5 สิ่งที่คุณมักทำผิดเวลา "วิดพื้น"

5 สิ่งที่คุณมักทำผิดเวลา "วิดพื้น"

5 สิ่งที่คุณมักทำผิดเวลา "วิดพื้น"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“วิดพื้น” เป็นท่าออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งที่สามารถเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อได้เกือบทั่วร่างกาย จึงเป็นท่าออกกำลังกายพื้นฐานที่หลายคนทำอยู่เป็นประจำ แม้ว่าท่าวิดพื้นจะดูง่ายๆ และดูเหมือนว่าใครๆ ก็สามารถทำได้ แต่จริงๆ แล้วทราบหรือไม่ว่ามีเพียงจำนวนไม่มากที่สามารถออกกำลังกายท่านี้ได้อย่างถูกต้องตามที่ควรจะเป็น

การออกกำลังกายด้วยท่าวิดพื้น หากทำไม่ถูกวิธี อาจส่งให้เกิดอาการบาดเจ็บ รวมไปถึงไม่สามารถให้ผลลัพธ์ต่อกล้ามเนื้อในร่างกายอย่างที่ต้องการได้

5 สิ่งที่คุณมักทำผิดเวลา "วิดพื้น"

  1. วางมือผิดรูปแบบ

เวลาวางมือบนพื้นเพื่อเตรียมวิดพื้น มือต้องตั้งฉากกับไหล่เพื่อให้ได้ออกกำลังกายในส่วนของกล้ามเนื้อที่ต้องการ หากวางมือผิดที่อาจทำให้การวิดพื้นไม่มีประสิทธิภาพ แต่สำหรับมือใหม่อาจทำได้ยาก หรือทำได้ไม่นานก็ไม่ไหว แนะนำให้เลื่อนมือให้เอียงขนานกับหัวไหล่เล็กน้อยในช่วงเริ่มต้น แต่อย่าทำจนติดเป็นนิสัย ให้ทำเฉพาะในช่วงเริ่มเท่านั้น

  1. คอไม่อยู่นิ่ง

การก้มหรือเงยหน้าไปมาระหว่างการวิดพื้นอาจทำได้ง่ายๆ แต่ไม่แนะนำให้ทำ เพราะอาจทำให้การวิดพื้นลดประสิทธิภาพลง หากปล่อยให้คอก้มๆ เงยๆ อาจทำให้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อคอโดยไม่จำเป็นได้ ระหว่างวิดพื้น เงยหน้ามองตรงตลอดจะดีกว่า

  1. สะโพกหย่อนคล้อย

สิ่งหนึ่งที่ทำได้ยากและพลาดกันบ่อยๆ คือการวิดพื้นโดยที่สะโพกหย่อนลงเกือบติดพื้นโดยไม่มีการเกร็งให้อยู่ในระดับเดียวกันกับหลัง หลายคนมักสะโพกหย่อนลงตอนวิดลงสู่พื้น ก่อนจะกลับขึ้นไปเท่าระดับหลังอีกครั้งตอนเอาเหยียดแขนตรง แก้ไขได้โดยออกกำลังกายกล้ามเนื้อสะโพกควบคู่ไปกับการวิดพื้นด้วย เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อสะโพกให้แข็งแรง จนสามารถเกร็งกล้ามเนื้อสะโพกให้อยู่ในระดับเดิมได้ตลอดการวิดพื้น

  1. ยกสะโพกชี้ไปที่เพดาน

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นข้อผิดพลาดของการวิดพื้น คือการยกสะโพกค้างชี้ไปที่เพดาน การทำแบบนี้อาจทำให้การวิดพื้นดูง่ายขึ้น เมื่อยน้อยลง แต่ก็ทำให้คุณไม่ได้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อส่วนแกนกลางของร่างกาย และโฟกัสที่กล้ามเนื้อผิดจุด จึงเป็นการลดทอนประสิทธิภาพของการวิดพื้นลง

  1. วิดพื้นเร็วเกินไป

การวิดพื้นเร็วเกินไปไม่ได้ช่วยให้คุณบริการกล้ามเนื้อได้มากขึ้น ในทางกลับกันการวิดพื้นเร็วๆ อาจทำให้คุณขยับแขนขึ้นลงได้ไม่สุดเท่าที่ควรจะเป็น และยังเสี่ยงบาดเจ็บได้ง่ายกว่าด้วย ควรวิดพื้นในระยะแขนที่เหมาะสม ในจังหวะพอดีๆ ไม่ช้าหรือเร็วจนเกินไป และรักษาจังหวะให้คงที่ต่อไปเรื่อยๆ มันไม่สำคัญว่าคุณจะวิดพื้นได้กี่ครั้งใน 1 นาที ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ตามกำลังที่ทำได้จะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook