ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ อีกหนึ่งเทคนิคในการบำบัดสำหรับอาการปวดหลัง

ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ อีกหนึ่งเทคนิคในการบำบัดสำหรับอาการปวดหลัง

ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ อีกหนึ่งเทคนิคในการบำบัดสำหรับอาการปวดหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดหลัง เป็นอาการที่กวนใจได้ตลอดเวลา ดังนั้น คุณจึงต้องการหาวิธีบรรเทาอาการปวด ที่ได้ผลและปลอดภัย ที่คุณสามารถใช้ได้อย่างต่อเนื่อง ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ (Kinesio Tape) ที่เราอาจเคยเห็นนักวิ่งหลายคนใช้กันนั้น เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งสำหรับคุณ และนี่คือข้อมูล ที่คุณควรทราบ เกี่ยวกับผ้าเทปบำบัดชนิดนี้

 

ประโยชน์ของผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ

ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอหรือ ผ้าเทปยืดหยุ่นเพื่อการรักษา เป็นเทปที่ผลิตจากคอตตอนพิเศษ เทปชนิดนี้มีคุณสมบัติยืดหยุ่น คุณจึงสามารถติดที่บริเวณผิวหนังได้ง่าย อีกทั้งช่วยบรรเทาอาการปวด อักเสบ และอาการตึง รวมถึงช่วยเร่งเวลา ในการรักษาอาการปวดได้ และช่วยทำให้การเคลื่อนไหวหลายทิศทางดีขึ้น ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอยังสามารถช่วยลดอาการเครียด และทำให้คุณมองโลกในแง่ดีมากขึ้น เกี่ยวกับอาการปวดที่เกิดขึ้น เนื่องจากสีที่มีให้เลือกหลากหลายของเทป

 

เทคนิคของผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอสำหรับอาการปวดหลัง

หลังจากที่ปิดเทปบริเวณที่ปวดแล้ว เทปจะทำหน้าที่รองรับกล้ามเนื้อบริเวณหลังส่วนล่าง เทปชนิดนี้ยังช่วยส่งผลต่อการทำงานของเอ็นและข้อต่อ

ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดบริเวณหลัง ที่เกิดจากแรงกดทับ หรืออาการตึง บริเวณกระดูกสันหลังบั้นเอว มีบทบาทสำคัญในการแบกรับน้ำหนักของร่างกาย การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ และแรงกระแทกจากภายนอก ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอถูกใช้เพื่อปรับกิจกรรมของกล้ามเนื้อ ปรับท่าทางการเคลื่อนไหว และช่วยให้การไหลเวียนของเลือด และการระบายน้ำเหลือง และการจัดตำแหน่งของข้อต่อบริเวณหลังดีขึ้น การใช้ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ ยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลังบั้นเอว ส่งผลให้อาการปวดลดลง

 

ข้อควรสังเกต เมื่อใช้ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ

การติดผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ อาจติดเป็นรูปตัว ‘I’ หรือตัว ‘Y’ การติดผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอแบบรูปตัว ‘I’ นั้น ใช้ในกรณีที่คุณโน้มกระดูกสันหลังไปด้านหน้า ส่วนการติดผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอในรูปตัว ‘Y’ นั้น จะติดบริเวณหลังส่วนล่าง และหางของตัว Y จะอยู่บริเวณเส้นประสาทไซอาติก (sciatic nerve) บริเวณขา อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งก็คือ คุณควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ติดผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอให้ และควรพิจารณาถึงระยะเวลา ในการใช้ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ แม้ว่าผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอนี้ มีคุณสมบัติกันน้ำ แต่หากคุณใช้อย่างต่อเนื่อง ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโออาจเกิดการลอกได้ และอาจส่งผลต่อการรักษาได้ด้วย คุณควรปรึกษาผู้ทำการบำบัด ถึงความเหมาะสม ในการใช้ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ สำหรับอาการที่เกิดขึ้น การใช้ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ ทำกันอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน แม้ว่ายังไม่มีหลักฐานที่รับรองประสิทธิภาพการรักษา แต่เป็นวิธีที่ควรลองนำไปใช้ เนื่องจากมีความสำเร็จ ในการรักษาจากการใช้ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอแล้วหลายกรณี อย่างไรก็ตาม คุณควรปรึกษานักกายภาพบำบัดก่อนการใช้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook