รู้หรือไม่? ไม่ “สระผม” นานๆ อันตรายกว่าที่คิด

รู้หรือไม่? ไม่ “สระผม” นานๆ อันตรายกว่าที่คิด

รู้หรือไม่? ไม่ “สระผม” นานๆ อันตรายกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครจะไปรู้ว่าแค่ขี้เกียจสระผมบ่อยๆ อาจเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังที่หนังศีรษะ และอันตรายอื่นๆ ตามมาได้ Sanook Health มีข้อมูลจาก รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป (หมอโบนัส) หัวหน้าศูนย์โรคเส้นผมและหนังศีรษะ โรงพยาบาล จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และแพทย์ประจำคลินิก Absolute Hair Clinic มาฝากหนุ่มสาวชาวขี้เกียจสระผมกัน แล้วคุณจะไม่อยากผัดวันประกันพรุ่งอีกเลย

doctor-hair-2ศ.ดร.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป (หมอโบนัส) หัวหน้าศูนย์โรคเส้นผมและหนังศีรษะ โรงพยาบาล จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และแพทย์ประจำคลินิก Absolute Hair Clinic

ข้อเสีย หรืออันตรายของการไม่ค่อยสระผม

การไม่ค่อยสระผม อาจทำให้เกิดการหมักหมมของคราบไขมัน สิ่งสกปรก แบคทีเรีย หรือเชื้อยีสต์บนหนังศีรษะได้ ก่อให้เกิดภาวะหนังศีรษะอักเสบ หนังศีรษะมีอาการแดง คัน ลอกเป็นขุย และถ้าเป็นมากจะส่งผลให้ผมร่วงได้ ในบางรายอาจก่อให้การติดเชื้อของเส้นผมได้ เช่นการติดเชื้อแบคทีเรีย ปรสิต (โรคเหา) เป็นต้น

แต่ใช่ว่าการสระผมบ่อยเกินไปจะเป็นเรื่องดี การสระผมบ่อยเกินไป หรือใช้แชมพูที่ไม่เหมาะสม ก็ทำให้ผมแห้งเสีย ชี้ฟู หรือหนังศีรษะแห้งเป็นรังแค ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การสระผมไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของผมร่วง สาเหตุหลักของผมร่วงผมบางส่วนใหญ่เกิดจากร่างกายภายใน เช่นจากพันพันธุกรรม ฮอร์โมนเพศชาย อาการไม่สบายเจ็บป่วยทางกาย หรือทางใจ ภาวะทุพโภชนาการ ขาดสารอาหาร หรือวิตามินเป็นต้น

สระผมมาก-น้อย บ่อยแค่ไหนถึงจะเหมาะสมกับสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ

การสระผมคือการทำความสะอาดหนังศีรษะ เพื่อกำจัดคราบไขมัน ผิวหนังชั้นขี้ไคล คราบสารเคมีแต่งผม ฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกออกจากเส้นผมและหนังศีรษะ 

ปริมาณการสระผมขึ้นอยู่กับสภาพหนังศีรษะ ถ้าเป็นคนหนังศีรษะมัน ควรสระผมทุกวัน หรือวันเว้นวัน

ถ้าเป็นคนหนังศีรษะแห้ง ก็สามารถสระผมห่างได้ เช่นทุก 2-3 วัน

การเลือกใช้แชมพูควรพิจารณาให้เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ แชมพูที่ดีควรสามารถที่จะชะเอาคราบไขมันและสิ่งสกปรกออกได้ โดยที่ไม่ทำให้ผมแห้งจนเกินไป ซึ่งแบ่งออกได้หลายชนิดเช่น แชมพูสำหรับผมปกติ (normal hair), ผมแห้ง (dry hair), ผมมัน (oily hair), ผมเสียแห้งเสีย (damaged hair), ผมเส้นเล็ก (fine hair), ผมทำสี และแชมพูยารักษารังแค หรือหนังศีรษะอักเสบ เป็นต้น

พฤติกรรมที่ไม่ควรทำ ขณะสระผม

  1. ไม่ควรเกาหนังศีรษะเวลาสระผม ให้ใช้ปลายนิ้วนวดหนังศีรษะ เพราะจะทำให้หนังศีรษะเป็นแผลได้
  2. หลีกเลี่ยงน้ำร้อนจัดในการสระผม สามารถใช้น้ำอุ่นได้ น้ำร้อนจะทำให้ผมแห้ง ชี้ฟู
  3. หลีกเลี่ยงการใช้ครีมนวดผมลงบนหนังศีรษะ ครีมนวดผมแนะนำให้ใส่บริเวณปลายผม ในบางคนครีมนวดผมที่ตกค้างที่หนังศีรษะอาจก่อให้เกิดสิว หรือรูขุมขนอักเสบได้ 
  4. หลีกเลี่ยงการเป่าผมด้วยความร้อนจัด 
  5. หวีหรือแปรงผมแต่น้อย ด้วยหวีซี่ใหญ่ หรือแปรงที่มีตุ่มจะได้ไม่เกี่ยวผมขาด
  6. ไม่ควรหวีผมขณะที่ผมเปียก เพราะขณะที่ผมเปียกจะหัก และขาดง่าย Do not comb wet hair
  7. หลีกเลี่ยงการหนีบผม หรือไดร์ยึดผมตอนผมเปียกเพราะที่เปียกจะถูกยึดให้ขาดหักง่าย
  8. ถ้าเป็นคนที่มีปัญหาผมแห้งเสีย ควรหลีกเลี่ยงแชมพูที่มีสารซัลเฟต เช่น lauryl sulfate หรือ sulfosuccinate สารเหล่านี้จะทำให้ผมยิ่งแห้ง และเกล็ดผมบวม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook