“ฟันผุ” อาจเร่งอาการ “มะเร็งลำไส้ใหญ่” ให้รุนแรงขึ้นได้

“ฟันผุ” อาจเร่งอาการ “มะเร็งลำไส้ใหญ่” ให้รุนแรงขึ้นได้

“ฟันผุ” อาจเร่งอาการ “มะเร็งลำไส้ใหญ่” ให้รุนแรงขึ้นได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูแลฟันให้สะอาด แข็งแรง ไม่ใช่เพื่อการรับประทานอาหารให้อร่อย ลดอาการเจ็บปวดในช่องปากอีกต่อไป แต่ยังลามมาถึงคุณภาพของระบบทางเดินอาหารในร่างกาย ลึกลงไปถึงลำไส้ โดยเฉพาะลำไส้ใหญ่ เพื่อมีรายงานวิจัยพบว่า อาการฟันผุ มีความสัมพันธ์กับอาการของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วย

เฟซบุคคุณหมอเล็ก หรือ Dr.Aki - หมออาคิ อธิบายว่า มะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยเป็นอันดับต้นๆของโรคมะเร็งทั้งหมด แม้จะยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรคที่ชัดเจน แต่พบว่ามีหลายปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้แก่ พันธุกรรม ทานอาหารกากใยน้อย ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสนใจมานานแล้วว่า ในก้อนมะเร็งลำไส้ใหญ่ของคนไข้กว่า 1 ใน 3 จะมีเชื้อแบคทีเรียก่อโรคฟันผุ (F. nucleatum) อาศัยอยู่ แต่ก็ไม่ทราบถึงความเกี่ยวข้องของเชื้อโรคนี้ต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

จนเมื่อเดือนที่ผ่านมาทางทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา ได้พบว่าเชื้อแบคทีเรียก่อโรคฟันผุ (F. nucleatum)สามารถกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่แบ่งตัวได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นรุนแรงขึ้นได้

ทั้งนี้เชื้อแบคทีเรียนี้ไม่สามารถเปลี่ยนเซลล์ปกติให้เป็นเซลล์มะเร็งได้ จึงไม่ได้ก่อโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่โดยตรง แต่จะทำให้ตัวโรคเป็นรุนแรงขึ้น อธิบายอย่างง่ายๆก็คือ โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เปรียบเสมือนกองเพลิง ส่วนแบคทีเรียก่อโรคฟันผุเป็นเหมือนน้ำมัน ซึ่งจะทำให้กองเพลิงนี้ประทุรุนแรงขึ้นได้มากนั่นเอง

ดังนั้น คุณหมอฝากไว้ว่า การดูแลรักษาสุขภาพช่องปากจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพร่างกายของเรา

>> "ฟันผุ" ไม่ใช่เรื่องเล็ก อาจร้ายแรงถึงขั้นเป็นมะเร็งในช่องปาก

>> อาหารชนิดใด เสี่ยงฟันผุ-โรคในช่องปากมากที่สุด?

>> 5 สัญญาณอันตรายภายในช่องปาก สาเหตุฟันผุ-เหงือกบวม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook