5 ประโยชน์สุขภาพของ "ขิง" พิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริง

5 ประโยชน์สุขภาพของ "ขิง" พิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริง

5 ประโยชน์สุขภาพของ "ขิง" พิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราต่างคุ้นเคยกับขิงกันเป็นอย่างดี แต่อาจไม่ทราบว่า ขิง ได้รับการพิสูจน์และใช้สำหรับการแพทย์มานับศตวรรษ สารอาหารและส่วนประกอบในการออกฤทธิ์ทางชีวภาพในขิง ให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายและสมอง ประโยชน์สุขภาพของขิง 5 ประการ ประกอบด้วย

 

  1. ขิงช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะ และอาเจียน

ขิงมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการเวียนศีรษะได้อย่างดี อันเนื่องมาจากหลายสาเหตุ

  • สำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการรักษาโดยใช้เคมีบำบัดนั้น การเคี้ยวขิงสด หรือดื่มชาขิง ช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะและอาเจียน หลังจากการบำบัดได้

  • อาการเวียนศีรษะของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ในช่วงเช้า ให้อมลูกอมรสขิง เพื่อบรรเทาอาการเวียนหัวคลื่นไส้และอาเจียนได้

  • หากเป็นกรณีเมาคลื่น ขิงถูกใช้เพื่อบรรเทาอาการเวียนศีรษะคลื่นไส้มาเป็นเวลานาน งานวิจัยมากมายเปิดเผยว่า ขิงมีประสิทธิภาพในการรัษาอาการเทียบเท่ากับยาที่แพทย์สั่ง

 

  1. ขิงช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด

การศึกษาพบว่าการรับประทานขิงทุกวัน ช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ที่เกิดจากการออกกำลังกายได้ถึงร้อยละ 25 งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ศึกษากับผู้ที่ฝึกการออกกำลังข้อศอกพบว่า การรับประทานขิง 2 กรัมเป็นเวลา 11 วัน ช่วยลดความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อได้อย่างมาก คุณประโยชน์ของขิงในการบรรเทาการเจ็บปวดนั้น จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะเวลาที่รับประทาน

นอกจากนี้ ขิงยังมีสรรพคุณช่วยแก้อาการปวดเกร็งระหว่างมีประจำเดือน หรืออาการอื่นๆ จากการมีประจำเดือน ในการศึกษา พบว่าอาการปวดท้องในผู้หญิง ถึงร้อยละ 83 ที่ทานแคปซูลขิง มีอาการดีขึ้น ขณะที่มีเพียงร้อยละ 47 ของผู้ที่ทานยาหลอกที่มีอาการดีขึ้น

 

  1. ขิงช่วยเรื่องโรคกระดูกเสื่อม

ขิงมีสรรพคุณต้านอาการอักเสบ จึงสามารถจัดการกับอาการโรคกระดูกเสื่อม ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อย โรคกระดูกเสื่อมเป็นอาการทางระบบกล้ามเนื้อและกระดูก ที่เกี่ยวข้องกับการเสื่อมสภาพของข้อต่อของร่างกาย ผู้ป่วยที่เป็นโรคกระดูกเสื่อมจะมีอาการปวดข้อและข้อฝืด การรับประทานสารสกัดจากขิง จะช่วยลดอาการปวด และจำกัดการใช้ยาบรรเทาปวดของผู้ป่วยได้ นอกจากนี้ การทายาที่มีส่วนผสมของขิง ยาประสาน อบเชยและน้ำมันงา ช่วยลดอาการปวดและข้อขัดในผู้ป่วยโรคกระดูกเสื่อมได้

 

  1. ขิงช่วยบรรเทาอาการเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร

ขิงช่วยบรรเทาอาการของผู้ป่วย ที่มีปัญหาอาหารไม่ย่อยเรื้อรัง ที่เกิดจากอาหารตกค้างในกระเพาะ และถูกขับออกช้า โดยขิงช่วยกระบวนการขับอาหารออกจากกระเพาะอาหาร ช่วยลดอาการอึดอัดหรือปวดท้องได้

สารประกอบฟีนอลิกที่พบในขิง ช่วยลดปัญหาให้ผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านการย่อยอาหาร และลดอาการระคายเคืองระบบย่อยอาหาร และกระตุ้นการผลิตน้ำลายและน้ำดี ทั้งยังควบคุมการหดเกร็งของลำไส้ และการเคลื่อนที่ของอาหารในลำไส้

นอกจากนี้ ขิงยังฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของอาการท้องร่วงได้

 

  1. ขิงช่วยป้องกันอาการหวัด

การใช้ขิงช่วยขัดขวางไวรัสไรโน (rhinovirus) ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการหวัด วิธีการทำให้ร่างกายอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว หรือในอากาศเย็นนั้น คือ การดื่มชาขิงอุ่นๆ ขิงเป็นสมุนไพรที่ช่วยขับเหงื่อ ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยรักษาร่างกายให้อบอุ่น และช่วยป้องกันการเป็นหวัดได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook