“อ้วน” เพราะกรรมพันธุ์ ต้อง “ลดน้ำหนัก” อย่างไร?

“อ้วน” เพราะกรรมพันธุ์ ต้อง “ลดน้ำหนัก” อย่างไร?

“อ้วน” เพราะกรรมพันธุ์ ต้อง “ลดน้ำหนัก” อย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจจะเป็นเรื่องน่าตกใจนิดๆ ถ้าจะบอกว่า บางคนอาจมี “กรรมพันธุ์อ้วน” มาตั้งแต่กำเนิด นั่นหมายความว่าคนๆ นั้นอาจมีความเสี่ยงที่จะอ้วนได้ง่ายกว่าคนอื่นๆ เพราะฉะนั้นความคิดที่ว่า “เราก็กินเท่ากัน แต่ทำไมฉันอ้วนกว่า” ก็อาจจะเป็นเรื่องจริงได้


กรรมพันธุ์อ้วน?

กรรมพันธุ์อ้วน อาจมาจากการที่พ่อแม่ของเราเป็นโรคอ้วน หรือมีน้ำหนักมากกว่าเกณฑ์มาตรฐาน มีผลการวิจัยพบว่า หากมีพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งอ้วน ลูกจะมีโอกาสอ้วน 3 เท่า แต่ถ้าหากมีญาติพี่น้องอ้วนจะมีโอกาสอ้วนเพิ่มเป็น 3-7 เท่า แต่หากเด็กที่ทั้งพ่อและแม่อ้วนจะมีโอกาสอ้วนมากถึง 10 เท่า 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้พันธุกรรมจะส่งผลทำให้เราอ้วนง่ายกว่าคนอื่นได้จริง แต่การที่เราจะอ้วนหรือไม่นั้นยังมีปัจจัยสำคัญอีกหลายอย่างที่ส่งผลต่อความอ้วนได้มากกว่ากรรมพันธุ์ ดังนั้นหากสามารถควบคุมอาหาร และออกกำลังกายเป็นประจำได้ ก็จะสามารถรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้


จะรู้ได้อย่างไรว่ามีกรรมพันธุ์อ้วนหรือไม่?

สามารถสังเกตได้จากภายนอกเองว่ามีพ่อหรือแม่ที่เป็นโรคอ้วนหรือเปล่า โดยลักษณะของคนอ้วนกรรมพันธุ์อ้วนทั้งตัว ขาหนีบติด ไขมันในเลือดสูง แต่ก็ไม่แน่เสมอไป หากอยากทราบให้แน่ใจสามารถเจาะเลือดตรวจกับแพทย์ เพราะไขมันในเลือดสามารถบอกได้ว่าคุณอ้วนเพราะกรรมพันธุ์หรือไม่


หากมีกรรมพันธุ์อ้วน จะลดน้ำหนักอย่างไร?

การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคนที่มีความเสี่ยงอ้วนง่ายกว่าคนอื่น คือ การวิ่ง ตามมาด้วยการปีนเขา เดินเร็ว เต้นรำ และโยคะ โดยต้องออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอราว 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ รวมถึงการควบคุมอาหารโดยลดแป้งขัดสี และน้ำตาลให้น้อยลง เพิ่มโปรตีนไขมันต่ำ ธัญพืช และผักผลไม้ (ที่แป้งและน้ำตาลต่ำ) ให้มากขึ้น ที่สำคัญคือนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่เข้านอนดึกจนเกินไป เพราะยิ่งนอนดึก ยิ่งเสี่ยงอ้วนง่ายเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook