จริงหรือไม่? “ไข่แดง” เพิ่มความเสี่ยงโรค “หัวใจ”?

จริงหรือไม่? “ไข่แดง” เพิ่มความเสี่ยงโรค “หัวใจ”?

จริงหรือไม่? “ไข่แดง” เพิ่มความเสี่ยงโรค “หัวใจ”?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ไข่แดง” อาจเป็นอาหารที่คนรักสุขภาพหลายคนเขี่ยออกจากจานทันทีที่เห็น เพราะเชื่อว่าไข่แดงมีคอเลสเตอรอลสูง ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่อันที่จริงแล้วไข่แดงอันตรายต่อสุขภาพขนาดนั้นหรือไม่?

>> ไข่แดง กินมากไม่ดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

ประโยชน์ของไข่ไก่

นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยแนะนำ ไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีนที่มีคุณค่าสูง ไข่ไก่หนึ่งฟองน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 50 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี โปรตีน 7 กรัม แต่ประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนและปริมาณสูงซึ่งเป็นที่ร่างกายคนสร้างเองไม่ได้ ด้วยกรดอะมิโนจำเป็นต้องใช้สำหรับซ่อมแซมร่างกาย และที่สำคัญไข่ไก่ยังเป็นแหล่งของแร่ธาตุและวิตามินที่สำคัญมีประโยชน์ต่อร่างกายและสมอง โดยเฉพาะเด็กที่กำลังเจริญเติบโต

นอกจากนี้ ไข่ไก่ยังเป็นแหล่งของแร่ธาตุที่สำคัญมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียมและฟอสฟอรัส รวมถึงวิตามินที่สำคัญ เช่น วิตามินเอ วิตามินบีหนึ่ง บีสอง บีหก วิตามินดี วิตามินอี เลซิธิน ลูทีน และโคลีน ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมองของมนุษย์ ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้เจริญเติบโต สุขภาพแข็งแรง เสริมสร้างเซลล์สมอง และแก้ปัญหาทุพโภชนาการได้ผล

>> จริงหรือไม่? “ไข่ขาว” ดีต่อสุขภาพมากกว่า “ไข่แดง”

กินไข่เท่าไร ถึงจะพอดีต่อร่างกาย?

การกินไข่ให้เข้าใจง่ายๆ ว่า คนทั่วไปที่มีอายุ 1 ขวบ จนถึงผู้สูงอายุที่มีสุขภาพแข็งแรง สามารถรับประทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี ส่วนเด็กทารกอายุตั้งแต่ 6 เดือน สามารถเริ่มให้ไข่แดงต้มสุก 1/2 ฟอง เด็กอายุ 7-12 เดือน ให้กินไข่ต้มสุก 1/2-1 ฟอง ส่วนกรณีกลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง สามารถกินไข่ได้ 3 ฟอง/สัปดาห์ หรือตามคำแนะนำของแพทย์ และที่สำคัญต้องดูแลการบริโภคอาหารอย่างอื่นร่วมด้วย

นอกจากนี้ จากหลายๆ การศึกษาแสดงให้เห็นว่า การรับประทานไข่ 1-3 ฟอง/วัน ไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

ทานไข่แดง เสี่ยงโรคหัวใจ?

ศ.นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ก็สนับสนุนให้คนไทยบริโภคไข่เป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดี ทั้งนี้การศึกษาในระยะ 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา พบว่าไข่ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด การบริโภคไข่แดงเป็นประจำส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดไม่มากนัก หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม และตรวจสุขภาพเป็นประจำ

ไข่ไก่ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของการเกิดคอเลสเตอรอลสะสมในเส้นเลือด จึงควรหันมาเพิ่มโปรตีนให้กับร่างกายกันได้อย่างสบายใจ แต่ให้บริโภคเข้าไปในปริมาณที่พอดี

กินไข่อย่างไร ได้ประโยชน์สูงสุด?

การรับประทานไข่ไก่ที่ถูกต้องควรทำให้สุกเสียก่อน นำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู สะดวก และนำอาหารที่แนะนำให้ทำรับประทานเป็นอย่างยิ่ง คือ สลัดไข่ หรือยำไข่ เพราะจะทำให้ได้รับสารอาหารจากไข่ มีไฟเบอร์ และวิตามินซีจากผักและผลไม้ และอย่าลืมออกกำลังกายควบคู่กัน เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรค

>> กินเถอะ! “ไข่แดง” ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook