ต้นไม้ 1 ต้น ให้อะไรมากกว่าที่คิด

ต้นไม้ 1 ต้น ให้อะไรมากกว่าที่คิด

ต้นไม้ 1 ต้น ให้อะไรมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางทีเราอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าการปลูกต้นไม้เพียงหนึ่งต้น จะก่อให้เกิดประโยชน์หลายประการ หากเราช่วยกันปลูกต้นไม้คนละต้นต่อปี จะสามารถสร้างพื้นที่สีเขียวลดปัญหาภาวะโลกร้อน และปัญหามลพิษได้

ประเทศไทยได้กำหนดมาตรการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และนโยบายเพิ่มพื้นที่ป่าไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีแผนการดำเนินการที่เป็นระบบ สอดคล้องกับกลไกของธรรมชาติ นโยบายนี้ไม่เพียงแต่รณรงค์ให้ปลูกต้นไม้เท่านั้น จำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ เช่น การกำหนดพื้นที่และวางแผนบูรณาการกับผังเมือง วิเคราะห์ปัญหาและข้อจำกัดทางด้านสิ่งแวดล้อม และกำหนดแนวทางการเลือกใช้พันธุ์ไม้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ โดยพิจารณาจากแนวทางปัญหามลพิษที่กำลังเผชิญอยู่

ต้นไม้หนึ่งต้นดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้เฉลี่ย 9 - 15 กิโลกรัม/ปี

ตลอดอายุขัยของต้นไม้สามารถดูดซับก๊าซที่เป็นพิษต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิต เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยต้นไม้จะดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากบรรยากาศ ด้วยกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง และนำมาสะสมไว้ตามส่วนต่างๆ ใบ กิ่ง ลำต้น และรากใต้ดิน ทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถูกเก็บไว้อยู่ในต้นไม้ จึงช่วยลดภาวะโลกร้อน และเพิ่มปริมาณความชื้นได้อีกด้วย

ต้นไม้หนึ่งต้นดักจับฝุ่นและมลพิษในอากาศ ได้ 1.4 กิโลกรัม/ปี

การปลูกต้นไม้สร้างพื้นที่สีเขียวช่วยลดปริมาณฝุ่นทำให้อากาศที่ใช้หายใจสะอาดบริสุทธิ์ เพิ่มความชุ่มชื้นในบรรยากาศ และยังช่วยดักจับฝุ่น ควัน และมลพิษที่กำลังเป็นปัญหา โดยฝุ่นละอองในอากาศจะลอยไปติดอยู่บนผิวใบไม้ เมื่อฝนตกหรือต้นไม้ถูกรดน้ำ ฝุ่นเหล่านั้นจะถูกชะล้างลงดินแทนที่จะลอยค้างในอากาศและเป็นมลพิษต่อระบบทางเดินหายใจ

ต้นไม้หนึ่งต้นดูดซับความร้อนจากบรรยากาศและลดอุณหภูมิรอบบ้านลงได้ 3-5 °C

ปลูกต้นไม้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดอุณหภูมิ เพราะต้นไม้ที่สูง 18-20 เมตร สามารถป้องกันแสงและความร้อนจากดวงอาทิตย์ จึงไม่เกิดการสะสมความร้อนบนพื้นดิน ช่วยรักษาความชื้นในดินชะลอการไหลของน้ำผิวดิน และต้นไม้ยังเพิ่มความชื้นในบรรยากาศ โดยการคายน้ำ การปลูกต้นไม้รอบบ้านจึงช่วยลดอุณหภูมิได้ถึง 3-5 องศาเซลเซียส

ต้นไม้หนึ่งต้นสามารถปล่อยก๊าซออกซิเจนให้มนุษย์ได้ 2 คนต่อปี

มาเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม เพื่อสุขภาพปอดของตัวเราด้วยวิธีธรรมชาติอย่าง การปลูกต้นไม้ ทั้งฟอกอากาศ ดูดสารพิษ ที่สำคัญยังเป็นผู้มอบชีวิตและลมหายใจให้แก่มนุษย์ เพียงต้นไม้ 1 ต้น สามารถช่วยค้ำจุนชีวิตมนุษย์ผลิตก๊าซออกซิเจนบริสุทธิ์ได้ถึง 200,000 - 250,000 ลิตรต่อปี รองรับความต้องการของมนุษย์ได้ 2 คนต่อปี (ความต้องการก๊าซออกซิเจนของคน = 130,000 ลิตร / คน / ปี)

อีกหนึ่งแนวทางในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวนอกเหนือจากการปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ และตอบสนองต่อการใช้งาน คือการปลูกต้นไม้คู่ขนานไปกับแนวทางสาธารณะเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในชุมชนเมือง ช่วยสร้างสมดุลทางธรรมชาติ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมหรือใช้เป็นสถานที่พักผ่อน เพิ่มภูมิทัศน์ให้บ้านหรือร้านค้าในบริเวณใกล้เคียง และช่วยลดอุณหภูมิตามเส้นทางสัญจรสีเขียวนั้นได้ด้วย

กรุงเทพมหานครตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คนกรุงฯ จากปัจจุบันที่มี 6.9 ตารางเมตรต่อคน เป็น 10 ตารางเมตรต่อคนภายใน 10 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2573 จากความร่วมมือของทุกภาคส่วน และภาคีเครือข่าย ภายใต้โครงการ “Green Bangkok 2030” นำร่องแล้ว 11 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ มาร่วมกันก้าวสู่การเป็นมหานครสีเขียวไปด้วยกัน

ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Website: http://bkkgreencity.com/


Facebook: www.facebook.com/prbangkok

Instagram: https://www.instagram.com/prbangkok_/

Tiktok: https://vt.tiktok.com/ZSJeW3R6G/

E-mail : admin@bangkok.go.th

#พื้นที่สีเขียว #เพิ่มความสดชื่นคืนรอยยิ้มให้คนกรุงเทพ #กรุงเทพมหานคร

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook