ใช้ “คอนแทคเลนส์” แล้วไม่ใช้ “น้ำตาเทียม” อันตรายหรือไม่ ?

ใช้ “คอนแทคเลนส์” แล้วไม่ใช้ “น้ำตาเทียม” อันตรายหรือไม่ ?

ใช้ “คอนแทคเลนส์” แล้วไม่ใช้ “น้ำตาเทียม” อันตรายหรือไม่ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ใช้คอนแทคเลนส์แล้วไม่เคยใช้ หรือใช้น้ำตาเทียมน้อยครั้งมาก ๆ ส่งผลอย่างไรต่อดวงตาของเราบ้าง ?

การใช้คอนแทคเลนส์ในยุคปัจจุบันไม่ใช่เพียงแต่มอบประสบการณ์ในการมองเห็นให้สะดวกสบายชัดเจนมากยิ่งขึ้นสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องค่าสายตาไม่ปกติเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคอนแทคเลนส์สีที่เพิ่มสีสันประกายสวยงามให้กับทุกคนมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นคอนแทคเลนส์ในปัจจุบันจึงมีให้เลือกมากมาย ทั้งแบบใส แบบสี รายเดือน รายปี และรายวันเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน

นอกจากน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ และตลับใส่คอนแทคเลนส์แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จักษุแพทย์แนะนำให้ใช้ แต่อาจจะไม่ค่อยมีคนใช้เป็นประจำสักเท่าไร คือ น้ำตาเทียม หากใช้คอนแทคเลนส์ แต่ไม่ใช้น้ำตาเทียม จะเป็นอย่างไร ? อันตรายหรือไม่ ?


น้ำตาเทียม สำคัญอย่างไร ?

หากสังเกตดวงตาของเราเมื่อมีน้ำตาอยู่ จะรู้สึกว่าดวงตาสดชื่น สบายตา ขยับตา กลอกตาได้ง่าย น้ำตาเทียมจึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดวงตานั่นเอง


แล้วจะเป็นอย่างไรถ้าเราไม่ใช้น้ำตาเทียม ?

ข้อมูลจากโรงพยาบาลจักษุ รัตนิน ระบุว่า การใส่คอนแทคเลนส์ โดยเฉพาะคนที่ใส่ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ อาจมีปัญหา “ตาแห้ง” ได้ เนื่องจากคอนแทคเลนส์จะดึงน้ำที่ตาเพื่อทำให้ตัวคอนแทคเลนส์เองสามารถคงความใสอยู่ได้ ดังนั้นหากใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ จักษุแพทย์จึงแนะนำให้ใช้น้ำตาเทียม เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดวงตา ลดปัญหาตาแห้งที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างวัน

หากมีอาการตาแห้ง แต่ไม่ใช้น้ำตาเทียม อาจก่อให้เกิดอันตรายตามมาในภายหลังได้ เช่น แสบตา เคืองตา มีขี้ตาเป็นเมือกเหนียวเป็นเส้น หากระคายเคืองมากอาจมีน้ำตาไหลมากจนล้น เพราะร่างกายพยายามขับน้ำตาออกมาแก้ปัญหาตาแห้ง เมื่อผ่านไปสักพักกลับไปตาแห้งอีก น้ำตาก็ไหลอีก สลับไปมาเรื่อย ๆ จนสร้างความทรมาน และเสียบุคลิกภาพ รวมไปถึงเสี่ยงต่อการอักเสบได้


ตาไม่แห้ง ไม่ใช้น้ำตาเทียมได้หรือไม่ ?

จักษุแพทย์มักแนะนำว่า ขอให้คิดว่าน้ำตาเทียมเป็นเหมือนโลชั่นทาผิว อย่ารอให้ผิวแห้งแล้วค่อยใช้ ควรใช้น้ำตาเทียม เพิ่มความชุ่มชื้นให้ดวงตาสุขภาพดีอยู่เสมอ ดีกว่าการใช้น้ำตาเทียมเมื่อมีอาการตาแห้งเกิดขึ้นแล้ว สามารถใช้น้ำตาเทียมได้ทุกครั้งเมื่อรู้สึกว่าตาแห้ง หรือหยอดตาระหว่างวัน วันละ 1-2 ครั้ง ในกรณีที่ไม่ได้มีอาการตาแห้งมากนัก


ไม่ได้ใส่คอนแทคเลนส์ จำเป็นต้องใช้น้ำตาเทียมหรือไม่ ?

อย่างที่กล่าวไปว่า น้ำตาเทียม มีไว้เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นของดวงตา ไม่จำเป็นว่าคุณต้องใส่คอนแทคเลนส์ ก็สามารถบำรุง เพิ่มความชุ่มชื้นของดวงตาได้ในทุกวัน เสมือนทาโลชั่นให้กับผิวของเราทุกวันนั่นเอง


วิธีลดปัญหาตาแห้ง

  1. ไม่ใส่คอนแทคเลนส์เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน กลับถึงบ้านถอดทันที

  2. พยายามลดจำนวนวันที่ใช้คอนแทคเลนส์ให้ได้มากที่สุด เช่น เสาร์อาทิตย์อาจเปลี่ยนไปใช้แว่นสายตาแทน

  3. ใช้น้ำตาเทียมให้ติดเป็นนิสัย วันละ 1-2 ครั้ง หรือทุกครั้งที่มีอาการตาแห้ง เคืองตา

  4. หากมีอาการตาแห้งมาก เคืองตามาก ควรหยุดใช้คอนแทคเลนส์ แล้วปรึกษาจักษุแพทย์

  5. อย่าใช้น้ำตาเทียมที่หมดอายุ เพราะน้ำตาเทียมมักมีวันหมดอายุค่อนข้างเร็ว (เพื่อความสะอาด ปลอดภัยจากการติดเชื้อ) เมื่อซื้อมาใช้แล้วควรใช้ติดต่อกันจนหมดก่อนเวลาหมดอายุ ถ้าหมดอายุแล้วควรหยุดใช้แล้วซื้อใช้ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook