สูตร “โกโก้ผสมขิง” ลดน้ำตาลในเลือด-ความดันสูง ที่หมอญี่ปุ่นแนะนำ

สูตร “โกโก้ผสมขิง” ลดน้ำตาลในเลือด-ความดันสูง ที่หมอญี่ปุ่นแนะนำ

สูตร “โกโก้ผสมขิง” ลดน้ำตาลในเลือด-ความดันสูง ที่หมอญี่ปุ่นแนะนำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่อากาศหนาวคนส่วนใหญ่ต้องการเครื่องดื่มร้อนๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น หนึ่งในเครื่องดื่มที่คุณหมอชาวญี่ปุ่นแนะนำว่าช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นและมีประโยชน์ต่อร่างกายในการช่วยต่อสู้โรคต่างๆ และทำให้หลอดเลือดมีความอ่อนเยาว์ถึง 20-40 ปี คือ เครื่องดื่มโกโก้ผสมขิง มารู้ประโยชน์ของเครื่องดื่มชนิดนี้ และวิธีการเตรียมแบบง่ายๆ กัน

ประโยชน์ของเครื่องดื่มโกโก้ผสมขิง

ศาสตราจารย์คานาเมะ ฮิรายานากิ (Kaname Hirayanagi) หัวหน้าสถาบันวิจัยอาหารและยาในญี่ปุ่นและผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยเรื่องขิงได้เขียนหนังสือแนะนำให้คนญี่ปุ่นหันมาดูแลสุขภาพตัวเองจากคุณค่ายกกำลังสองของขิงและโกโก้ดังนี้

คุณค่าของขิงต่อร่างกาย

ขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย ช่วยให้การไหลเวียนเลือดดี ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล จึงช่วยควบคุมความดันโลหิตได้ดี นอกจากนี้ขิงยังมีสรรพคุณในการลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี การรับประทานขิงสดและขิงปรุงสุกจะมีข้อดีที่แตกต่างกันคือ ขิงสดอุดมไปด้วยสารสำคัญชื่อจิงเจอร์ออล (Gingerol) ซึ่งมีคุณสมบัติสำคัญในการช่วยขยายหลอดเลือดที่บริเวณใต้ผิวหนังส่งผลให้ร่างกายอบอุ่น และสารชนิดนี้ยังช่วยต้านการอักเสบของเนื้อเยื่อในร่างกายและหลอดเลือดส่งผลในการช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมและอัลไซเมอร์ได้ดี

เมื่อให้ความร้อนหรือปรุงสุก สารจิงเจอร์ออลในขิงจะเปลี่ยนเป็นโชกะออลซึ่งมีสรรพคุณช่วยให้การไหลเวียนเลือดดี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงและมีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบซึ่งช่วยป้องกันโรคมะเร็งและช่วยชะลอความแก่ได้ดี

คุณค่าของโกโก้ต่อร่างกาย

แม้ขิงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแต่ก็เป็นไปได้ยากที่จะดื่มในทุกวัน อาจารย์ฮิรายานากิได้แนะนำวิธีการรับประทานขิงในทุกวัน คือ การดื่มพร้อมกับโกโก้ซึ่งจะช่วยเพิ่มสรรพคุณที่ดีให้แก่ร่างกาย เนื่องจากโกโก้มีโปรตีน ไขมัน เส้นใยอาหาร โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และวิตามินบีรวม ซึ่งมีสรรพคุณในการป้องกันและบรรเทาความดันโลหิตสูง ป้องกันภาวะหลอดเลือดแข็ง โรคโลหิตจาง และอาการท้องผูก นอกจากนี้สารโพลีฟีนอลที่มีมากในโกโก้จะช่วยป้องกันความดันโลหิตสูงและช่วยเพิ่มความจำในผู้ใหญ่ด้วย

จากการศึกษาวิจัยพบว่า สรรพคุณร่วมกันของขิงและโกโก้ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของคนญี่ปุ่นจากโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองและโรคสมองเสื่อมได้ อีกทั้งยังมีผลดีต่อสุขภาพในด้านต่างๆ ได้แก่ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิต ลดอายุของหลอดเลือดได้ 20-40 ปี ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก  ช่วยลดและควบคุมน้ำหนักและลดอาการหนาวง่ายได้ดี

วิธีการดื่มเครื่องดื่มโกโก้ผสมขิงเพื่อการป้องกันและต่อสู้โรค

วัตถุดิบ

  • ผงโกโก้บริสุทธิ์ไม่ใส่น้ำตาล 5 กรัม (1 ช้อนชาพูน)
  • ขิงขูด 5 กรัม (1 ช้อนชา)
  • น้ำร้อน 200 มิลลิลิตร

วิธีการเตรียม

  1. ขูดขิงเตรียมไว้
  2. นำผงโกโก้มาละลายในน้ำร้อน โดยเติมน้ำร้อนลงไปเล็กน้อยและค่อยๆ คนจนผงโกโก้ละลายเข้ากันดีแล้วจึงเติมน้ำร้อนที่เหลือลงไปคนให้เข้ากัน
  3. เติมขิงที่ขูดเตรียมไว้ลงไป คนให้เข้ากัน ดื่มได้ทันที หากต้องการให้ดื่มง่ายขึ้นก็เติมน้ำผึ้งบริสุทธิ์ 1-2 ช้อนชาลงไป ดื่มวันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าและเย็น

วิธีการเตรียมขิง

เปลือกขิงมีคุณค่าสารอาหารสูง หากใช้ขิงดิบจึงควรขูดขิงทั้งเปลือก โดยอาจจะนำขิงขูดใส่ลงไปในเครื่องดื่มโกโก้ได้ทันที หรือบีบเอาเฉพาะน้ำขิงใส่ลงไปก็ได้ หากไม่มีขิงสดก็ใช้ขิงผงที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลเติมลงไปแทนได้ตามชอบ ทั้งนี้การขูดขิงทุกวันก็สร้างความยุ่งยาก วิธีการแก้ปัญหาง่ายๆ ทำได้โดยเตรียมขิงขูดทีละเยอะๆ และแช่แข็งไว้ ซึ่งมีวิธีเตรียมที่ง่าย โดยนำขิงขูดปริมาณ 1 ช้อนชา ใส่ลงในบล็อกสำหรับทำน้ำแข็ง เติมน้ำลงไปอีก 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน แล้วนำเข้าแช่ช่องแข็ง เวลานำมารับประทานก็นำน้ำแข็งมาใส่ในโกโก้ร้อน รอจนน้ำแข็งละลายแล้วนำมาดื่มได้ตามชอบ

คนจำนวนมากทำงานเครียด นอนน้อย ขาดการออกกำลังกาย และมีวิธีหาของอร่อยมารับประทานได้ง่าย เมื่ออายุเพิ่มขึ้นโรคภัยก็เริ่มเข้ามาเบียดเบียน อาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพเป็นหนึ่งทางเลือกเพื่อคงความแข็งแรงของร่างกายไว้ ลองใช้เครื่องดื่มโกโก้ผสมขิงเพื่อป้องกันและต่อสู้กับอาการและโรคที่เกิดจากการดำเนินชีวิตประจำวันดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook