วิธีทำความสะอาด "โทรศัพท์มือถือ" ให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค

วิธีทำความสะอาด "โทรศัพท์มือถือ" ให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค

วิธีทำความสะอาด "โทรศัพท์มือถือ" ให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบัน โทรศัพท์มือถือกลายมาเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันของทุกคน ดังนั้น การ ทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือ จึงถือเป็นเรื่องที่จำเป็นเป็นอย่างมาก เพราะบางครั้งมือของคุณอาจติดเชื้อโรคจากการที่มือคุณนั้นสัมผัสสิ่งต่างๆ แล้วนำสัมผัสกับโทรศัพท์มือถือ ทำให้โทรศัพท์มือถือกลายเป็น แหล่งสะสมเชื้อโรค ได้เช่นกัน นอกจากนั้นแล้ว ในขณะนี้ที่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก การทำความสะอาดของที่คุณจำเป็นต้องหยิบจับบ่อยๆ จึงถือเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างมาก แต่วิธีการทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือให้ถูกวิธีควรทำอย่างไร บทความนี้ Hello คุณหมอ มีเรื่องนี้มาแนะนำกัน

ทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือ เป็นเรื่องจำเป็นหรือไม่?

โดยปกติแล้วก่อนที่จะสัมผัสกับโทรศัพท์มือถือ คุณควรจะต้องล้างมือก่อน เพื่อป้องกันไวรัสที่เกิดการการสัมผัส จากการสำรวจในปี 2019 โดยบริษัทวิจัย Dscout พบว่า โดยปกติแล้วคนเราสัมผัสโทรศัพท์มือถือ 2,617 ครั้งต่อวัน ดังนั้น การเช็ดหน้าจอโทรศัพท์มือถือ และเคสของโทรศัพท์มือถือ ควรที่จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในกิจวัตรประจำวันของคนเรา

นอกจากนั้นแล้วจากการศึกษาเร็วๆ นี้ ยังพบแบคทีเรียบนมือถือมากกว่า 17,000 ชนิด ซึ่งถือได้ว่าโทรศัพท์มือถือนั้น มีมากมายไม่แพ้ฝารองชักโครกอย่างแน่นอน สำหรับแบคทีเรียที่สามารถพบบนโทรศัพท์มือถือ ได้แก่

  • เอ็มอาร์เอสเอ (MRSA ; Methicilin Resistant Staphylococcus Aureus)

  • อีโคไล (E. Coli)

  • เชื้อรา เชื้อสเตร็ปโตค็อกคัส (Streptococcus)

  • เชื้อคลอสตริเดียม ดิฟฟิไซล์ (C. diff ; Clostridium difficile)

เชื้อแบคทีเรียนั้นสามารถอยู่บนพื้นผิวได้เป็นเวลานานหลายชั่วโมง หลายสัปดาห์ หรือบางชนิดอาจอยู่รอดได้นานหลายดือน ซึ่งเชื้อแบคทีเรียแต่ละอย่างก็อาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้แตกต่างกันไป ดังนั้นแล้ว การทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค อีกทั้งการทำความสะอาดโทรศัพท์เป็นประจำทุกวัน จะสามารถลดโอกาสในการแพร่กระจายของเชื้อโรคเหล่านี้ไปยังคนใกล้ตัว ครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงานได้ด้วย

ขั้นตอนทำความสะอาดโทรศัพท์มือถืออย่างถูกต้อง

เมื่อพูดถึงวิธีทำความสะอาดมือถือ หลายคนคงใช้สเปรย์ในการทำความสะอาดมาฉีดลงบนมือถือและใช้ผ้าสะอาดเช็ดนั้นเป็นวิธีที่ถูกต้อง แต่ความจริงแล้ว ขั้นตอนการทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือที่ถูกต้อง มีดังนี้

  1. ถอดเคสโทรศัพท์มือถือออก และปิดโทรศัพท์มือถือ

  2. เช็ดด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ โดยค่อยๆ เช็ดจากด้านนอกโทรศัพท์ก่อน เพื่อกำจัดรอยเปื้อนและคราบสกปรก ซึ่งวิธีการทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มความเสียดทานระหว่างผ้าและพื้นผิว

    การทำความสะอาดเช่นนี้จะช่วยกำจัดเชื้อโรคที่มาจากร่างกายมนุษย์ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการทำเช่นนี้จะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทั้งหมด เพียงแต่เชื้อโรคจะถูกกำจัดออกจากพื้นผิวของโทรศัพท์นั่นเอง

    การใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ในการเช็ดทำความสะอาด จะสามารถทำได้ดีกว่าการใช้ผ้าเช็ดตัว หรือกระดาษเช็ดมือ เนื่องจากเส้นใยมีพื้นผิวที่มากกว่าในการกำจัดสิ่งสกปรกและดูดซับไขมันได้ดี

  3. ใช้ผลิตภัณฑ์ขจัดเชื้อโรคมาเช็ดลงไป เพื่อทำการฆ่าเชื้อโรค ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับการใช้งานเฉพาะด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคเหล่านี้ สามารถกำจัดเชื้อโรคที่เหลืออยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แค่เช็ดเบาๆ บนทุกพื้นผิวของโทรศัพท์มือถือ แต่ควรพยายามหลีกเลี่ยงช่องเสียบหรือพอร์ตต่างๆ

  4. ปล่อยให้โทรศัพท์แห้งด้วยอากาศเป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ขจัดเชื้อโรคจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด ก็ต่อเมื่อ คุณปล่อยให้ผลิตภัณฑ์นั้นแห้งด้วยอากาศปกติเป็นเวลาอย่างน้อย 10 นาที และแม้ว่าคุณจะปล่อยให้ผลิตภัณฑ์ขจัดเชื้อโรคนั้นแห้งโดยไม่เช็ดออก ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ขจัดเชื้อโรคก็จะยิ่งทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทางฝ่ายผู้ผลิตได้กล่าวไว้ว่า ผ้าเช็ดทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ขจัดเชื้อโรค จะใช้เวลาเพียง 4 นาทีเท่านั้นในการฆ่าเชื้อโรค

  5. ใช้ผ้าขนหนู กระดาษ หรือผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาด เพื่อเช็ดความชื้นที่หลงเหลืออยู่ จะเป็นการดีที่สุด คุณไม่ควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์แบบเดียวกับในขั้นตอนที่ 2 ดังนั้น คุณควรซักผ้าไมโครไฟเบอร์ด้วยน้ำยาซักผ้า แต่ผ้าไมโครไฟเบอร์บางชนิด ก็สามารถใช้สารฟอกขาวในการทำความสะอาดได้ ไม่ว่าจะเป็นผ้าธรรมดาหรือผ้าไมโครไฟเบอร์ก็สามารถนำไปทำความสะอาดด้วยการต้มน้ำในเวลาเพียงไม่กี่นาทีได้เช่นกัน

  6. ทำความสะอาดเคสโทรศัพท์ ด้วยการทำกระบวนการเดียวกันกับการทำความโทรศัพท์มือถือนั่นเอง แม้เคสโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่จะทำจากพลาสติกที่แข็งและทนทาน แต่ควรใช้เพียงแค่น้ำยาทำความสะอาดเพียงเท่านั้น อย่าใช้สารฟอกขาวในการทำความสะอาดเคส และอุปกรณ์เสริมที่มีพื้นผิวเป็นผ้าหรือหนังเป็นอันขาด


ทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือ บ่อยแค่ไหนถึงจะปลอดภัย?

ดร.แดน อัลลัน แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว แนะนำเอาไว้ว่า คุณควรทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือทุกวัน หรือมากกว่านั้น หากรู้สึกว่าอาจมีการปนเปื้อน นอกจากนี้เขายังแนะนำให้ทำความสะอาดพื้นผิวและวัตถุทั้งหมดที่คุณต้องสัมผัสเป็นประจำตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็น ลูกบิดประตู ที่จับตู้เย็น รีโมทคอนโทรล แป้นคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่กุญแจของคุณ การใช้เจลทำความสะอาดมือ สบู่ และน้ำ ก็ยังถือเป็นเรื่องที่ควรทำ เนื่องจากการล้างมือจะช่วยกำจัดเชื้อโรคที่ติดมากับมือได้

นอกจากนั้นหากคุณต้องอยู่ใกล้คนที่มีอาการไอ หรือจาม คุณก็จะเป็นจะต้องทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือ การทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือเป็นประจำแม้ว่าคุณจะไม่ได้สัมผัสโทรศัพท์ ก็ถือเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าหากคุณล้างมืออยู่บ่อยๆ อาจจะทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือเพียงวันละ 1-2 ครั้งก็ได้ แต่หากคุณวางโทรศัพท์มือถือบนพื้นผิวที่อาจมีเชื้อโรคปนเปื้อน และล้างมือไม่บ่อยนัก ก็จำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือให้บ่อยขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook