำปลี กะหล่ำดาว กะหล่ำม่วง กะหล่ำดอก แล้ว ยังมีบรอกโคลี และอื่นๆ ผักตระกูลกะหล่ำช่วยลดอาการอักเสบต่างๆ ในร่างกายได้ และยังมีแป้งต่ำ ทำให้ร่างกายมีภาวะดื้ออินซูลินต่ำลง เสี่ยงเบาหวานน้อยลงด้วย

  1. เห็ด

ไม่ว่าจะเป็นเห็ดอะไรก็กินได้หมด เพราะมีกลูตาไธโอนสูง ทำให้สารพิษในตับลดลง และยังเป็นเกราะป้องกันเซลล์ตับไม่ให้อักเสบได้ง่าย เมื่อกินในปริมาณที่เหมาะสมในระยะเวลาหนึ่ง ตับสามารถฟื้นฟูสุขภาพให้ดีขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง

  1. กระเทียม

กระเทียมเป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาโรคได้มาก ทั้งลดความดันโลหิต ลดการอักเสบในร่างกาย มีวิตามินบี 1 และช่วยลดปริมาณไขมันที่เกาะตับได้อย่างมาก นอกจากนี้ยังเป็นยาฆ่าเชื้อตามธรรมชาติ ป้องกันแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อราได้ และการกินกระเทียมเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งหลายๆ ชนิดอีกด้วย

  1. อะโวคาโด

อะโวคาโดมีไขมันดีสูง ซึ่งไม่ไปสะสมที่ตับเหมือนไขมันเลวที่เกิดจากการบริโภคไขมันสัตว์ แป้ง และน้ำตาลมากเกินไป อะโวคาโดมีกลูตาไธโอน แอนตี้ออกซิแดนท์สูง และยังช่วยลดการอักเสบในร่างกาย มีโพแทสเซียม แมกนีเซียม ที่ช่วยในเรื่องของการนอนหลับ และการขับถ่ายให้ดีขึ้นได้ด้วย

  1. น้ำมันมะกอก ชนิดเอกซ์ตร้า เวอร์จิ้น

น้ำมันมะกอก ชนิดเอกซ์ตร้า เวอร์จิ้น เป็นน้ำมันมะกอกที่แทบจะไม่ผ่านกระบวนการอื่นใด ช่วยทำให้เซลล์ตับแข็งแรง ไขมันที่เกาะตับลดลง การดื้อต่ออินซูลินลดลง ทำให้ภาวะเบาหวานในร่างกายดีขึ้น แต่ควรจำกัดปริมาณให้เหมาะสม ไม่กินมากเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook