เคล็ดลับดูแลตัวเองง่ายๆ เมื่อเปียกฝน

เคล็ดลับดูแลตัวเองง่ายๆ เมื่อเปียกฝน

เคล็ดลับดูแลตัวเองง่ายๆ เมื่อเปียกฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พออากาศเปลี่ยน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝนตก ร่างกายก็อาจปรับสภาพไม่ทัน และยิ่งบางครั้งคุณเผลอเดินตากฝนโดยไม่ตั้งใจ ผลที่ตามมานอกจากเสื้อผ้าเปียกชื้น ร่างกายของคุณหนาวเหน็บแล้ว อาการเจ็บป่วยได้มาเยือนแน่ ๆ ฉะนั้น ในช่วงฤดูฝนนี้ ลองหันมาดูแลรักษาร่างกายให้ดี ตามวิธีที่เรานำมาฝากกัน

 

  1. เปลี่ยนเสื้อผ้าทันที

เมื่อกลับถึงบ้าน ขอให้คุณรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ทันที เพราะการใส่เสื้อผ้าเปียกชื้นนาน ๆ อาจทำให้คุณเป็นหวัด รวมไปถึงเป็นปวดบวมได้ ทั้งยังก่อให้เกิดการหมักหมม จนกลายเป็นแหล่งเชื้อราโดยที่คุณไม่รู้ตัว

 

  1. อาบน้ำ สระผมทันที

ถ้าไม่อยากป่วย เพราะเปียกฝน อีกสิ่งที่คุณควรรีบทำหลังกลับถึงบ้าน คือ การอาบน้ำ สระผมทันที ไม่ควรนั่งเล่นจนตัวแห้ง หรือทำแค่เปลี่ยนเสื้อผ้าเฉย ๆ เพราะว่าสิ่งที่มักติดมากับสายฝน คือ เชื้อแบคทีเรีย ที่ทำให้ร่างกายเราติดเชื้อโรคได้ง่าย

 

  1. หาอะไรอุ่น ๆ ทาน เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น

หลังเปียกฝน คุณควรหาเครื่องดื่มอุ่น ๆ ทาน อาทิ น้ำขิง ชาร้อน หรือนมร้อน เป็นต้น เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น แถมยังช่วยให้นอนหลับสบายอีกด้วย

 

  1. ทานยา เมื่อรู้ตัวว่า เริ่มมีอาการป่วย

เมื่อคุณรู้ตัวว่า ไข้หวัดเริ่มมาเยือน ก็ควรทานยาพาราเซตามอน หรือยาแก้หวัดต่าง ๆ ทันที เพื่อให้อาการป่วยของคุณทุเลาเร็วขึ้น แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจสอบอาการที่แท้จริงต่อไป

 

  1. นอนหลับพักผ่อน

การนอนหลับพักผ่อน เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของคุณจะได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แต่ห้ามนอน ทั้ง ๆ ที่เส้นผมยังเปียกอยู่เด็ดขาด นอกจากจะทำให้ไม่สบายแล้ว ยังทำให้หมอนซึ่งได้รับความชื้นจากเส้นผมกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย

 

  1. อย่าเปียกฝนซ้ำซาก

เข้าใจว่า การหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวเองต้องเปียกปอนบางครั้งมันเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าคุณต้องเปียกฝนซ้ำแล้ว ซ้ำอีก แบบเมื่อวานก็เปียกฝน วันนี้ก็เปียกฝนอีก เชื่อว่าไม่นานร่างกายของคุณจะเริ่มออกอาการประท้วงว่าไม่ไหวแล้ว ฉะนั้น ไม่ว่าจะออกไปไหน คุณควรพกร่มและเสื้อกันฝนติดกระเป๋าไว้เสมอ เพื่อไม่ให้เปียกฝนเวลาฝนตก เพราะไม่รู้ว่าวันนี้ฝนจะตกหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook