"ปอดบวม" หรือ "นิวมอเนีย" กับเรื่องที่คุณอาจยังเข้าใจผิดๆ

"ปอดบวม" หรือ "นิวมอเนีย" กับเรื่องที่คุณอาจยังเข้าใจผิดๆ

"ปอดบวม" หรือ "นิวมอเนีย" กับเรื่องที่คุณอาจยังเข้าใจผิดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคปอดบวม หรือนิวมอเนีย (Pneumonia) เป็นสาเหตุประการต้นๆ ของการเสียชีวิตในเด็กทั่วโลก แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจะเพิ่มความสนใจในเรื่องนี้ และศึกษาเกี่ยวกับโรคปอดบวมมากขึ้น แต่ผู้คนยังมีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้น้อยมาก ยิ่งไปกว่านั้น ในปัจจุบันยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจชนิดนี้เป็นอย่างมาก บทความนี้จะนำเสนออันตรายของความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโรคปอดบวม เพื่อให้ผู้อ่านตื่นตัวมากขึ้น เกี่ยวกับโรคที่เป็นอันตรายต่อชีวิตโรคนี้

 

ปอดบวมเป็นเพียงหนึ่งในอาการทั่วไปของอาการหวัด

แท้จริงแล้ว โรคปอดบวมเป็นการติดเชื้อที่ปอด ซึ่งอาการเริ่มต้นมีลักษณะคล้ายกับอาการหวัดธรรมดา อาการหวัดมักจะหายไปเองในหนึ่งถึงสองสัปดาห์ และหลังจากทำให้เกิดอาการเล็กน้อย เช่น น้ำมูกไหล เจ็บคอ ไอ และจาม ซึ่งในตอนต้น โรคปอดบวมก็ทำให้เกิดอาการแบบเดียวกันนี้ เพียงแต่หากปล่อยไว้โดยไม่รักษา สามารถทำให้ผู้ป่วยถึงแก่ชีวิตได้ ผลจากการศึกษาระบุว่า ในแต่ละปีทั่วโลก โรคปอดบวมคร่าชีวิตผู้ใหญ่ไปมากกว่าห้าหมื่นคน และเด็กมากกว่า 1 ล้านคน

 

คนที่อยู่ในภูมิอากาศหนาวเย็นเท่านั้นที่จะเป็นโรคปอดบวม

ยังไม่หลักฐานที่พิสูจน์ว่า คนที่อยู่ในเขตร้อนชื้น จะมีความเสี่ยงการเกิดโรคปอดบวมน้อยมาก ความเป็นไปได้ในการเป็นโรคนี้มีความเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศน้อยมาก เป็นเรื่องจริงอยู่ที่ว่า ในประเทศเมืองหนาว ผู้คนมักจะอยู่ในบ้านมากกว่าออกไปข้างนอนในช่วงฤดูหนาว และการที่ผู้คนจำนวนมากรวมกันอยู่ภายในห้องเดียวกัน ถือเป็นสภาพแวดล้อมชั้นดี ที่ช่วยให้เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคปอดบวมเจริญเติบโต และส่งผลกระทบต่อระบบระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย สิ่งนี้จึงอธิบายว่า เหตุใดอัตราการเกิดโรคปอดบวมในช่วงฤดูหนาวจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ที่จริงแล้วสภาพภูมิอากาศในเขตร้อนชื้น ถือเป็นสภาพแวดล้อมซึ่งเป็นที่โปรดปรานของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคปอดบวม นอกจากนี้ ความหนาแน่นของประชากร มลภาวะในสิ่งแวดล้อม และโภชนาการที่ไม่ดีในเขตประเทศร้อนชื้น ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคปอดบวมเพิ่มขึ้นด้วย

 

คนที่สุขภาพแข็งแรงจะไม่เป็นปอดบวม

คนมักมีแนวคิดว่า ผู้ที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอเท่านั้น ที่จะมีอาการปอดบวมขั้นรุนแรงหรือถึงแก่ชีวิต แต่แท้จริงแล้ว ทุกคนสามารถเป็นโรคปอดบวมได้ทั้งนั้น มีกรณีที่คนซึ่งสุขภาพดี หรือเป็นนักกีฬาอาชีพหลายคน เป็นโรคปอดบวมมาแล้ว ดังนั้น คุณไม่ควรเพิกเฉยต่ออาการที่เกิดขึ้น แม้ว่าคุณคิดว่ามันเป็นเพียงอาการเล็กน้อยก็ตาม การเข้าพบหมอจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อที่จะได้วินิจฉัยโรคปอดบวมได้แต่เนิ่นๆ ซึ่งจะช่วยคุณได้

 

ไม่มีวิธีการป้องกันโรคปอดบวม

ความเชื่อผิดๆ ที่พบกันบ่อยที่สุดเกี่ยวกับโรคปอดบวมก็คือ โรคนี้สามารถรักษาให้หายได้ แต่ไม่สามารถป้องกันได้ แต่ความจริงแล้ว มีหลายวิธีที่สามารถป้องกันโรคทางระบบทางเดินหายใจนี้ได้ วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ การใช้ยาปฏิชีวนะหลายชนิดร่วมกัน เพื่อรักษาอาการในช่วงต้นๆ ของการเป็นโรค การให้บุตรได้ดื่มนมแม่จนครบหกเดือนแรก การดูแลอาหารให้มีคุณค่าทางโภชนาการ การรักษาสุขอนามัย และลดการเข้าไปอยู่ในที่ที่มีควันบุหรี่หรือควันจากเตาไฟ ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ที่ช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากสาเหตุหลักของโรคปอดบวม ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

 

หากคุณอยากเข้าใจเกี่ยวกับโรคปอดบวมอย่างถูกต้องและครบถ้วน สิ่งที่สำคัญคือการหาคำตอบที่ถูกต้องเกี่ยวกับความเชื่อผิดๆ ของโรคอันตรายถึงชีวิตโรคนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับโรคปอดบวมกระจ่างขึ้นสำหรับคุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook