"ขมิ้น" ป้องกัน "เบาหวาน" ได้จริงหรือไม่?

"ขมิ้น" ป้องกัน "เบาหวาน" ได้จริงหรือไม่?

"ขมิ้น" ป้องกัน "เบาหวาน" ได้จริงหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคเบาหวาน เป็นภาวะที่ร่างกายมีความผิดปกติในการเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้กลายเป็นพลังงาน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ หากไม่ได้รับการรักษาหรือควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ให้ดี อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน จนส่งผลต่อหลอดเลือดและเส้นประสาท Hello คุณหมอ จะชวนไปรู้จักกับขมิ้น สมุนไพรพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยามากมาย ทั้งบรรเทาอาการปวด และ ขมิ้นป้องกันเบาหวานได้อีกด้วย จริงเท็จแค่ไหนไปอ่านกัน

ประโยชน์ของขมิ้น

ขมิ้นเป็นสมุนไพรที่พบได้มากในอาหารเอเชีย เช่น ในแกงกะหรี่ การใส่ขมิ้นลงไปนอกจากเพื่อสีเหลือง ที่สวยงามแล้ว ขมิ้นยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย ขมิ้นถูกใช้เพื่อเป็นยาในการบรรเทาอาการปวดจากภาวะต่างๆ เช่น โรคข้ออักเสบ อาการปวด นอกจากนี้ขมิ้นยังใช้เพื่อปรับปรุงการทำงานของตับและการย่อยอาหารอีกด้วย

นอกจากนี้ยังว่ากันว่าขมิ้นได้รับความนิยมในปัจจุบัน ในทางการแพทย์เชื่อกันว่าขมิ้นมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อและการอักเสบ ที่สามารถป้องกันมะเร็งและโรคอื่นๆ ได้ นอกจากนี้งานวิจัยบางชิ้นยังแสดงให้เห็นว่า การรับประทานขมิ้นมีส่วนช่วยในการรักษาและป้องกันโรคเบาหวานได้

ขมิ้นป้องกันเบาหวานได้อย่างไรบ้าง?

นักวิทยาศาสตร์มีความเชื่อว่าขมิ้นมีคุณสมบัติในการช่วยลดการอักเสบและภาวะเครียดที่เกิดจากออกซิเดชัน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลต่อโรคเบาหวาน ทำให้เขาเชื่อว่า ขมิ้นนั้นมีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ขมิ้นเป็นพืชสมุนไพร ที่มีสารประกอบที่เรียกว่า เคอร์คูมิน (Curcumin) ซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่าสารเคอร์คูมิน ที่มีอยู่ในขมิ้นนั้นมีส่วนช่วยเพิ่มความต้านทานต่ออินซูลินและระดับคอเลสเตอรอล ซึ่งดีสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาในปี 2013 พบว่าสารเคอร์คูมินนั้นสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดลงได้ อีกทั้งยังช่วยลดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวานได้อีกด้วย ที่สำคัญสารเคอร์คูมินยังมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องการการวิจัยในคนเพิ่มเติม ถึงประสิทธิภาพในการใช้ขมิ้นในผู้ป่วยเบาหวาน ว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด

ข้อควรระวังในการใช้ขมิ้นป้องกันเบาหวาน

จากข้อมูลของ ศูนย์ส่งเสริมและบูรณาการสุขภาพแห่งชาติ (National Center for Complementary and Integrative Health หรือ NCCIH) พบว่าขมิ้นมีความปลอดภัยในการใช้งาน หากผสมขมิ้นลงในอาหารที่คุณรับประทาน แต่อย่างไรก็ตาม หากมีการบริโภคขมิ้นหรือเคอร์คูมินมากเกินไป อาจส่งผลทำให้มีอาการดังต่อไปนี้

  • เลือดจาง
  • อาหารไม่ย่อย
  • คลื่นไส้
  • ท้องร่วง

นอกจากนี้ผู้ที่มีภาวะสุขภาพบางอย่าง อาจจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงการใช้ขมิ้น เพราะอาจทำให้อาการแย่ลงได้ ซึ่งภาวะสุขภาพเหล่านี้ได้แก่

  • โรคถุงน้ำดี
  • นิ่วในไต
  • โรคโลหิตจาง

ที่สำคัญการรับประทานเคอร์คูมินหรือขมิ้นมากเกินไป เป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับตับได้อีกด้วย ดังนั้น หากไม่มั่นใจว่ารับประทานขมิ้นจะดีหรือไม่ ควรขอคำปรึกษาจากคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook