อันตรายจาก "ฟองน้ำล้างจานเก่า" เสี่ยงสกปรกเท่าอุจจาระคน

อันตรายจาก "ฟองน้ำล้างจานเก่า" เสี่ยงสกปรกเท่าอุจจาระคน

อันตรายจาก "ฟองน้ำล้างจานเก่า" เสี่ยงสกปรกเท่าอุจจาระคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“การใช้ฟองน้ำที่มีการจัดการที่ไม่เหมาะสม มีโอกาสที่จำนวนแบคทีเรียที่สะสมอยู่ในฟองน้ำ จะมากเท่ากับจำนวนแบคทีเรียที่อยู่ในอุจจาระของคนเรา”

ฟองน้ำล้างจาน เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอย่างดี หากไม่ดูแลรักษาความสะอาด หรือเปลี่ยนเมื่อฟองน้ำหมดสภาพ แต่การที่เราใช้ฟองน้ำล้างจานที่เสื่อมสภาพ และสกปรก จะก่อให้เกิดผลเสียอย่างไรต่อร่างกายบ้าง Sanook Health มีข้อมูลจาก ผศ.ดร.วรงค์ศิริ เข็มสวัสดิ์ อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล จาก Mahidol Channel มาฝากกัน

ฟองน้ำล้างจานตามปกติจะมีสองด้าน ด้านฟองน้ำ และด้านขัดสี ด้านฟองน้ำมักมีรูพรุนที่สามารถกักเก็บเศษอาหารเอาไว้ได้ และยังกักเก็บความชื้นหลังใช้งานได้เป็นอย่างดี เมื่อมีความชื้นกับอาหารที่เหมาะสม จุลินทรีย์ต่างๆ จะสามารถเพิ่มจำนวนได้ 

อันตรายที่เกิดขึ้นจากการใช้ฟองน้ำเก่าล้างจาน

การใช้ฟองน้ำเก่าล้างจาน อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เช่น ท้องร่วง ท้องเสีย และอาจทำให้เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ไปจนถึงไข้สมองอักเสบได้

ผู้สูงอายุ เด็กทารก หญิงตั้งครรภ์ เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจได้รับอันตรายจากการใช้ฟองน้ำเก่าล้างจานได้เช่นกัน

ยิ่งใช้ฟองน้ำล้างจานเยอะ ยิ่งเสี่ยงก่อโรคมากขึ้น

การใช้ฟองน้ำล้างจาน ตามปกติแล้วมากที่สุดก็น่าจะราวๆ 3 ครั้งต่อวัน แต่สำหรับร้านอาหารที่มีการใช้ฟองน้ำเยอะกว่าปกติ โอกาสที่จะมีเวลาทำความสะอาดฟองน้ำหลังใช้ หรือตากให้แห้ง ก็จะน้อยกว่าการใช้ฟองน้ำตามบ้านเรือน ยิ่งการล้างจานผ่านกะละมังหรือถังน้ำ ยิ่งทำให้เสี่ยงเกิดจุลินทรีย์ในน้ำที่ใช้ล้างจานได้อีกด้วย โดยจุลินทรีย์ที่อยู่ในน้ำขังสามารถติดภาชนะได้นานถึง 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว ถึงแม้จานจะเช็ดหรือตากจนแห้งแล้ว ยังมีโอกาสที่เชื้อจุลินทรีย์ยังอยู่ และถ่ายทอดไปยังอาหารได้

แยกฟองน้ำล้างจาน ล้างแก้ว ช่วยลดแบคทีเรีย

แนะนำให้แยกฟองน้ำระหว่างฟองน้ำที่ใช้ล้างจาน และล้างแก้วออกจากกันคนละอัน เพราะหากเราใช้ฟองน้ำล้างจานที่มีจุลินทรีย์ก่อโรคไปล้างแก้ว เมื่อเราใช้แก้วนั้นเทน้ำดื่มต่อ เราก็จะมีความเสี่ยงได้รับเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ นั้นเข้าสู่ร่างกายไปด้วย

ฟองน้ำต้องตากแห้งบ้าง

หลายๆ บ้าน รวมถึงร้านอาหาร มักแช่ฟองน้ำเอาไว้ในภาชนะที่มีน้ำขังอยู่ ทำให้ฟองน้ำไม่เคยแห้ง การที่ฟองน้ำชื้นตลอดเวลา อาจทำให้เชื้อจุลินทรีย์เจริญเติบโตได้

ไมโครเวฟ ฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ได้

การนำฟองน้ำไปทำให้แห้งในเตาไมโครเวฟ ช่วยลดจำนวนเชื้อจุลินทรีย์ได้ มีการพิสูจน์แล้วว่าการนำฟองน้ำเข้าไมโครเวฟราว 1-2 นาที สามารถลดจำนวนจุลินทรีย์ในฟองน้ำได้มากถึง 90% เลยทีเดียว แต่ก่อนนำฟองน้ำเข้าไมโครเวฟ ฟองน้ำต้องเปียก ไม่ควรมีเศษอาหารปนเปื้อนอยู่ หากมีเศษอาหารอยู่บนฟองน้ำขณะเข้าไมโครเวฟ เศษอาหารจะแห้งและเกาะกับฟองน้ำได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

วิธีลดเชื้อจุลินทรีย์ในฟองน้ำ

  1. เขี่ยเศษอาหารออกจากภาชนะให้หมด ก่อนนำไปล้างจานด้วยฟองน้ำ

  2. หลังใช้ฟองน้ำเสร็จ ควรใช้น้ำยาล้างจานล้างหรือซับฟองน้ำให้สะอาดก่อน และตากฟองน้ำให้แห้งทุกครั้งหลังใช้งาน

นอกจากนี้ เมื่อเห็นว่าฟองน้ำเริ่มเสื่อมสภาพ มีการฉีดขาด มีรูพรุนที่เศษอาหารสามารถเข้าไปสะสมได้ง่าย สกปรก มีกลิ่น ควรเปลี่ยนทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook